Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kinh tế Trung Quốc cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh

Kinh tế thế giới

16/08/2021 11:23

Rủi ro thương mại đã tăng lên trong những tháng gần đây khi mà biến chủng Delta đang lây lan mạnh khắp châu Á, đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng khắp khu vực.

Tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc chững lại trong tháng 7/2021, thực tế này không khỏi khiến nhiều người lo sợ rằng quá trình phục hồi của kinh tế Trung Quốc sẽ đương đầu với nhiều áp lực trong nửa sau năm 2021.

Hải quan Trung Quốc công bố xuất khẩu của nước này trong tháng 7/2021 tăng trưởng 19,3%, trong khi đó nhập khẩu tăng 28,1% so với cùng kỳ. Trung Quốc như vậy có thặng dư thương mại ước tính 56,58 tỷ USD trong tháng. Các chuyên gia kinh tế dự báo xuất khẩu tăng trưởng 20% còn nhập khẩu tăng 33,3%.

Xuất khẩu của Trung Quốc nhìn chung vẫn ổn định trong nửa đầu năm nay, các biện pháp nới lỏng hạn chế đi lại trên toàn cầu đã giúp cho nhu cầu toàn cầu tăng trưởng ổn định. Rủi ro thương mại đã tăng lên trong những tháng gần đây khi mà biến chủng delta đang lây lan mạnh khắp châu Á, đe dọa làm gián đoạn chuỗi cung ứng khắp khu vực.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt và các đợt bùng dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hoạt động sản xuất và vận tải tại nhiều khu vực của Trung Quốc, chi phí vận tải hàng hóa quá cao không khỏi gây tổn hại đến lợi nhuận của doanh nghiệp xuất khẩu.

Giá hàng hóa tăng vọt trên khắp thế giới khiến cho giới chức nhiều nước buộc phải tạm hoãn một số hoạt động xuất khẩu đồng thời cân nhắc áp dụng thêm thuế quan để đảm bảo cho nguồn cung cấp nội địa.

Khảo sát về chỉ số quản trị sức mua mới đây cho thấy số lượng các đơn hàng xuất khẩu tháng 7 đã giảm tháng thứ 3 liên tiếp. Giới chức Trung Quốc đồng thời cảnh báo về khả năng tăng trưởng thương mại chững lại trong nửa sau năm 2021, tuy nhiên cũng cần phải tính toán đến việc nền so sánh của cùng kỳ đã cao hơn so với khoảng thời gian trước.

Chuyên gia kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, ông Zhang Zhiwei, nhận xét: “Các số liệu kinh tế cho thấy rằng xuất khẩu có thể yếu đi trong những tháng tới. Xuất khẩu và các đợt bùng dịch Covid-19 có thể là nguyên nhân chính đằng sau những bất ổn ở Trung Quốc trong vài tháng tới”.

Trong tháng 7/2021, ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, sau đó đến Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ. Xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ trong tháng 7/2021 tăng trưởng 13,4% so với cùng kỳ năm trước còn nhập khẩu từ Mỹ tăng 25,6%, thặng dư thương mại Trung Quốc có với Mỹ trong tháng đạt 35,4 tỷ USD.

Nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc vẫn ở mức cao nhờ vào việc nhu cầu nội địa vẫn tiếp tục hồi phục và chi phí hàng hóa cao trong 7 tháng đầu năm. Lượng nhập khẩu của nhiều loại hàng hóa trong đó có quặng sắt, dầu thô và thép tăng về giá trị nhưng giảm về khối lượng trong cùng thời gian trên.

Khi mà rủi ro đối với sự tăng trưởng kinh tế tăng lên, các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã nhắm đến các biện pháp hỗ trợ cho nền kinh tế. Giới chức Trung Quốc nhiều khả năng sẽ đưa ra thêm các biện pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, tăng cường chi tiêu tài khóa và nhiều khả năng giảm cả tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng, theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế.

P.V
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement