Khi Mercedes-Benz muốn bán xe "cỏ" và Volkswagen nhảy vào sân chơi xe sang

Thứ ba, 30/10/2018 | 14:20 GMT+7

TÔ TÙNG

Triển lãm ô tô Việt Nam 2018 là thời điểm mà Volkswagen khẳng định giấc mộng bán xe sang tại Việt Nam, với chiếc Touareg 2019.

Thị trường xe hơi Việt Nam đang chứng kiến những bước đi khá ngược của hai hãng xe Đức, Mercedes-Benz và Volkswagen. Một cái tên hạng sang đang muốn "bình dân hóa" những mẫu xe của mình để chiếm lĩnh thị phần, trong khi đó thì một cái tên bình dân lại đang "sang trọng hóa" thương hiệu với những mẫu xe bạc tỷ.

Tháng 5/2018, Mercedes-Benz ra mắt chiếc SUV GLC 200, với giá 1,684 tỷ đồng. Đây không chỉ là mẫu SUV rẻ nhất của Mercedes-Benz tại Việt Nam, mà nó còn thể hiện hãng xe Đức đang muốn lấn sân sang phân khúc xe tầm trung, thay vì chỉ bán những mẫu xe trên 2 tỷ đồng.

Mercedes-Benz GLC 200 với giá chỉ 1,7 tỷ, cạnh tranh với cả Toyota Fortuner (1,354 tỷ đồng bản cao cấp nhất) hay Ford Everest (1,399 tỷ đồng cho bản cao cấp nhất) trong phân khúc SUV. 

Mercedes-Benz GLC 200, xe sang giá rẻ.
Mercedes-Benz GLC 200, xe sang giá rẻ.

Dù chỉ là bản thấp nhất của dòng GLC, Mercedes-Benz GLC 200 vẫn sở hữu khá dày đặc trang bị, mà trên hết là thiết kế nội ngoại thất của một mẫu xe hạng sang, thứ mà các mẫu SUV tầm trung khác không thể có được. Cụ thể, dù là bản GLC "giá rẻ", GLC 200 vẫn có được cụm đèn LED toàn phần hiệu suất cao, cản trước ốp chrome và la-zăng 18 inch 5 chấu đơn cao cấp. Tiện nghi bên trong xe vẫn được đảm bảo, với màn hình 7 inch trung tâm, Touchpad cảm ứng, kết nối với các thiết bị di động Android và Apple.

GLC 200 sở hữu động cơ I4 2.0L công suất 184 mã lực, mô men xoắn cực đại 300 Nm, đi cùng 5 chế độ vận hành, hệ thống treo thích ứng (Agility Control) mang lại khả năng vận hành đa dạng. Ngoài ra, xe vẫn có Cruise Control, kiểm soát tốc độ tối đa, Start/Stop, gương chiếu hậu chống chói, điều hòa tự động hai vùng độc lập, 7 túi khí, hỗ trợ đỗ xe tự động, hỗ trợ ổn định khi vào cua...

Khoang nội thất sang trọng của chiếc Mercedes-Benz giá 1,7 tỷ đồng.
Khoang nội thất sang trọng của chiếc Mercedes-Benz giá 1,7 tỷ đồng.

Tất nhiên GLC 200 không phải là mẫu xe duy nhất, Mercedes-Benz sẽ còn có những mẫu xe "giá bình dân" khác nữa, trực tiếp cạnh tranh với những mẫu xe tầm trung. Theo hé lộ từ Mercedes-Benz Việt Nam, rất có thể đầu năm 2019, sẽ có một chiếc Mercedes-Benz có giá dưới 1,4 tỷ đồng ra mắt. Chiến lược "bình dân hóa" xe sang của Mercedes-Benz khiến xe Merc chạy đầy đường, và nhiều người cho rằng những chiếc xe Merc đã giảm đi sự khác biệt cần có của một chiếc xe sang.

Trong khi Mercedes-Benz mang về những phiên bản giá rẻ để chiếm lĩnh thị phần, thì một thương hiệu Đức khác, lại đang cố gắng mang về những mẫu xe hạng sang, dù đây không phải là thương hiệu hạng sang. Đó là Volkswagen.

Volkswagen là thương hiệu thuộc tập đoàn ô tô hàng đầu châu Âu cũng như thế giới, Volkswagen AG. Ngoài Volkswagen, tập đoàn Volkswagen AG sở hữu hàng loạt những cái tên nổi tiếng thế giới như Audi, Porsche, Lamborghini, Bentley, Bugatti, bên cạnh hai cái tên bình dân là SEAT và Skoda.

Trong số các thương hiệu kể trên, Audi được xếp vào hạng xe sang, cạnh tranh trực tiếp với BMW và Mercedes-Benz. Porsche, Lamborghini, Bentley và Bugatti đều là các thương hiệu xe thể thao, siêu xe thể thao và xe siêu sang, và tất cả đều không cạnh tranh trực tiếp với nhau.

Volkswagen Touareg 2019 được cho là xe hạng sang.
Volkswagen Touareg 2019 được cho là xe hạng sang.

Volkswagen trên thực tế đóng vai trò là thương hiệu xe bình dân, với tiêu chí ngon - bổ - rẻ, giống như Toyota của châu Âu. Việc Volkswagen vươn lên tầm xe hạng sang là đụng với Audi, rõ ràng không phải là mục tiêu mà tập đoàn Volkswagen AG đang muốn hướng tới.

Tại Việt Nam, Volkswagen lại đang làm điều bất ngờ, đó là tuyên bố "Transforming - chuyển mình bứt phá", tham vọng tấn công vào phân khúc xe hạng sang. Một thương hiệu xe bình dân tại châu Âu muốn vươn lên cạnh tranh với các thương hiệu xe sang như BMW, Mercedes-Benz, và cả Audi, ít nhất là tại Việt Nam.

Để hiện thực hóa tham vọng này, Volkswagen mang tới triển lãm ô tô Việt Nam 2018 mẫu Touareg 2019 thế hệ mới ấn tượng từ trong ra ngoài. Với mức giá được dự kiến khoảng 3 tỷ đồng và sẽ chính thức ra mắt Việt Nam vào năm 2019, Volkswagen đang muốn Touareg 2019 trở thành vũ khí chiến lược để xâm nhập phân khúc xe hạng sang.

Không gian hiện đại bên trong Volkswagen Touareg 2019.
Không gian hiện đại bên trong Volkswagen Touareg 2019.

Theo ông Võ Tuấn Anh - TGD Volkswagen Việt Nam, Volkswagen Touareg 2019 chiếc SUV cao cấp, một tuyệt tác mới từ Volkswagen, là tham vọng nâng tầm Volkswagen, bước vào sân chơi của các hãng xe sang trọng cao cấp.

Đây là một chiến lược tương đối bất ngờ của hãng xe Đức, khi mà về mặt thương hiệu, Volkswagen vẫn chỉ là một cái tên bình dân hoặc trên bình dân một chút, chứ không phải là một thương hiệu xe sang. Dải sản phẩm của Volkswagen vốn phần lớn vẫn ở phân khúc xe bình dân và xe tầm trung, vì vậy việc tập trung vào phân khúc xe sang ở thị trường Việt Nam có vẻ sẽ khiến hãng xe Đức gặp khó.

Với mức giá 3 tỷ đồng, khách hàng có rất nhiều lựa chọn xe Đức, từ ba thương hiệu hạng sang thực thụ Audi - BMW - Mercedes-Benz, vì thế không có nhiều cơ hội cho một chiếc Touareg có thể chen chân. Một phiên bản thấp hơn với mức giá hợp lý hơn sẽ là phù hợp hơn cho Volkswagen Touareg 2019, khi nó chính thức ra mắt thị trường.

Hiện tại, mẫu xe đáng chú ý nhất của Volkswagen là Tiguan Allspace, với giá 1,7 tỷ đồng, mức giá khá phù hợp cho những gì chiếc xe mang lại, "chiếc SUV 7 chỗ của Đức nhập khẩu duy nhất tại Việt Nam có giá dưới 2 tỷ đồng - theo Volkswagen Việt Nam". Riêng trong VMS 2018, Volkswagen Việt Nam công bố nhận được 108 đơn hàng, trong đó phần lớn là Tiguan Allspace, chứng tỏ sức nóng của mẫu xe này vẫn còn nguyên kể từ khi tới tay khách hàng cuối tháng 7 vừa qua.

Thành công ban đầu của Tiguan Allspace chứng tỏ khách hàng Việt đang rất quan tâm đến xe Đức, trong bối cảnh xe Nhật và xe Hàn Quốc vẫn làm mưa làm gió trên thị trường. Một thương hiệu Đức với chất lượng Đức nhưng có mức giá hợp lý là thứ thị trường xe hơi Việt đang thiếu vào lúc này.

Volkswagen không có những lợi thế lắp ráp trong nước hay trong khu vực ASEAN, nên mức giá bán ra vẫn cao hơn so với xe Nhật hay Hàn. Đây là cái khó của Volkswagen, bởi nếu phát triển các mẫu xe bình dân tại Việt Nam, mức giá bán ra cũng khó cạnh tranh được với các mẫu xe khác cùng phân khúc, chưa kể tới các dịch vụ bảo dưỡng sửa chữa hay giá phụ tùng.

Nhưng nếu có những mẫu xe như Volkswagen Tiguan Allspace, giá hợp lý so với những gì mẫu xe mang lại, chắc chắn những khách hàng kỹ tính sẽ ưu tiên lựa chọn, vì chất lượng châu Âu luôn là thứ mà xe Nhật hay Hàn chưa thể theo kịp.

Từ khóa: