Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng âm trong gần ba thập kỷ vì COVID-19

Vĩ mô

17/04/2020 13:34

Kinh tế Trung Quốc đã giảm lần đầu tiên trong gần ba thập kỷ trong quý I/2020, do các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.

Theo số liệu vừa công bố của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) củaTrung Quốctrong quý I/2020 đã giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần tăng trưởng âm đầu tiên của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ khi số liệu GDP hàng quý bắt đầu được thống kê.

Trung Quốc đã thành công trong việc khôi phục các lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế sau giai đoạn đình trệ vào tháng 2, nhưng giới phân tích cho rằng các nhà hoạch định chính sách của nước này đang đứng trước nhiệm vụ khó khăn trong việc thúc đẩy tăng trưởng khi dịch bệnh đã khiến nhu cầu trong nước và nước ngoài giảm sút.

ba-moi-nguy-co-the-khien-kinh-te-tq-te-liet
Tập trung vào các biện pháp ngăn chặn dịch COVID-19 đã khiến nền kinh tế Trung Quốc suy yếu.

Các nhà phân tích tham gia cuộc khảo sát của hãng tin Reuters trước đó ước tính, GDP của Trung Quốc trong quý I/2020 giảm6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức tăng trưởng 6% trong quý IV/2019.

GDP sụt giảm sẽ làm tăng sức ép lên các nhà chức trách Trung Quốc trong việc thúc đẩy tăng trưởng, trong khi nỗ lực đẩy lùi tình trạng mất việc làm gia tăng đang đe dọa đến sự ổn định xã hội, cũng như kiểm soát các rủi ro tài chính.

Các nhà phân tích nhận định tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm2020 sẽ giảm mạnh xuống còn 2,5%, so với mức tăng 6,1% trong năm 2019, mức thấp nhất kể từ năm 1976.

Khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế đi lại và mở cửa trở lại các nhà máy, các biện pháp phong tỏa tương tự vẫn được các nền kinh tế lớn khác duy trì đã khiến triển vọng nhu cầu toàn cầu xấu đi đáng kể.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) mới đây nhận định, kinh tế thế giới sẽ giảm 3% trong năm nay, đánh dấu một cuộc suy thoái sâu nhất kể từ Đại suy thoái trong những năm 1930.

IMF dự báo kinh tế Trung Quốc chỉ tăng trưởng 1,2% trong năm 2020, trước khi đạt mức tăng 9,2% trong năm 2021.

(Nguồn: TTXVN)

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement