Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khi Brexit vẫn ở trong tình trạng lấp lửng, EU 'không hoàn hảo' có thể không tồn tại

Phân tích

22/03/2019 16:31

Khi Thủ tướng Anh Theresa May muốn tìm cách để đưa Anh ra khỏi EU, chuyên gia kinh tế đặt ra câu hỏi về khả năng tồn tại của EU.

"Bạn có muốn biết về tương lai của chính Liên minh châu Âu ... đây là một liên minh không hoàn hảo và sự tồn tại của nó là gì?, tôi nghĩ đây là một câu hỏi nghiêm túc", Stephen Roach, một thành viên cao cấp tại Đại học Yale, nói với CNBC vào 22/3.

Ngay cả trước khi Brexit xuất hiện, EU đã phải đối mặt với nhiều thách thức trong thập kỷ qua, Stephen Roach, người từng là cựu chủ tịch của Morgan Stanley Asia cho biết: "Những thách thức đó bao gồm một cuộc khủng hoảng nợ ở Hy Lạp và một cuộc đối đầu với các nhà lãnh đạo Ý về kế hoạch chi tiêu của đất nước".

Những người biểu tình cầm cờ Anh và Liên minh EU tập trung trước Quảng trường Quốc hội sau một cuộc tuần hành chống Brexit vào ngày 25/3/2017.
Những người biểu tình cầm cờ Anh và Liên minh EU tập trung trước Quảng trường Quốc hội sau một cuộc tuần hành chống Brexit vào ngày 25/3/2017.

"Và với nước Anh - một trong những nền kinh tế lớn nhất châu Âu - đã dự định rời khỏi liên minh EU, vẫn còn phải xem liệu EU có khả năng chịu đựng nhiều áp lực hơn từ các quốc gia thành viên hay không trong khi vẫn quay cuồng với những cú sốc của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu", Stephen Roach cho biết.

EU đã đồng ý hoãn việc Anh rời khỏi khối đến ngày 22/5 nếu bà May có thể thuyết phục quốc hội Anh chấp nhận thỏa thuận hiện có. Nếu bà May không thuyết phục được quốc hội, Anh sẽ đối mặt với một lối thoát vô trật tự khỏi EU vào ngày 12/4.

"Trong những ngày đầu đã có sự hội tụ của các chu kỳ kinh tế, nhưng sau đó những cú sốc không đối xứng trong (2008 và 2009) đã thực sự thách thức ý tưởng rằng đây là một khu vực kinh tế gắn kết có thể được dẫn dắt bởi một hội đồng trung tâm", ông nói thêm.

Stephen Roach không phải là người duy nhất đặt câu hỏi về tương lai của EU. Nhà đầu tư tỷ phú George Soros cho biết hồi tháng trước rằng tương lai của EU là "rất không chắc chắn" và có thể trải qua số phận tương tự như Liên Xô, sụp đổ vào năm 1991.

Mặc dù các tình huống xung quanh Brexit vẫn không chắc chắn và gây rủi ro lớn ở châu Âu, Stephen Roach nói rằng sự kiện này sẽ không đủ để làm khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu.

"Tuy nhiên, những gì Brexit thực hiện là để thêm vào "loại cocktail độc hại" có nguy cơ ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế thế giới"

Stephen Roach nói: "Áp lực tăng trưởng giảm ở Trung Quốc, sự yếu kém ở Nhật Bản, sự giảm tốc ở Mỹ. Cùng với sự không chắc chắn và cú sốc tiềm tàng từ Brexit, đây chắc chắn là một loại "cocktail độc hại "tiềm tàng cho nền kinh tế toàn cầu".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement