Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không phải Trung Quốc, Việt Nam mới là nền kinh tế tốt nhất châu Á giữa đại dịch COVID-19

Chính sách - Hạ tầng

28/01/2021 10:07

Theo CNBC, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới đạt được mức tăng trưởng kinh tế dương trong năm 2020.

Đánh giá của CNBC, thành công của Việt Nam có phần đáng ngạc nhiên, không quý nào kinh tế Việt Nam bị thu hẹp trong suốt cả năm 2020.

Một kỳ tích đạt được vào thời điểm nhiều nền kinh tế trên toàn cầu rơi vào suy thoái nghiêm trọng.

Việt Nam được đánh giá là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất; một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất trong năm 2020.

Theo CNBC, chưa phải tất cả các nền kinh tế châu Á đều đã ra báo cáo số liệu kinh tế quý IV và cả năm, nhưng các ước tính do CNBC tổng hợp từ các nguồn chính thức (nếu có) và các tổ chức như Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho thấy Việt Nam vượt trội hơn tất cả các nước cùng khu vực vào năm ngoái.

Kinh tế thế giới được dự báo suy thoái nghiêm trọng nhất trong lịch sử, tăng trưởng của các nền kinh tế lớn đều giảm sâu do ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng với tốc độ tăng GDP ước tính đạt 2,9% trong năm 2020 so với năm 2019, theo ước tính của chính phủ công bố vào cuối tháng 12/2020.

Con số này tốt hơn mức tăng trưởng dự báo 2,3% của Trung Quốc trong cùng thời kỳ.

Các nhà kinh tế của Bank of America Global Research cho biết trong một báo cáo tháng này: “Với kết quả này, Việt Nam đã đạt được một trong những mức tăng trưởng cao nhất trong một năm mà phần còn lại của thế giới đang chìm trong suy thoái nghiêm trọng”.

Một số nhà kinh tế trong những năm qua đã đặt câu hỏi về tính xác thực của số liệu GDP của Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều nhà kinh tế tỏ ra lạc quan rằng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tăng tốc trong năm 2021.

Dưới đây là cái nhìn về cách Việt Nam trở thành nền kinh tế tốt hàng đầu khu vực và tương lai tươi sáng đang chờ đón:

Việt Nam đã trở thành một hình mẫu về chống dịch COVID-19

Theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins tổng hợp, bất chấp nước láng giềng Trung Quốc - nơi đại dịch COVID-19 được phát hiện đầu tiên, Việt Nam chỉ báo cáo hơn 1.500 ca nhiễm và 35 ca tử vong tính đến ngày 27/1.

Việc xử lý COVID-19 bùng phát của Việt Nam được quốc tế ca ngợi như một hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển khác noi theo và giúp nền kinh tế của nước này tiếp tục phát triển trong suốt năm 2020.

Các nhà kinh tế của Ngân hàng Trung ương Mỹ dự báo, đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ tiếp tục trong năm nay, trong đó Ngân hàng Thế giới cho rằng mức tăng sẽ là 6,7%.

Tuy nhiên, cũng có những báo cáo dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng tới 9,3% trong năm 2021.

Xuất khẩu bền bỉ

Lĩnh vực sản xuất của Việt Nam được ghi nhận là động lực chính cho thành công của nền kinh tế vào năm ngoái, với sản lượng tăng nhờ xuất khẩu ổn định. 

Các nhà kinh tế cho biết đó là xu hướng sẽ còn tồn tại trong những năm tới.

“Xét rằng Việt Nam là nước hưởng lợi lớn từ xu hướng dịch chuyển đa dạng hóa chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc trong vài năm qua, chúng tôi nhận thấy khả năng tăng trưởng lớn của xuất khẩu Việt Nam trong những năm tới”, Fitch Solutions, một công ty con của Fitch Group cho biết trong một báo cáo tháng 12/2020.

Quốc gia Đông Nam Á này cũng đã ký một số hiệp định thương mại mới, chẳng hạn như với Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu (EU).

Những hiệp định này có thể thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa dòng chảy thương mại.

Gareth Leather, chuyên gia kinh tế cấp cao về châu Á tại Capital Economics, cho biết một mối đe dọa tiềm tàng đối với tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam, do đó là triển vọng kinh tế tổng thể - là các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump vào tháng 12/2020 đã coi Việt Nam là nước thao túng tiền tệ. Điều đó sẽ cho phép Mỹ thực hiện các hành động trừng phạt như thuế quan đối với hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam.

Nhưng các nhà phân tích từ ngân hàng ANZ (Úc) cho biết họ không nghĩ Mỹ sẽ có hành động tức thời nào với Việt Nam bởi nhiều yếu tố. Việc thay đổi Chính quyền ở Mỹ, với sự mềm mỏng hơn trong vấn đề này của Tổng thống Joe Biden, làm cho nguy cơ này càng nhỏ hơn.

Phục hồi trong lĩnh vực dịch vụ

Ngành dịch vụ của Việt Nam, vốn bị ảnh hưởng nặng nề trong đại dịch, sẽ tăng lên vào cuối năm 2020.

Các nhà kinh tế cho biết mức độ phục hồi của các ngành dịch vụ - đặc biệt là du lịch sẽ quyết định tốc độ phát triển của kinh tế Việt Nam trên con đường trở lại mốc trước COVID-19.

kinh_te(1).png
Biểu đồ về ngành hàng hóa và dịch vụ Việt Nam trong năm 2020. 

Gareth Leather đánh giá triển vọng của du lịch Việt Nam là "nghèo nàn" trong thời gian tới.

Tuy nhiên, Leather lại dự báo kinh tế Việt Nam có thể tăng trưởng 10% trong năm nay, một trong những con số lạc quan nhất trên thị trường.

“Đến cuối năm 2021, chúng tôi cho rằng GDP sẽ chỉ thấp hơn 1,5% so với mức bình thường nếu khủng hoảng không xảy ra. Đây là một trong những khoảng cách nhỏ nhất trong khu vực,” ông viết.

"Triển vọng kém của ngành du lịch sẽ tiếp tục trì hoãn sự phục hồi hoàn toàn.

Đó chính là lý do Việt Nam sẽ chưa thể trở lại mức mà nền kinh tế này sẽ đạt được nếu không có dịch bệnh. Dẫu vậy, khoảng cách sẽ khá nhỏ."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement