Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khi phụ nữ khởi nghiệp

Startup

21/05/2017 08:02

Khi còn nhỏ, tôi đã được ba mẹ định hướng nghề nghiệp là trở thành tiếp viên hàng không, rồi lập gia đình, sinh con và sống cuộc sống an phận. Oái ăm thay, tôi không thích nghề đó. Từ thời học trung học, tôi đã thích kinh doanh.

Ngày ấy, các bạn đồng trang lứa ai cũng thần tượng ca sĩ Lam Trường và để dành tiền mua các CD nhạc của anh. Tôi cũng dành tiền để mua CD, nhưng không phải để nghe mà để bán lại cho các bạn. Ngoài ra tôi cũng “kinh doanh” thêm dịch vụ giải toán hộ, chép bài hộ các thể loại và luôn trong tình trạng full đơn hàng. (Có lẽ một phần do tôi có “lợi thế cạnh tranh”, vì khi đó tôi là lớp trưởng).

Sau bao nhiêu đấu tranh với gia đình, tôi đã được chọn con đường của riêng mình.



Khởi nghiệp không bao giờ dễ

18 tuổi, tôi vừa đi học vừa mở một cửa hàng chuyên bán và cho thuê băng đĩa. Vì tôi thường xuyên cập nhật được tin tức giải trí, các khách hàng rất hài lòng khi luôn tìm được những CD nhạc hay đĩa phim mới nhất ở cửa hàng của tôi.

Tuy nhiên, tôi đã rất vất vả khi mỗi tối phải từ Hóc Môn chạy xuống 1uận 1 để lấy hàng. Đến một lúc tôi kiệt sức và bỏ cuộc. Mẹ tôi nói: "Nhiều chuyện quá, lo học xong đi làm đi. Người ta đàn ông con trai còn chưa đủ gan, con gái thì làm được gì!”. Tôi khóc rất nhiều vì ấm ức. Sao mẹ sinh ra tôi là con gái chi để tôi nghe mấy câu này hoài!

Sau thời gian đó, tôi đi làm tại một công ty thời trang, tham gia câu lạc bộ người mẫu Hoa Học Đường biểu diễn tại các chương trình thời trang.

Với lợi thế chiều cao, tôi có chút nổi bật và nhận những show chụp ảnh thời trang riêng bên ngoài. Vô tình một lần tôi nghe được chị bạn trong công ty nói: "Các cô chân dài thì sướng rồi, chỉ cần làm mẫu một thời gian rồi tìm mấy anh đại gia là đời vi vu". Tôi khá khó chịu với lời nói của chị ấy và cũng không thật sự thích người mẫu sau một thời gian theo nghề này. Tôi bỏ việc, và không lâu sau lập gia đình.

Sau khi có gia đình, được chồng ủng hộ, tôi quay lại con đường kinh doanh. Lần này tôi mở một quán cà phê theo phong cách hoài niệm. Chưa đầy một năm, quán của tôi trở nên nổi tiếng và khá đông khách. Nhưng đó không phải tin mừng, vì tôi đang cố giấu gia đình về việc bù lỗ mỗi ngày.

Lý do: có doanh số nhưng các khoản chi phí hằng ngày quá lớn. Vốn đầu tư ban đầu không nhỏ và theo tôi tính toán thì phải mất ít nhất 10 năm mới lấy lại.

Tôi quyết định sang quán để bảo tồn những gì còn lại, vì tôi biết nếu mình vẫn cố chấp thì có thể sẽ mất luôn những gì đang có. Ba tôi giận đến “không nhìn mặt”, chỉ nhắn tin cho tôi rằng "Con nên nhớ con là con gái và không thể nào giỏi về kinh doanh, hãy để việc này cho những người đàn ông của gia đình lo".

Thất bại vì tôi là con gái ư? Thú thật là lúc đó tôi đã băn khoăn: nếu ngày xưa mình chọn ngành tiếp viên hàng không thì bây giờ có khác hơn không? Nhưng đó chỉ là suy nghĩ thoáng qua, tôi tiếp tục chuẩn bị cho lần khởi nghiệp kế tiếp của mình.

Tôi có cô bạn làm sale cho Nhóm Mua thời deal mới chào đời. Thấy mô hình kinh doanh này khá thú vị, tôi nảy sinh ý tưởng làm nhà cung cấp sản phẩm cho các trang deal. Tôi tìm đường qua Quảng Châu (Trung Quốc) để lùng sục các sản phẩm gia dụng, các sản phẩm tiện ích để nhập hàng về.

Tôi “dùng con tép bắt con tôm” bằng việc đưa ra hình thức khách hàng phải sử dụng voucher đến cửa hàng đổi sản phẩm, tại đây tôi kinh doanh thêm các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm, trang sức khiến khách hàng không khỏi cầm lòng và phải mua thêm sản phẩm trực tiếp của tôi.

Lợi nhuận từ deal cao và số lượng cũng khá lớn, tôi thịnh vượng trong một thời gian khá dài. Nhưng sau chất lượng của các trang deal đi xuống đã ảnh hưởng đến của việc kinh doanh, tôi lại rút lui khỏi ngành này với một câu hỏi phía trước: Đi tiếp như thế nào?

Kết thúc để bắt đầu

Sau 3 lần thất bại, tôi đã rút ra được 3 bài học sâu sắc: Lần thứ nhất: Kế hoạch kinh doanh không hoàn hảo. Lần thứ hai: Thiếu cẩn trọng trong việc đầu tư. Lần thứ 3: Kinh doanh phụ thuộc.

Tôi quyết định ngưng hết tất cả và tập trung phụ chồng quản lý công ty nội thất của gia đình. Trong thời gian đó tôi đi học thêm các khóa về kinh doanh, marketing, lãnh đạo, tâm lý học và bắt đầu hành trình tìm kiếm đam mê của mình. Tôi nhận ra mình là con người của mạo hiểm, năng động, linh hoạt và sáng tạo, từ đó tôi theo đuổi ngành học marketing.

Hôm nay, khi đã đứng được tạm ổn với lần khởi nghiệp thứ tư của mình, tôi nhận thấy lý do giúp tôi tồn tại cho đến bây giờ chính là nghị lực và trách nhiệm với đam mê của mình.

Tôi cũng giống bao người phụ nữ khác, vừa là vợ vừa là mẹ (của 3 nhóc con), ngoài công việc ở 2 công ty của chính mình, tôi còn phải đi học mỗi tối để thực hiện ước mơ lớn hơn của tôi phía trước.

Phụ nữ ngày nay đã khác, chúng ta có quyền chủ động và làm chủ cuộc sống của mình, chúng ta có quyền tạo cảm hứng cho mọi người thông qua công việc và những điều chúng ta đang cống hiến. Ngoài vai trò làm vợ, làm mẹ, chúng ta còn đảm trách vai trò của một người phụ nữ hiện đại - dám nghĩ, dám làm và chấp nhận dấn thân để tạo nên giá trị bình đẳng cho xã hội.

Thành công hay thất bại cũng đều là những “người bạn tốt” giúp ta hoàn thiện hơn trước khi mở cánh cửa tiếp theo của cuộc đời.

Và một điều hiển nhiên: phải trải qua vài lần sai lầm trước khi làm đúng mọi việc. Chúng ta sẽ học được nhiều điều từ những sai lầm đó và chúng ta sẽ tận dụng hết nó để phát triển bản thân. Chúng ta vẫn cứ leo cao thêm một chút nữa và chấp nhận ngã nhiều thêm lần nữa để sau đó chúng ta đứng lên mạnh mẽ hơn và bước đi vững vàng hơn.

Vì lẽ đó, các chị em phụ nữ chúng ta xin đừng đặt ra giới hạn của bản thân chỉ vì mình là phụ nữ. Và cũng hy vọng các anh không quá xem thường sức mạnh của những người phụ nữ bên cạnh mình, thay vào đó hãy ủng hộ và đồng hành cùng họ để giúp họ tạo nên những giá trị lớn cho gia đình và xã hội.

P.V (Doanh nhân SG)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement