Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Johnson & Johnson biết rõ phấn rôm chứa amiăng gây ung thư nhưng vẫn bán?

Vĩ mô

16/12/2018 23:19

Johnson & Johnson được cho là lâu nay biết rõ trong sản phẩm phấn rôm trẻ em của họ có chứa chất amiăng gây ung thư nhưng cố tình che giấu.

Theo điều tra của hãng tin Reuters, dựa trên phân tích hàng ngàn tài liệu của chính Johnson & Johnson. Những tài liệu về kết quả điều tra của Johnson & Johnson từ năm 1971 đến những năm 2000, hãng này đã tiếp thị các sản phẩm phấn rôm có thành phần chính là bột talc thỉnh thoảng chứa một lượng nhỏ amiăng (asbestos).

Những tài liệu này tiết lộ, đội ngũ lãnh đạo, nhà nghiên cứu, bác sĩ và luật sư của Johnson & Johnson biết điều này nhưng quyết định không tiết lộ thông tin cũng như không báo cho các cơ quan quản lý.

Phấn rôm của Johnson & Johnson là sản phẩm cũng được bán phổ biến tại Việt Nam.
Phấn rôm của Johnson & Johnson là sản phẩm cũng được bán phổ biến tại Việt Nam.

Năm 1976, Johnson & Johnson khẳng định với Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) rằng không có amiăng trong bất kỳ mẫu sản phẩm phấn rôm trẻ em nào được sản xuất trong giai đoạn từ tháng 12-1972 đến tháng 10-1973.

Dù vậy, có ít nhất 3 xét nghiệm được tiến hành tại 3 phòng thí nghiệm khác nhau trong giai đoạn 1972-1975 phát hiện chất amiăng trong bột talc của Johnson & Johnson. Ngoài ra, một số báo cáo từ một phòng thí nghiệm tư vấn cho Johnson & Johnson trong 2 năm 1957 và 1958 có nói đến chuyện bột talc của công ty này có chất bẩn.

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, bột phấn cho trẻ em làm từ đá tan, loại khoáng sản tự nhiên đôi khi có chứa amiăng.

Một số nghiên cứu của đại học bang Oregon (Mỹ) trước đó công bố Amiăng là tinh thể dạng sợi có từ nhiều loại đất đá trong thiên nhiên và rất khó phân hủy. Chất này nếu bị tích tụ trong phổi hoặc mô cơ thể có thể gây ra các chứng ung thư như ung thư phổi, ung thư biểu mô.

Sau khi Reuters công bố bài điều tra, Johnson & Johnson đã ra thông cáo cho rằng thông tin là "một chiều, sai lệch và kích động", và là "một thuyết âm mưu…" nhằm vào hãng.

Đại diện của hãng này cho rằng, những kết quả kiểm tra cho thấy có chất amiăng trong những đợt nguyên liệu dùng cho công nghiệp chứ không phải dùng cho bột phấn của trẻ em.

Đồng thời cho biết thêm, đã có hàng ngàn cuộc kiểm tra độc lập của các nhà quản lý và những phòng thí nghiệm hàng đầu thế giới trước đó để chứng minh sản phẩm bột phấn trẻ em của chúng tôi không bao giờ chứa amiăng

THÙY TRANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement