Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khẩu trang giá rẻ Trung Quốc đẩy các nhà sản xuất Mỹ đến bờ vực phá sản

Thị trường 24h

11/07/2021 11:57

Nhiều nhà sản xuất Mỹ phải vật lộn để tồn tại khi nhu cầu giảm và các đối thủ cạnh tranh Trung Quốc cung cấp các lựa chọn thay thế rẻ hơn.

Theo Nikkei Asean Review sản lượng khẩu trang hàng tháng của nhà sản xuất Mỹ Premium-PPE giảm gần 90% so với mức đỉnh của năm ngoái, giảm xuống còn 4 triệu - 5 triệu chiếc.

Thiết bị không hoạt động và hàng đống hàng hóa không bán được chất đầy nhà máy ở thành phố Virginia Beach. Lực lượng lao động của công ty, từng có thời điểm lên tới 280 người, đã giảm xuống chỉ còn khoảng 50 người. Có lẽ hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc là nguyên nhân khiến vận may của họ đảo ngược.

Giám đốc doanh thu Brent Dillie của Premium-PPE cho biết: “Không thể bán chiếc khẩu trang với giá ít hơn một xu”.

Công ty Premium-PPE nằm trong số các nhà sản xuất khẩu trang của Mỹ “thua cuộc” trước các đối thủ Trung Quốc.

Doanh nghiệp Premium-PPE đã bán thuốc lá điện tử trước khi chuyển hướng sang sản xuất khẩu trang dùng một lần vào tháng 3.2020 khi đại dịch COVID-19 lây lan như cháy rừng ở Mỹ. Với việc nhân viên y tế phải tái sử dụng khẩu trang trong tình trạng khan hiếm hàng nghiêm trọng, các sản phẩm của Premium-PPE đã bay khỏi kệ chỉ trong tích tắc.

Mỗi hộp khẩu trang có dòng chữ "Made in USA" được đánh dấu như một biểu tượng của chất lượng. Rõ ràng, nhu cầu vẫn chưa biến mất, ngay cả với sự tiến bộ về tiêm chủng tại Mỹ. Nhưng rất ít người tiêu dùng nước này sẵn sàng chi gấp 10 lần cho một loại khẩu trang của Mỹ thay thế cho khẩu trang do Trung Quốc sản xuất.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất khẩu trang Mỹ, bao gồm các công ty vừa và nhỏ, Mỹ có gần 300 triệu khẩu trang chưa được sử dụng trong các kho hàng. Hồi tháng 5, nhóm do ông Brent Dillie làm chủ tịch đã gửi thư cho Tổng thống Joe Biden yêu cầu chính phủ mua hết khẩu trang tồn kho cùng các biện pháp hỗ trợ khác.

Việc duy trì sản xuất khẩu trang ở Mỹ để chuẩn bị cho các đại dịch trong tương lai là "vấn đề an ninh quốc gia". Tuy nhiên, khẩu trang phẫu thuật nhập khẩu của Trung Quốc hiện được bán với giá trung bình 1 xu mỗi chiếc. Điều này làm cho vấn đề an ninh quốc gia đến từ những chiếc khẩu trang khó làm người tiêu dùng bận tâm.

COVID-19 khiến người Mỹ không phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc đối với nhiều sản phẩm y tế, khiến các quan chức và các nhà lập pháp ở cả hai phía đều lo ngại.

Nhà máy ở Virginia Beach của Premium-PPE: Công ty đã sản xuất hàng chục triệu chiếc khẩu trang mỗi tháng vào thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: Nikkei Asian Review.
Nhà máy ở Virginia Beach của Premium-PPE: Công ty đã sản xuất hàng chục triệu chiếc khẩu trang mỗi tháng vào thời kỳ đỉnh cao. Ảnh: Nikkei Asian Review.

Cơ quan Nghiên cứu Quốc hội Mỹ cho biết: nước này đã nhập khẩu 72% khẩu trang từ Trung Quốc vào năm 2019. Báo cáo của viện chính phủ Mỹ cho thấy tỉ lệ nhập khẩu lớn từ quốc gia châu Á cho một loạt các nguồn cung cấp y tế. Trung Quốc vẫn là "công xưởng của thế giới" đối với nhiều sản phẩm rẻ và khó phân biệt.

Giờ đây, điều tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng dường như đã qua ở Mỹ và nguồn cung không còn eo hẹp nữa, việc thúc đẩy việc tự cung tự cấp hơn đối với các sản phẩm y tế đã mất đi nhiều động lực so với một năm trước. 

Washington có thể đáp trả việc bán phá giá hàng hóa được định giá thấp với các hạn chế hoặc luật nhập khẩu, nhưng các công ty Mỹ có thể không có đủ cơ hội để tồn tại lâu như vậy.

Rất ít người phản đối ý tưởng thúc đẩy sản xuất của Mỹ bớt phụ thuộc vào Trung Quốc, đặc biệt là trong bối cảnh Bắc Kinh sử dụng các hạn chế xuất khẩu trong quá khứ như một vũ khí ngoại giao. Nhưng các cuộc thảo luận về chi phí cho chính phủ, doanh nghiệp và người tiêu dùng có xu hướng giảm theo chiều hướng khác.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã bắt đầu trợ cấp xây dựng các cơ sở trong nước để sản xuất kim loại đất hiếm, vật liệu quan trọng chiến lược được sử dụng trong các ứng dụng bao gồm máy bay chiến đấu. Quá trình tách và tinh chế chúng tốn nhiều thời gian và có hại cho môi trường, phần lớn được xử lý chủ yếu ở Trung Quốc. Trong khi hàng nhập khẩu rẻ hơn về mặt kinh tế, thì chi phí an ninh cuối cùng lại thuộc về người tiêu dùng.

Các nhà lập pháp và các ngành công nghiệp đã kêu gọi các bước tương tự để chuyển sản xuất về nước đối với bất kỳ số lượng sản phẩm nào nhân danh an ninh quốc gia.

Khau trang gia re Trung Quoc day cac nha san xuat My den bo vuc pha san
 

Giờ đây, câu hỏi về những gì cần được sản xuất ở Mỹ và những gì thuộc vấn đề "an ninh quốc gia" vẫn còn là điều đang bàn cãi..

PHÙNG MỸ
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement