Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kiểm toán hàng loạt dự án BT ở Thủ Thiêm trong năm 2020

Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc vừa ký và ban hành quyết định về Kế hoạch kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán nhà nước.

Theo quyết định này,Kiểm toán nhà nước sẽ thực hiện 40 cuộc kiểm toán dự án đầu tư, trong đó có các dự án BT thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2, TP.HCM. Công tác kiểm toán còn được thực hiện với loạt dự án khác, như Đầu tư xây dựng đường vành đai II, III TP. Hà Nội, các tuyến đường trên tuyến Quốc lộ 1A, Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020, dự án đường sắt đô thị Hà Nội.

4 tuyến đường BT nghìn tỷ của Công ty Đại Quang Minh.

Ngoài ra, các dự án thủy lợi như Hồ chứa nước Đồng Mít, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ, hồ chứa nước Sông Lũy, Bắc sông Chu - Nam sông Mã, đập ngăn mặn sông Hiếu, hồ chứa nước Mỹ Lâm, hồ chứa nước sông Chò I cũng nằm trong kế hoạch kiểm toán...

Về tổng thể, năm 2020 số cuộc kiểm toán củaKiểm toán nhà nước giảm khoảng 20% so với năm trước để tập trung vào chất lượng. Theo kế hoạch,Kiểm toán nhà nước sẽ tập trung vào 158 cuộc kiểm toán. Ngoài kiểm toán Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước tại Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư,Kiểm toán nhà nước sẽ kiểm toán 16 Bộ, cơ quan Trung ương và 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 16 cuộc kiểm toán các tổ chức tài chính, ngân hàng và các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước; 9 cuộc kiểm toán lĩnh vực quốc phòng an ninh và 6 cuộc kiểm toán lĩnh vực an ninh, khối cơ quan Đảng...

Đáng chú ý trong danh sáchKế hoạch kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán nhà nước là dự áncon đường "dát vàng" 1.000 tỷ đồng/1km của Đại Quang Minh ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trước đó,Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm ở quận 2, TP.HCM.Trong kết luận của Thanh tra Chính phủ, Công ty Đại Quang Minh dính hàng loạt sai phạm vì thực hiện không đúng quy định khi triển khai các dự án BT ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó,UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương chỉ định giao cho Công ty Cổ phần Đại Quang Minh là nhà đầu tư dự án BT khi chưa yêu cầu nhà đầu tư lập hồ sơ đề xuất và đánh giá các tiêu chuẩn về kinh nghiệm (thiết kế, xây dựng, vận hành, quản lý dự án), chưa đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu, khả năng huy động vốn, năng lực quản lý kinh doanh), không đăng trên báo Đấu thầu 3 số liên tiếp… là chưa thực hiện đúng quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

UBND TP.HCM đã phê duyệt dự án, phê duyệt tổng mức đầu tư là 12.182.175 triệu đồng cho dự án 4 tuyến đường chính trong Khu đô thị mới Thủ Thiêmkhi chưa làm rõ ý kiến của các sở ngành liên quan là không đúng quy định. Qua thanh tra phát hiện một số khoản phê duyệt không đúng quy định với tổng giá trị 1.519.731 triệu đồng.

Công ty Cổ phần Đại Quang Minh đang hạch toán chi phí. Trong đó, có 25.422 triệu đồng không đủ điều kiện để quyết toán trong chi phí cho dự án.

UBND TP.HCM chấp thuận cho chỉ định bổ sung 2 dự án vào hợp đồng BT 4 tuyến đường chính, gồm Quảng trường trung tâm, Công viên bờ sông và Khu lâm viên sinh thái thuộc vùng châu thổ phía Nam. Tong đó có hạng mục kè bờ dọc sông Sài Gòn đoạn bao quanh Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Quá trình đầu tư xây dựng, Công ty Cổ phần Đại Quang Minh không thực hiện thông báo ngày khởi công tới cơ quan cấp phép xây dựng, tiến hành thi công công trình khi chưa có giấy phép xây dựng tại nhiều hạng mục công trình. Hầu hết các dự án thành phần chưa thực hiện đúng tiến độ được duyệt... nhưng các cơ quan chức năng của TP.HCM chưa kiểm tra, xử lý kịp thời.

Thanh tra Chính phủ kết luận, UBND TP.HCM đã chấp thuận sử dụng quỹ đất sạch trongKhu đô thị mới Thủ Thiêm để cân đối, thanh toán cho các dự án BT 4 tuyến đường chính, cầu Thủ Thiêm 2 nhưng không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư (thực chất là chỉ định nhà đầu tư) là không đúng quy định của Luật Đất đai và Luật Đấu thầu.

Trong đó, tính tiền sử dụng đất đối ứng để thanh toán cho các dự án BT nêu trên bằng chi phí đầu tư bình quân 26 triệu đồng/m2 là không đầy đủ, thiếu chính xác và không đúng quy định, cần phải xem xét, xác định lại để truy thu, tránh thiệt hại cho Nhà nước.

Nhiều tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Công ty Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức BT vẫn còn ngổn ngang.
Nhiều tuyến đường trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm do Công ty Đại Quang Minh thực hiện theo hình thức BT vẫn chưa hoàn thành.

UBND TP.HCM chấp thuận ký và thanh lý Hợp đồng số 09/HĐ-BQL-KH ngày 28/12/2011 giao đất có thu tiền sử dụng đất. Sau đó, chỉ định nhà đầu tư dự án BT 4 tuyến đường chính, cho phép sử dụng giá trị tiền sử dụng đất trên để thanh toán đối ứng là không đúng quy định. Theo đó, phê duyệt lại giá trị quyền sử dụng đất khu II làm giảm so với giá trị đã được xác định, phê duyệt tại Hợp đồng số 09/HĐ-BQL-KH 2.479.181 triệu đồng là thiếu cơ sở pháp lý.

Việc UBND TP.HCM ký Hợp đồng BT với Công ty Cổ phần Đại Quang Minh, trong đó xác định giá trị quyền sử dụng đất các khu đất đối ứng để thanh toán Hợp đồng BT là 12.490.687 triệu đồng khi chưa có chứng thư thẩm định giá, chưa có quyết định phê duyệt giá trị quyền sử dụng đất của UBND TP.HCM là không đúng quy định của Luật Giá năm 2012 và Luật Đất đai năm 2013. Dẫn đến, chênh lệch giảm tiền sử dụng đất 3.901 tỷ đồng so với giá trị đã được UBND TP.HCM thẩm định, phê duyệt trước đó, nguy cơ thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Mặc dù việc xác định giá trị quyền sử dụng đất để thanh toán đối ứng cho dự án BT 4 tuyến đường chính chưa đúng quy định, nhưng UBND TP.HCM đã tính tiền sử dụng đất nhà đầu tư phải nộp là 4.225.530 triệu đồng, đã nộp 2.376.000 triệu đồng, số còn lại đến nay chưa nộp là 1.800.529 triệu đồng, cần xem xét tính lãi chậm trả và thu hồi về ngân sách Nhà nước theo quy định.

Việc UBND TP.HCM đề nghị để được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung dự án mới vào hợp đồng BT đã ký với các chủ đầu tư khi chưa có dự án đầu tư được phê duyệt, chưa tính toán, thẩm định, phê duyệt tiền sử dụng đất là không đúng quy định.

Trong phần kiến nghị về xử lý kinh tế, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện xử lý một số nội dung. Cụ thể,UBND TP.HCM thực hiện thu hồi và hoàn trả ngaykhoản tiền đã tạm ứng từ ngân sách Nhà nước không đúng quy định đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm đến thời điểm 30/9/2018 là 26.315.905 triệu đồng. Sớm có giải pháp huy động các nguồn vốn hợp pháp để trả nợ các khoản vay ngân hàng đã đầu tư cho Khu đô thị mới Thủ Thiêm là 4.286.225 triệu đồng.

UBND TP.HCM nghiên cứu các phương án khai thác quỹ đất còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, tính lại tiền sử dụng đất của các dự án đã giao cho nhà đầu tư. Đảm bảo không thất thoát tài sản nhà nước và khắc phục tình trạng mất cân đối khi đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm như Kết luận đã nêu trên.

UBND TP.HCM thu hồi về ngân sách Nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Cổ phần Đại Quang Minh là 1.800.529 triệu đồng và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

TRÀ GIANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement