Vàng Mua Bán
SJC HN 56,830 58,000
SJC HCM 56,830 57,980
DOJI AVPL / HN 56,850 57,700
DOJI AVPL / HCM 56,750 57,700
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,060.00 23,090.00
EUR 26,552.73 26,820.94
GBP 29,528.39 29,826.66
JPY 211.17 213.30
Chứng khoán
VNIndex 827.57 12.92 1.56%
HNX 112.5 2.08 1.85%
UPCOM 55.51 0.7 1.27%

Khách hàng "kêu trời" vì bị tài xế bôi nhọ khi gọi xe công nghệ

BẠCH TRANG 05:02 | 07/07/2018

Việc không giấu được số điện thoại khi đặt xe qua ứng dụng gọi xe có thể khiến nhiều hành khách trở thành nạn nhân của những trò “bôi nhọ”.

Vô tư xúc phạm khách hàng

Một nữ nhân viên văn phòng làm việc tại quận 1, TP.HCM, cho hay bỗng dưng điện thoại của chị liên tục bị nhá máy và những những tin nhắn có lời lẽ xúc phạm, hoặc nhận cuộc gọi thì chỉ nghe những lời thô tục. Tất cả đều đến từ những số điện thoại lạ. Trang cá nhân trên mạng xã hội của chị tràn ngập những lời nhắn từ những người không quen biết, với nội dung mắng chửi và miệt thị chị bằng những lời lẽ rất khó nghe…

Sau khi tìm hiểu, chị phát hiện ra trang Facebook của mình được một tài xế xe Grab dẫn vào một trang diễn đàn của những tài xế taxi công nghệ. Do tức giận vì chị đặt xe nhưng lại cho tài xế “leo cây”.

Theo lời kể của tài xế này, chị mới nhớ lại việc đặt xe bằng dịch vụ Grab, nhưng chuyến đi không thành. Do mới chuyển về sống tại khu chung cư có quá nhiều tòa nhà, chưa thuộc các con đường nội bộ nên khó hướng dẫn cho người khác. Sau nhiều cuộc điện thoại trao đổi, tài xế vẫn không tìm ra vị trí đón chị. Đúng lúc điện thoại hết pin, không còn cách nào liên lạc chị đành phải vẫy một chiệc taxi để đi cho kịp công việc.

Một tài xế lên mạng xã hội kêu gọi đồng nghiệp
Một tài xế lên mạng xã hội kêu gọi đồng nghiệp "khủng bố" khách hàng.

Trên diễn đàn, tài xế này mô tả vụ việc và cho rằng chị cố ý tắt máy khiến anh ta chạy vòng vèo 4 – 5 bãi xe trong khu chung cư để tìm. Người tài xế Grab không tiếc những bình phẩm với lời lẽ thô tục trên diễn đàn. Hơn thế, anh ta còn cho rằng nếu lúc đó gặp được chị thì sẽ cho... ăn đòn. Và kết thúc là “lời kêu gọi”  đồng nghiệp tấn công trang Facebook hay đưa số điện thoại của chị vào các... trang web khiêu dâm…

Bị “khủng bố”, nữ khách hàng này sau đó phải tắt điện thoại, khóa tài khoản nhiều ngày vì không thể chịu đựng những lời lăng mạ từ những người không quen biết. “Diễn đàn của họ có đến sáu bảy chục ngàn thành viên, chỉ một phần trong số đó nhắn tin, gọi điện  khủng bố mình thôi cũng đủ làm mình muốn phát điên rồi…”, chị chia sẻ.

Hình ảnh của hành khách bị một tài xế chụp lén và đưa lên nhóm các tài xế trên mạng xã hội kèm những câu chữ chế nhạo.
Hình ảnh của hành khách bị một tài xế chụp lén và đưa lên nhóm các tài xế trên mạng xã hội kèm những câu chữ chế nhạo.

Một nữ khách hàng khác cũng gặp nỗi bức xúc không kém. Chị kể trong một lần đặt xe di chuyển từ quận 2 sang quận Tân Bình, do quá mệt nên chị thiếp đi trên xe trên quãng đường di chuyển.

Cứ nghĩ chuyến xe bình thường như mọi chuyến taxi chị từng đi, nhưng mấy ngày sau đó bất ngờ chị được một người quen gửi chị một đường link kèm hình ảnh của chị đang ngủ gật trên ghế xe, chiếc đầm chị mặc có phần rộng và hình ảnh chụp lại đã chủ đích khai thác phần nhạy cảm nhất. Người đăng lên kèm dòng trạng thái “Gặp khách hàng này các bác bảo em phải làm sao?”. Phía dưới là hàng loạt những bình luận rất dung tục.

Giận sôi máu, chị lục tìm số điện thoại của người tài xế chở chuyến xe đó. Ban đầu người này còn quanh co chối cãi, nhưng sau khi bị dọa phản ánh lên hãng thì người này nhận lỗi và chấp nhận gỡ ảnh lập tức.

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

“Không thể hiểu nổi sao họ lại tranh thủ phút vô thức của khách hàng để làm trò mua vui với nhau. Giờ mỗi lần lên taxi mình cứ phải đề phòng trang phục, thái độ tài xế, cảnh giác camera… Chẳng thấy an toàn chút nào”, nữ khách hàng bức xúc.

Có thể khiếu nại

Theo đường dẫn của những diễn đàn, fanpage… mà khách hàng từng là nạn nhân của những trò bôi nhọ trên mạng, có đến hàng chục địa chỉ khác nhau tập hợp phần lớn thành viên là các tài xế, khách hàng của taxi hay xe ôm công nghệ. Như hội tài xế Grab, Câu lạc bộ Grab, Hội tài xế Uber  - Grab…. Mỗi trang cũng có từ 30.000 – 70.000 thành viên.

Ngoài những mục đích tích cực như chia sẻ các chính sách từ công ty Grab với tài xế, mua bán trao đổi xe và phụ kiện xe, kinh nghiệm chạy để có doanh thu cao… Trên các diễn đàn này có không ít những chuyện bất bình với khách đi xe được các thành viên đưa lên như một cách trút bực tức.

Hầu hết những khách hàng bị điểm mặt, chỉ tên  đều được gọi bằng "thằng âm binh" hoặc “con âm binh”. 

Không ít những chuyện khi khách hàng đi xe tưởng chừng không đáng để ý lại trở thành chủ đề bàn luận của các thành viên. Nhiều tài xế còn mách nước cách sử dụng sim rác, tài khoản ảo để tránh rắc rối. Còn nói xấu khách thì không được để lộ hình ảnh chụp màn hình hành trình chuyến đi. nhằm tránh bị khách hàng phát hiện, khiếu nại hay công ty kỷ luật.

Tuy nhiên, tại những diễn đàn này, không ít tài xế không chấp nhận những hành động của đồng nghiệp. Họ thường lên tiếng can ngăn, cảnh báo các đồng nghiệp đang vi phạm luật lệ và đạo đức… Nhưng là những diễn đàn tự phát, thành viên vô tư đăng hay bày tỏ quan điểm, nên đôi khi những ý kiến bất đồng có thể không được đón nhận.

Luật sư Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợin gười tiêu dùng TP.HCM, cho rằng những hành động như vậy là bôi nhọ người khác, vi phạm luật dân sự và người tiêu dùng, hoàn toàn có thể khiếu nại để bảo vệ quyền lợi của mình.

Với những trường hợp người tiêu dùng trở thành nạn nhân trong các vụ việc nêu trên, theo bà Thu hoàn toàn có thể phản ánh, khiếu nại với Grab. Vì đây là công ty cung cấp dịch vụ, khách hàng sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp này chứ không phải là người thuê tài xế trực tiếp. Nếu Grab không giải quyết, khách hàng có thể nhờ đến các cơ quan pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho mình. Bà Thu cũng xác nhận, đến nay chưa có những nạn nhân trong những vụ việc như phản ánh tìm đến Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TP.HCM.

Xe công nghệ là một dịch vụ tiện lợi, nhưng cũng kèm theo những phiền phức không đáng có đối với khách hàng, khi mà phương thức quản lý tài xế của nó rất lỏng lẻo. Do vậy trong khi chờ đợi một thay đổi nào đó tích cực hơn từ phía nhà cung cấp dịch vụ, khách hàng khi gọi xe qua ứng dụng nên chú ý tự bảo vệ mình, vì việc để lộ số điện thoại cá nhân là không thể tránh khỏi.

Từ khóa:
id news:161688