Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Không chỉ các ki ốt, bánh trung thu ở cửa hàng tiện lợi cũng chung cảnh ế ẩm

Thị trường 24h

25/09/2020 10:20

Ngoài các siêu thị, ki ốt bánh trên đường, nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi cũng tham gia vào thị trường bánh trung thu nhưng năm nay tình hình khá ảm đạm.

Mùa Trung thu hàng năm, các chuỗi cửa hàng tiện lợi như Ministop, FamilyMart, GS25, 7-Eleven… đều tung ra các dòng bánh trung thu với nhiều phân khúc khác nhau cho người tiêu dùng lựa chọn. Tuy nhiên năm nay, thị trường bánh trung thu nói chung ảm đạm, kéo theo các chuỗi cửa hàng tiện lợi hạn chế quy mô kinh doanh so với các năm trước.

Circle K và Ministop là một ví dụ điển hình. Từ những năm trước, Ministop là chuỗi phân phối bánh trung thu từ các thương hiệu nổi tiếng như ABC và Đại Phát với các dòng bánh thượng hạng, hoàng kim, đặc biệt, cao cấp có giá từ 300.000 - 500.000 đồng/hộp. Năm nay, Ministop chỉ bán bánh lẻ, hướng đến đối tượng khách hàng là những người mua và dùng ngay.

Một chiếc bánh trung thu tại hệ thống này có giá từ 35.000 - 70.000 đồng và được tặng kèm lồng đèn hoặc trà xanh. Tuy nhiên, khi hỏi mua bánh tại một cửa hàng tại quận Thủ Đức, TP.HCM, nhân viên Ministop cho biết, bánh trung thu chỉ được bán ở một số cửa hàng chứ không có mặt trên toàn hệ thống.

 Bánh trung thu hình heo con được bày bán tại một số cửa hàng của Ministop. Ảnh: Fapage Ministop Vietnam

Bánh trung thu hình heo con được bày bán tại một số cửa hàng của Ministop. Ảnh: Fapage Ministop Vietnam

Tương tự, Circle K cũng bày bán các dòng bánh trung thu thượng hạng từ các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Mei Xin Hong Kong, Maxim Hương Cảng,… Các dòng bánh cao cấp này đều có giá khoảng 1 triệu đồng/hộp 4 bánh. Tuy nhiên năm nay, chuỗi cửa hàng này không còn tham gia vào thị trường phân phối bánh trung thu.

Ngoài ra, các chuỗi cửa hàng tiện lợi như GS25, 7-Eleven... cũng chỉ phân phối bánh của Kinh Đô và Oreo, không còn tung ra thị trường thương hiệu bánh riêng của mình.

Dòng bánh thương hiệu riêng của 7-Eleven là bánh trung thu lưu sa trứng tan chảy, được ra mắt vào năm ngoái. Bánh có giá niêm yết là 100.000 đồng/hộp 3 bánh. Còn cách Trung thu chưa đến 2 tuần nhưng đến giờ chuỗi này vẫn chưa "đánh tiếng" việc bán ra bánh thương hiệu riêng.

 Dòng bánh lưu sa trứng tan chảy thương hiệu của 7-Eleven chỉ ra mắt được một năm rồi từ biệt. Ảnh: Fanpage 7-Eleven Vietnam

Dòng bánh lưu sa trứng tan chảy thương hiệu của 7-Eleven chỉ ra mắt được một năm rồi từ biệt. Ảnh: Fanpage 7-Eleven Vietnam

Chuỗi cửa hàng GS25 năm nay cũng “vắng mặt” trong phân khúc bánh trung thu thương hiệu riêng. Là doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc, năm 2018, GS25 từng tung ra thị trường dòng bánh songpyeon. Đây là bánh truyền thống được làm từ bột gạo, đậu đỏ, mật ong, mè… và có tạo hình như một loại bánh dẻo.

Bánh songpyeon của GS25 lúc bấy giờ được bán ở 7 cửa hàng tại TP.HCM, tuy nhiên theo khảo sát của phóng viên, sản phẩm này không tiếp cận được nhiều người tiêu dùng. Có thể vì lý do trên mà từ năm ngoái đến nay, GS25 cho "tạm biệt" bánh songpyeon và chỉ phân phối bánh trung thu của các thương hiệu khác.

Năm nay, FamilyMart là chuỗi cửa hàng tiện lợi duy nhất có bánh trung thu thương hiệu riêng Original. Dòng bánh này lấy tạo hình của 2 anh em Doraemon và Doremi, tuy nhiên nhân bánh được đổi mới mỗi năm. Năm nay, bánh hình Doraemon có nhân mới là hạt sen Cranberry với giá 105.000 đồng/bánh, bánh Doremi nhân khoai môn có giá 100.000 đồng/bánh.

 Dòng bánh Original với tạo hình “mèo máy”. Ảnh: Fanpage FamilyMart Vietnam

Dòng bánh Original với tạo hình “mèo máy”. Ảnh: Fanpage FamilyMart Vietnam

Ngoài ra, chuỗi này vẫn phân phối bánh trung thu với nhiều phân khúc, từ cao cấp đến bình dân. Dòng bánh cao cấp Premium được đề cử bởi khách sạn 5 sao Hotel Equatorial, gồm 3 set Cherry Blossom, Lotus Bloom, Crystal có giá khoảng 1 triệu đồng/hộp 4 bánh. Ngoài ra, FamilyMart cũng phân phối bánh trung thu của ABC với giá bán lẻ khoảng 130.000 đồng/bánh.

Vẻ ảm đạm không chỉ đến từ sự vắng bóng của các sản phẩm thương hiệu riêng mà còn dễ quan sát được tại khu vực trưng bày bánh trung thu của các cửa hàng tiện lợi. So với các quầy hàng bánh trung thu được trang trí nổi bật trên đường phố, các cửa hàng tiện lợi có ít không gian để trưng bày sản phẩm hơn, đồng thời dễ lẫn vào các loại bánh kẹo khác nên nhiều khách hàng thậm chí không biết tại cửa hàng có bán bánh trung thu.

Duyên Hiệp, sinh viên tại một trường đại học ở quận 5, TP.HCM, chia sẻ: “Mình vào cửa hàng tiện lợi chủ yếu để mua nước uống hoặc truy cập wifi miễn phí, nên không quan tâm lắm đến việc ở đây có bán bánh trung thu”. Chị cho biết, không chỉ bản thân mà nhiều bạn bè của mình đều cảm thấy khá bất ngờ khi cửa hàng tiện lợi cũng có bánh trung thu thương hiệu riêng.

 Quầy bánh trung thu tại một cửa hàng FamilyMart. Ảnh: Nhật Sang

Quầy bánh trung thu tại một cửa hàng FamilyMart. Ảnh: Nhật Sang

Theo ghi nhận của phóng viên tại FamilyMart trên đường An Dương Vương (quận 5, TP.HCM), gian hàng bánh trung thu được trưng bày bắt mắt, ngay quầy hàng đầu tiên nhưng ít được khách hàng chú ý đến. Nhân viên cửa hàng cho biết, lượng khách đến hỏi mua cũng không nhiều.

Không rầm rộ "mua 1 tặng 1" như các ki ốt ngoài phố, các chương trình khuyến mãi tại cửa hàng tiện lợi này chỉ áp dụng cho đơn hàng từ 5 triệu trở lên nên khó tiếp cận được người tiêu dùng.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement