Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Khẩn trương triển khai phương án ứng phó với 2 cơn bão cùng lúc

Chính sách - Hạ tầng

10/11/2020 12:43

Sáng 10/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo trung ương về Phòng, chống thiên tai, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn chủ trì cuộc họp chỉ đạo ứng phó với bão.

Bão số 12 gây mưa lớn, bão số 13 dự báo đổ bộ Biển Đông vào ngày 12/11

Tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, sáng nay, bão số 12 đã vào sát bờ biển các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận với sức gió cấp 8, giật cấp 10. Khoảng chiều tối nay, bão đi vào đất liền các tỉnh trên, sau đó suy yếu thành vùng áp thấp.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 kết hợp với không khí lạnh nên hôm nay, các tỉnh từ Quảng Trị đến phía Bắc tỉnh Khánh Hòa có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 200-400mm/đợt, có nơi cao hơn 450mm. Tỉnh Quảng Bình, phía Nam tỉnh Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên có lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt…

Trên các sông lớn chảy qua khu vực Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ xuất hiện các đợt lũ lớn. Vùng núi các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Khánh Hòa… có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

uộc họp ứng phó khẩn cấp mưa lũ do bão số 12 và ứng phó bão số 13 ngày 10/11. Ảnh: VGP
uộc họp ứng phó khẩn cấp mưa lũ do bão số 12 và ứng phó bão số 13 ngày 10/11. Ảnh: VGP

Đề cập đến diễn biến bão số 13 (VAMCO), Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Mai Văn Khiêm cho rằng, hiện bão số 13 đang mạnh ở cấp 8, giật cấp 10 (trước khi vào Philippines, cường độ tăng lên cấp 13-14, giật cấp 17).

Bão VAMCO vào Biển Đông trong khoảng ngày 12/11, trở thành bão số 13 năm 2020 với sức gió mạnh nhất trên Biển Đông đạt cấp 12, giật cấp 15.

Dự báo bão số 13 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Trung Trung bộ, Nam Trung bộ trong khoảng ngày 14-15/11.

Chuẩn bị các điều kiện ứng phó bão 12,13

Ứng phó với bão số 12, Bộ đội Biên phòng phối hợp với các tỉnh, thành phố từ Thanh Hóa đến Bình Thuận thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho 59.752 phương tiện với 289.004 lao động hoạt động trên biển thoát khỏi vùng nguy hiểm vào nơi an toàn. Hiện, tất cả tàu thuyền đã vào nơi tránh trú hoặc thoát khỏi vùng ảnh hưởng của bão; hơn 19.000 người làm việc trên các lồng bè nuôi trồng thủy sản đã vào nơi an toàn.

Các đơn vị quân đội đã huy động 252.523 cán bộ, chiến sĩ và 16.090 phương tiện sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh, thành phố triển khai phương án ứng phó với bão và hoàn lưu bão. Năm tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận đã lệnh cấm biển. Hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa đã sơ tán 2.784 hộ dân với 8.254 người sinh sống tại các khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng của bão lũ, sạt lở đất, ngập sâu đến nơi an toàn.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các lực lượng cần theo dõi sát diễn biến của bão số 13 để chủ động chỉ đạo, triển khai phương án ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Bão số 13 được dự báo là cơn bão mạnh, trên Biển Đông gió có thể đạt cấp 12, giật cấp 15. Do vậy, công tác ứng phó cần được triển khai sớm, kịp thời, quyết liệt, tránh tâm lý chủ quan có thể gây thiệt hại đáng tiếc.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tuyệt đối không chủ quan, khẩn trương triển khai phương án ứng phó với bão và mưa lũ; trong đó, tập trung quản lý chặt chẽ tàu thuyền tại nơi neo đậu, không để người dân ở lại trên các phương tiện, chòi canh, lồng bè nuôi trồng thủy sản khi bão số 12 đổ bộ; đồng thời, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 13, thông tin kịp thời đến thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển để chủ động các biện pháp phòng tránh…

Nhận định hoàn lưu của bão sẽ gây ra đợt mưa to, tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại lớn về người và tài sản tại các khu vực thiên tai vừa xảy ra, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu; sẵn sàng sơ tán người dân đến nơi an toàn…

“Trong công tác sơ tán, các địa phương phải đặc biệt chú ý phương án bảo đảm an toàn cho người dân ngay tại khu vực sơ tán”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Các bộ, ngành, địa phương cần chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư bảo đảm an toàn hồ thủy lợi, thủy điện, hệ thống đê điều; tập trung hỗ trợ người dân khắc phục nhanh hậu quả thiên tai, sớm ổn định cuộc sống, nhất là tại các khu vực bị lũ quét, sạt lở đất và những nơi trũng thấp còn bị ngập lụt, chia cắt.

Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình, kịp thời chỉ đạo các ngành, các địa phương chủ động triển khai các biện pháp cụ thể để ứng phó với mưa lũ sau bão số 12 và ứng phó với bão số 13 sẽ vào biển Đông trong những ngày tới.

HOÀNG GIA
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement