Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khởi động dự án 'giao thông sạch' hơn 4 triệu Euro

Chính sách - Hạ tầng

15/03/2021 14:02

Ngày 15/3, Bộ GTVT và Đại sứ quán Đức khởi động dự án hướng tới giảm phát thải khí nhà kính, thực hiện bằng nguồn vốn hơn 4 triệu Euro.

Tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Việt Nam cam kết giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường

Ngày 15/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn và bà Helene Paust, Bí thư thứ nhất, Phó phòng Hợp tác phát triển của Đại sứ quán Đức tại Hà Nội đồng chủ trì Hội thảo khởi động dự án “Hỗ trợ Bộ GTVT thực hiện Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) Việt Nam". Đây là dự án thành phần nhằm giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT, nằm trong khuôn khổ dự án “Sáng kiến giao thông trong NDC tại các nước châu Á”.

cdn-baogiaothong-vn_img-bgt-2021-tt-t-1615787209-width1280height720(1).jpg
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.

Mục tiêu dự án nhằm hỗ trợ tăng cường năng lực, khung pháp lý thúc đẩy phát triển GTVT theo hướng các - bon thấp, giảm phát thải khí nhà kính để góp phần thực hiện NDC của Việt Nam. Theo đó, dự án sẽ hỗ trợ Bộ GTVT xây dựng: cơ chế, chính sách và lộ trình phát triển phương tiện giao thông điện cho quốc gia và một thành phố nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng điện hiện đại tại Việt Nam; kịch bản giảm nhẹ phát thải khí nhà kính đến 2050 theo hướng phát triển phát thải các-bon thấp; quy định về mức tiêu thụ nhiên liệu đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; lập Hệ thống đo đạc, báo cáo, thẩm định điện tử về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải và hàng không.

“Việt Nam cam kết giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát thải thông thường và tăng đóng góp lên tới 27% khi có hỗ trợ quốc tế thông qua thỏa thuận hợp tác song phương, đa phương và thực hiện cơ chế mới theo Thỏa thuận Paris về ứng phó biến đổi khí hậu”, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn.

Dự án “Sáng kiến giao thông trong NDC tại các nước châu Á” được triển khai tại Việt Nam sử dụng nguồn vốn 4 triệu Euro, được Chính phủ Đức tài trợ không hoàn lại, thông qua Tổ chức Hợp tác phát triển quốc tế Đức; đối ứng của Việt Nam là 400.000 Euro và đóng góp bằng nguồn nhân lực của Bộ GTVT. Thời gian thực hiện dự án đến hết 12/2023.

Tại hội thảo khởi động dự án nói trên, hơn 80 đại biểu quốc tế và trong nước được nghe và thảo luận một số báo cáo nghiên cứu trong nước, tham luận kinh nghiệm quốc tế về phát triển giao thông điện, đánh giá chi phí và lợi ích của việc chuyển đổi sử dụng phương tiện giao thông điện, kinh nghiệm về tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu cho xe cơ giới.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, tháng 9/2020, Việt Nam đã hoàn thành cập nhật NDC và là một trong 20 quốc gia đệ trình báo cáo này sớm nhất lên Ban thư ký Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu. So với NDC đầu tiên được xây dựng năm 2015, mức đóng góp của NDC cập nhật năm 2020 đã tăng cả về lượng giảm phát thải và tỉ lệ giảm phát thải khí nhà kính.

Nhằm triển khai tốt dự án, Thứ trưởng giao Vụ Môi trường (Bộ GTVT) với tư cách là Chủ dự án phối hợp chặt chẽ với Tổ chức hợp tác quốc tế Đức và các đối tác thúc đẩy triển khai các hoạt động của dự án, bảo đảm chất lượng và ứng dụng kết quả, sản phẩm của dự án trong hoạt động quản lý nhà nước của Bộ GTVT.

Huy Lộc
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement