Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Kiếm được 70 tỷ USD trong năm 2020, tỷ phú 'sói cô đơn' của Trung Quốc trở thành người giàu nhất châu Á

Kinh tế thế giới

01/01/2021 07:41

Bloomberg đưa tin, tỷ phú nước đóng chai Trung Quốc Zhong Shanshan đã vượt qua doanh nhân Ấn Độ Mukesh Ambani để trở thành người giàu nhất châu Á.

Theo Chỉ số tỷ phú của Bloomberg, tài sản của Shanshan đã tăng hơn 70 tỷ USD vào năm 2020, đưa giá trị tài sản ròng của ông vào khoảng 77,8 tỷ USD. Hiện ông là người giàu thứ 11 trên thế giới, sau người đồng sáng lập Oracle - Larry Ellison. 

Sự giàu có của Shanshan đến từ việc ông giữ vai trò chủ tịch tại 2 công ty lớn: nhà sản xuất nước đóng chai Nongfu Spring và công ty Dược sinh học Bắc Kinh Wantai. Theo Bloomberg, vào năm 2019, Nongfu Spring báo cáo doanh thu đạt khoảng 3,5 tỷ USD và doanh nghiệp dược phẩm báo cáo doanh thu đạt 171 triệu USD.

Ông  Zhong Shanshan  - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring. Ảnh: Shuttertock
Ông Zhong Shanshan - nhà sáng lập công ty nước đóng chai Nongfu Spring. Ảnh: Shuttertock

Vào năm 2020, giá trị tài sản ròng của Shanshan đã tăng vọt khi ông đưa cả hai công ty của mình lên sàn chứng khoán. Doanh nghiệp Dược sinh học Bắc Kinh Wantai đã niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải vào tháng 4. Đồng thời, đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 1,1 tỷ USD của Nongfu Spring tại Hong Kong vào tháng 9 đã biến Shanshan trở thành người giàu thứ ba Trung Quốc chỉ sau một đêm. 

Tỷ phú 66 tuổi được biết đến với biệt danh "Sói cô đơn" vì ông không tham gia vào chính trị hay các nhóm kinh doanh. Ông cũng hiếm khi xuất hiện trước công chúng hoặc phát biểu trước truyền thông, theo tờ The Paper của Trung Quốc.

“Tôi là một người đơn độc, và tôi không quan tâm đồng nghiệp của mình đang làm gì hay nghĩ gì”, Shanshan từng nói, theo tờ Paper.

Sản phẩm nước đóng chai của Nongfu Spring. Ảnh: Getty
Sản phẩm nước đóng chai của Nongfu Spring. Ảnh: Getty

Tỷ phú Shanshan sinh năm 1954 tại Hàng Châu. Ông học tại Đại học Mở của Trung Quốc và trở thành phóng viên báo chí trong năm 1980. Sau đó, ông sáng lập công ty dược phẩm Yangshengtang. Năm 1996, ông thành lập Nongfu Spring. Hiện tại, ông trực tiếp quản lý việc bán hàng, xây dựng thương hiệu và nguồn nhân lực của công ty với tư cách là chủ tịch điều hành. 

Mặt khác, dù bị Shanshan bỏ xa vị trí đầu bảng nhưng tỷ phú Ấn Độ Ambani vẫn là người giàu thứ 12 trên thế giới. Vào năm 2020, tài sản của ông đã tăng thêm 18 tỷ USD khi Facebook đầu tư 5,7 tỷ USD vào dịch vụ viễn thông di động của công ty ông. Đồng thời, ông cũng nhận được khoản đầu tư 775 triệu USD từ công ty cổ phần tư nhân Mỹ KKR. Tính đến tháng 8/2020, Ambani là người giàu thứ 4 thế giới.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement