Không có mặt bằng để thi công, hàng loạt dự án hạ tầng lại lỗi hẹn

Thứ sáu, 16/11/2018 | 08:03 GMT+7

NGUYỄN DUY

Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm ở TP.HCM đang rơi vào tình trạng thi công dang dở, chậm tiến độ, đội vốn so với kế hoạch ban đầu.

Dự án mở rộng, nâng cấp Xa Lộ Hà Nội và Quốc lộ 1 được triển khai để giảm ùn tắc và tạo thông thoáng cho giao thông ở khu vực cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM. Tuyến đường được nâng cấp, mở rộng dài khoảng 15,7km, từ chân cầu Sài Gòn đến điểm cuối là nơi tiếp giáp với cầu Đồng Nai.

Công trình được khởi công vào tháng 4/2010 do Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) làm chủ đầu tư. Thế nhưng đã 8 năm trôi qua, công trình nhiều nơi vẫn ngổn ngang cát, đá, cống thoát nước, nhất là ở khu vực gần cuối tuyến.

Theo CII, việc chậm trễ là do công tác bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu của các địa phương quá chậm. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn 2,4km chưa giải tỏa xong. Tại TP.HCM, các quận 2, 9, Thủ Đức còn 28 hộ dân và 1 tổ chức chưa di dời.

Đã 8 năm, dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội vẫn chưa xong.
Đã 8 năm, dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội vẫn chưa xong.

Tương tự, vào năm 2015, đoạn đường dài 2,7km nối tuyến đường Võ Văn Kiệt với đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương được khởi công xây dựng với dự định sẽ hoàn thành sau 20 tháng thi công. Tuy nhiên đã hơn 3 năm, công trình vẫn còn ngổn ngang, thi công manh mún vì vướng mặt bằng.

Thế nhưng đến nay việc giải tỏa, bàn giao mặt bằng chỉ đạt khoảng 80%. Dù mặt bằng bàn giao 80% nhưng theo kiểu da beo, manh mún nên không thi công được. Một số nhà dân chưa bàn giao mặt bằng đã không cho đơn vị làm đường công vụ để đưa máy móc thiết bị vào công trường thi công. 

Trong khi đó, tuyến đường Vành đai 2 cũng chưa được khép kín do còn vướng bồi thường giải phóng mặt bằng. Đường Vành đai 2 có chiều dài 64km, là tuyến đường quan trọng của TP.HCM nhưng vẫn còn 14km chưa được thi công, gồm 8km ở phía quận 9, Thủ Đức và 6km ở phía quận 8, huyện Bình Chánh.

Đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa đang triển khai thi công. Hiện tại, TP.HCM đang tiếp tục kêu gọi đầu tư các đoạn từ vòng xoay An Lạc đến đường Nguyễn Văn Linh. Đoạn từ cầu Phú Hữu quận 9 đến đường Phạm Văn Đồng quận Thủ Đức. Mục tiêu của TP.HCM là sẽ khép kín toàn tuyến này trước năm 2020.

Hệ quả của việc chậm bàn giao mặt bằng là hàng loạt dự án hạ tầng lại lỗi hẹn với ngày khánh thành và đội vốn. Điển hình, dự án nâng cấp và mở rộng xa lộ Hà Nội thi công đạt 75% khối lượng và đã giải ngân được khoảng 2.617 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án khoảng hơn 2.500 tỷ đồng nhưng do thời gian thi công kéo dài, dự án phải điều chỉnh và bổ sung vài hạng mục và tăng lên 4.905 tỷ đồng.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, trong giai đoạn 2016-2020, TP.HCM dự kiến triển khai xây dựng 172 dự án giao thông với mức đầu tư 320.000 tỷ đồng. Trong đó, các dự án ưu tiên cần khoảng 284.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do thiếu vốn và mặt bằng thi công nên khả năng hoàn thành chỉ tiêu nêu trên không cao.

Từ khóa: