Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kinh ngạc tốc độ tăng giá của cổ phiếu thép và ngân hàng

Chứng khoán

27/05/2021 13:57

Với mức tăng quá nóng của giá cổ phiếu ngành thép và ngân hàng trong thời gian gần đây, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào những nhóm ngành này.

Trong 5 phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu BVB của ngân hàng Bản Việt đã tăng giá tới 32,4%, trong khi đó cổ phiếu SHB của ngân hàng SHB cũng có tốc độ tăng giá lên tới 26,5% trong vòng 2 tuần trở lại đây. Đây không phải là hiện tượng cá biệt đối với cổ phiếu nhóm ngành này.

Cổ phiếu vua liên tục bứt tốc

Kể từ ngày VN-Index vượt qua mức đỉnh lịch sử 1.200 điểm vào hôm 1/4, cho tới nay chỉ số này đã tăng 10,3%, trong khi VN30 tăng tới 21,65%, gấp đôi tốc độ tăng của chỉ số chung VN-Index.

Còn nếu chỉ tính riêng kể từ đầu tháng 5 cho tới nay, VN-Index đã tăng 7,8%, trong khi VN30 tăng 11%.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, tính tới thời điểm này VN-Index cũng đã có 4 tuần tăng điểm liên tiếp, còn VN30 có thành tích ấn tượng hơn khi đã có tới 9 tuần liên tục tăng điểm.

Dẫn dắt đà tăng trưởng này của chỉ số nổi bật nhất là nhóm cổ phiếu ngân hàngcổ phiếu thép. Đặc biệt, với mức vốn hóa lớn, áp đảo của mình, mức tăng giá của cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng đã đóng vai trò then chốt giữ được đà tăng cho chỉ số.

Kinh ngạc tốc độ tăng giá của cổ phiếu thép và ngân hàng ảnh 1

Chỉ xét riêng các cổ phiếu ngân hàng nằm trong nhóm VN30, ngoại trừ 2 ‘ông lớn’ là BID và VCB, các mã cổ phiếu còn lại đều đã cho dấu hiệu tăng nóng.

Số liệu thống kê (bảng trên) cho thấy, kể từ ¼ đến hết phiên giao dịch 26/5, có tới 7/9 cổ phiếu ngân hàng trong rổ VN30 đã có mức tăng trên 20%, trong đó ngôi vương thuộc về cổ phiếu VPB của ngân hàng VPBank.

Tiếp sau là cổ phiếu STB của một ngân hàng đang trong quá trình tái cơ cấu là ngân hàng Sài Gòn Thương Tín. Kể từ ngày ¼ tới nay giá cổ phiếu STB đã tăng tới 38%. Nếu tính từ đầu tháng 5 trở lại đây giá cổ phiếu này cũng đã có tốc độ tăng lên tới 26,7%.

Cổ phiếu TCB của ngân hàng Techcombank – ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, có mức tăng giá vào loại cao nhất trong tháng này, lên tới 31,2%, chỉ xếp sau cổ phiếu TPB (33,4%).

Các cổ phiếu khác như MBB hay CTG đều tăng trưởng quanh mức 28% trong vòng 1 tháng trở lại đây.

Tăng trưởng kém nhất là cổ phiếu BID và VCB. Kể từ khi VN-Index vượt ngưỡng 1.200 điểm, cổ phiếu BID chỉ tăng 8,6%, trong khi giá cổ phiếu của ngân hàng lớn nhất Việt Nam là VCB chỉ tăng 1,4%.

Nóng như cổ phiếu thép

Nếu nhìn riêng 4 cổ phiếu đầu đàn của ngành thép thì tốc độ tăng giá của nhóm ngành này còn khủng khiếp hơn nhiều nhóm cổ phiếu ngân hàng trong thời gian qua.

Đà tăng giá của thép trên thị trường quốc tế và trong nước cùng với sự thăng hoa của thị trường chứng khoán Việt Nam đã thúc đẩy đà tăng của các cổ phiếu ngành thép (bảng dưới).

Kinh ngạc tốc độ tăng giá của cổ phiếu thép và ngân hàng ảnh 2

‘Anh cả’ của nhóm cổ phiếu thép là HPG của Tập đoàn Hòa Phát. Giá cổ phiếu này đã tăng gần 45% kể từ ngày ¼ cho tới nay. Tính riêng trong tháng 5 này thì giá cổ phiếu này cũng đã tăng 18%. Thế nhưng tốc độ tăng giá của cổ phiếu HPG còn chưa ấn tượng bằng TLH của Tập đoàn Thép Tiến Lên. Giá cổ phiếu TLH tăng tới 45,6% trong 2 tháng gần đây, trong đó riêng tháng 5 tăng 21,6%.

Nếu tính riêng trong tháng này thì tốc độ tăng giá của cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen đang giữ ngôi vị ‘quán quân’ với mức tăng lên tới 28,3%. Tiếp theo là NKG của Thép Nam Kim với mức tăng 23,5%. Tốc độ tăng ‘yếu’ nhất thuộc về HPG là 18,3%.

VIỆT CƯỜNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement