Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khoảng 5 triệu liều vaccine Covid-19 sẽ nhập về cuối tháng 2

Phân tích

15/02/2021 19:33

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường cho hay, gần 4,9 triệu liều vaccine viện trợ và hơn 100.000 liều mua sẽ về Việt Nam cuối tháng này.

Thông tin trên được ông Cường báo cáo tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid 19, chiều 15/2.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: Đình Trung.

Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường. Ảnh: Đình Trung.

Theo Thứ trưởng Y tế Trương Quốc Cường, Bộ đã cơ bản làm xong thủ tục tiếp nhận vaccine của chương trình Covax; đồng thời chủ động đàm phán, nhập khẩu vaccine.

"Nếu các chuyến bay sắp xếp kịp thời và các thủ tục xong, với cả hai nguồn Covax (4,88 triệu liều) và nhập khẩu (117.000 liều), chúng ta có khoảng 5 triệu liều vào cuối tháng này", Thứ trưởng Y tế thông tin.

Với số lượng vacccine trên, ngay đợt đầu có thể tiêm rộng rãi cho 5 triệu người mũi thứ nhất và sau 3 tháng sẽ tiếp tục tiêm mũi thứ hai. Theo phương án Bộ y tế đề xuất Chính phủ, có từ 2 đến 5 triệu trường hợp thuộc diện ưu tiên - những người trên các tuyến đầu phòng, chống dịch.

"Việt Nam là một trong những nước châu Á tiếp cận tốt vaccine", Thứ trưởng Y tế nói.

Đặt vấn đề "làm thế nào có đủ vaccine", Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, nguồn từ viện trợ không nhiều nên cần chủ động với các nguồn mua và khuyến khích sản xuất trong nước.

"Có một số chuyên gia đề nghị xem nguồn vaccine của Nga, vì chất lượng tương đối tốt, giá cả phải chăng", Phó thủ tướng nói và đề nghị cho các địa phương chủ động nhập khẩu để làm sao nhanh nhất.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, nhập khẩu vaccine phòng Covid-19 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ. Ông yêu cầu tiếp tục khẩn trương nhập khẩu vaccine, sớm đưa vaccine về phục vụ người dân, thúc đẩy nhanh việc nghiên cứu vaccine trong nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp chiều 15/2. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp chiều 15/2. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

"Trong tháng 2 phải có vaccine từ nguồn viện trợ của Liên hợp quốc và nguồn mua, đồng thời đẩy mạnh sản xuất trong nước", Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng giao Bộ trưởng y tế xem xét quyết định lựa chọn phương án, đối tác, loại vacccine, xác định đối tượng ưu tiên; phối hợp Bộ Tài chính đề xuất nguồn tài chính mua vaccine.

Người đứng đầu chính phủ cho biết, nhiều địa phương và doanh nghiệp sẵn sàng đóng góp kinh phí để mua vaccine, dự kiến ngày 17/2 phương án cuối cùng sẽ được Chính phủ xem xét, thông qua.

Chương trình Covax của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) là kế hoạch toàn cầu, nhằm cung cấp vaccine Covid-19 cho người dân ở các nước nghèo và có thu nhập trung bình. Cuối tháng 1, Liên minh Covax gửi thư đến, thông báo trong quý 1 sẽ giao cho Việt Nam khoảng 25% số lượng vaccine Covid-19 trong kế hoạch, tức khoảng 4,9 đến 8,2 triệu liều. Số còn lại sẽ được chuyển vào quý 2.

Việt Nam hiện có hai vaccine Covid-19 đang trong giai đoạn thử nghiệm là Nanocovax của Công ty Nanogen,đã thử nghiệm trên người giai đoạn một từ ngày 10/12. 40 tình nguyện viên đã được tiêm vaccine liều 25 và 50 mcg, hiện đều khỏe mạnh và không xuất hiện triệu chứng bất thường. Vaccine Covid-19 thứ hai của IVAC đã hoàn thành các đánh giá thử nghiệm an toàn trên động vật, dự kiến thử nghiệm lâm sàng trên người tháng 1/2021.

Hôm 1/2, Trung tâm tiêm chủng vaccine VNVC của Việt Nam đã ký hợp tác với AstraZeneca cung cấp 30 triệu liều vaccine Covid-19 cho Việt Nam trong nửa đầu năm 2021.

Trước đó (ngày 31/1), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ Y tế và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trình bày kế hoạch mua vaccine trong quý 1, sử dụng ngân sách quốc gia và các nguồn khác.

VÕ HẢI
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement