Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kỳ lân Singapore Grab 'lên sàn' Nasdaq vào ngày 2/12

Doanh nghiệp

01/12/2021 10:45

Theo Nikkei, Kỳ lân Singapore Grab được dự đoán là lựa chọn hoàn hảo, độc đáo cho giới đầu tư vốn quen với cổ phiếu của Uber, DoorDash tại Mỹ hay Alibaba và Didi Chuxing tại Trung Quốc.

Grab sẽ niêm yết tại Mỹ vào ngay2 2/12, công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) có kế hoạch hợp nhất với sự chấp thuận của cổ đông cho thương vụ tại một cuộc họp đại hội đồng bất thường vào 30/11.

Trong một hồ sơ quy định nộp lên vào thứ 6, Altimeter Growth khuyến khích các cổ đông chấp thuận đề xuất này, đồng thời tiết lộ Ủy ban chứng khoán và giao dịch Mỹ đã tuyên bố đăng ký của Grab là "có hiệu lực", qua đó dọn đường cho thương vụ.

Hầu như không có sự mua lại nào, các cổ đông bỏ phiếu để nhận lại khoản đầu tư của họ, tỷ lệ này chỉ là 0,02%. Số biểu quyết chính thức sẽ được công khai khi công ty nộp mẫu 8-K cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f6-2f2-2f6-2f2-2f37572626-1-eng-gb-2fgrabnasdaq.jpg
Grab cung cấp cho người dùng khắp Đông Nam Á một ứng dụng để truy cập dịch vụ đặt xe, giao đồ ăn và thanh toán di động. Ảnh: Nikkei

Hợp tác kinh doanh với Grab dự kiến ​​sẽ kết thúc vào ngày hôm nay ( 1/12) và công ty mới sẽ bắt đầu giao dịch trên Nasdaq vào ngày 2/12 với mã "GRAB".

SPAC huy động vốn thông qua niêm yết trên thị trường sau đó sáp nhập với một công ty tư nhân hiện có. Lộ trình này đã trở nên phổ biến với các công ty khởi nghiệp vì nó mang lại cho họ một con đường đến thị trường đại chúng nhanh hơn và đơn giản hơn so với các đợt chào bán công khai ban đầu. Nhưng các nhà quản lý Hoa Kỳ đã tăng cường giám sát các giao dịch SPAC trong năm nay.

Cổ phiếu loại A của Grab sẽ giao dịch dưới dạng GRAB. Cổ phiếu loại B  được hưởng 45 phiếu bầu trên mỗi cổ phiếu sẽ do ban lãnh đạo nắm giữ, với khoảng 60% quyền biểu quyết.

Công ty Singapore sẽ là công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á thứ hai được niêm yết tại Mỹ sau người đồng hương Sea, một tập đoàn thương mại điện tử và trò chơi trực tuyến, niêm yết trên Sàn giao dịch Chứng khoán New York vào năm 2017 và được định giá 160 tỷ USD vào tuần trước.

7.jpg
Việc "chào sân" Nasdaq của Grab sẽ mở đường cho nhiều vụ IPO từ Đông Nam Á trên thị trường Mỹ.

Là một công ty khởi nghiệp công nghệ nổi bật ở Đông Nam Á, việc niêm yết lên sàn của Grab sẽ mang đến cho các nhà đầu tư Mỹ nhiều cơ hội để đầu tư vào khu vực đang phát triển nhanh nhưng chưa có đại diện trên thị trường chứng khoán toàn cầu.

Cùng với đó, định giá thị trường của Grab sẽ được giám sát chặt chẽ do đây có thể là chuẩn mực để định giá các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á khác khi có kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ trong tương lai gần.

Grab đã chọn cách ra công chúng thông qua việc sáp nhập với Altimeter Growth - công ty đã thực hiện IPO vào tháng 10/2020, vì thương vụ này mang lại cho Grab khoảng 4,5 tỷ USD tiền thu được, bao gồm 4 tỷ USD đầu tư tư nhân vào vốn cổ phần công.

Khi thương vụ sáp nhập được công bố vào tháng 4, Altimeter đã định giá Grab sau sáp nhập là gần 40 tỷ USD, trở thành một trong những thương vụ SPAC lớn nhất trên toàn cầu.

Mới đây, Grab công bố kết quả kinh doanh quý III/2021 với khoản lỗ ròng 988 triệu USD, tăng mạnh so với mức 621 triệu USD vào cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện của Grab tiết lộ, các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt của đại dịch COVID-19 trong khu vực đã ảnh hưởng nặng đến mảng gọi xe của công ty, qua đó đẩy khoản lỗ tăng cao.

Được thành lập vào năm 2012, Grab cung cấp các dịch vụ như đặt xe, giao đồ ăn và thanh toán di động trong ứng dụng một cửa theo chiến lược gọi là chiến lược "siêu ứng dụng". Công ty tập trung vào các thị trường Đông Nam Á và hiện có mặt tại các thị trường như Singapore, Malaysia, Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Campuchia và Myanmar.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement