Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khoai lang rớt giá thảm, người trồng lao đao

Thị trường 24h

11/06/2018 09:55

Gần đây, giá khoai lang Nhật ở Gia Lai rớt mạnh, loại to đẹp có giá 3.000 đồng/kg, còn khoai trung bình chỉ có giá 1.000 đồng/kg.

Nợ nần chồng chất

Tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện (Gia Lai) có gần 200 ha khoai lang. Giá khoai giảm mạnh khiến nhiều hộ nông dân ôm nợ.

Ban đầuvì thấy giá khoai cao, tận dụng thời gian nghỉ giữa vụ lúa nên nhiều hộ dân đã cày xới đất để trồng khoai. Nhiều người còn vay tiền ngân hàng để đầu tư vào khoai lang.

Hiện nay đã đến thời kỳ thu hoạch, dù giá thu mua xuống thấp nhưng vẫn khó bán, nên người trồng khoai ít có khả năng thu hồi vốn, khoản vay ngân hàng chưa biết lấy gì để trả.

Nhiều hộ gia đình tại đây chưa thu đượcđồng vốn nào thì khoai rớt giá mạnh, rơi vào cảnh “nợ chồng nợ”. Nhiều diện tích khoai phải bỏ phế. Còn khoai thu hoạch xong không bán được cũng đành băm nhỏ làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

Người trồng khoai chờ giá lên để bán (Ảnh: Thanh niên).
Người trồng khoai chờ giá lên để bán (Ảnh: Thanh niên).

Anh Lưu Văn Quang (xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, Gia Lai) đầu tư vàoruộng khoai hơn 7ha, nhưng khi khoai tới lứa vẫn không dám thu hoạch, vì tiền bán khoai không đủ trả tiền công.

Anh Quang cho hay, vì thấy giá khoai cao nên anh cùng người bạn chung vốn đầu tư gần 30ha. Anh đã dùng hết tiền trong nhà và vay thêm ngân hàng 200 triệu đồng để thuê đất trồng khoai. Khi khoai được hơn 3 tháng thì cả vùng đồng loạt thu hoạch khoai chạy mưa. "Giá khoai vì vậy bắt đầu tụt dốc, loại khoai đẹp, củ to và đều mới được giá 3000 đồng/kg, còn đa số là 1000 đồng/kg mà thương lái cũng không ai ngó ngàng tới”, anh Quang nói.

Hiện nay, nhiều hộ trồng khoai cố cầm cự chờ mặt hàng này lên giá, nhưng đành bỏ cuộc. Vì khoai tới lứa để lâu trên ruộng sẽ hư, trong khi phải cày lại để trả mặt bằng cho chủ đất. "Tiền thì không có, lại thêm khoản nợ cứ một vài ngày là bị đòi. Riêng mùa năm nay, gia đình tôi lỗ hơn 250 triệu đồng”, anh Quang ngậm ngùi.

Tuy giá khoai xuống thấp chỉ còn 1000 đồng/kg, nhưng thương lái vẫn không thèm ngó tới. Chị Xuân(xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện) buồn rầu: “Gia đình tôi trồng 3ha giống khoai lang Nhật Bản, vừa mới đào được một ít, khoai họ mua 3000 đồng/kg, khoai nhỏ 1000 đồng/kg, nói chung là gia đình tôi lỗ nặng”.

Thừa cung, thiếu cầu

Theo các đại lý thu mua, giá khoai lang Nhật Bản xuống thấp là do các địa phương trong khu vực Tây Nguyên ồ ạt trồng, với diện tích, sản lượng rất lớn. Trong khi đó thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn.

Bà Châu, một đại lý chuyên thu mua nông sản tại Gia Lai, nhận định việc người dân mở rộng diện tích một cách tự phát, không tính đến khả năng tiêu thụ đã dẫn đến tình trạng nông sản rớt giá thê thảm, khó tiêu thụ như hiện nay. Đây là bài học không mới và người nông dân cần phải rút kinh nghiệm.

Ông Phùng Trung Toàn, Chủ tịch UBND xã Chư A Thai, cho biết điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu trên địa bàn xã rất thích hợp với giống khoai lang Nhật Bản.Thông thường, mỗi ha cho thu hoạch từ 20 - 25 tấn củ, các vụ trước mang về lợi nhuận không dưới 100 triệu/ha cho bà con nông dân.

Tuy nhiên, chính quyền địa phương khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích trồng khoai trong các năm tới, nhằm tránh tình trạng được mùa rớt giá như hiện nay.

ĐỒNG LÂM (tổng hợp)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement