Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

IPod tròn 20 tuổi: Apple đã thay đổi ngành công nghiệp giải trí ra sao?

Số hóa

24/10/2021 07:08

Chiếc máy nghe nhạc cầm tay iPod vừa mừng sinh nhật lên 20. Trong 20 năm đó, iPod đã thay đổi cách thưởng thức âm nhạc cũng như thay đổi cả ngành công nghiệp giải trí.
news

Ở thập niên 1990, những chiếc máy nghe nhạc MP3 đã được biết tới và cũng chỉ được biết đến qua cái tên MP3 Player. Cho đến tháng ngày 23/10/2001, Apple chính thức phát hành phiên bản đầu tiên của dòng máy nghe nhạc cầm tay mang tên "iPod".

Trong suốt vài năm sau đó, mọi người yêu âm nhạc và thường thưởng thức nhạc số di động đã dùng luôn từ "iPod" khi nói đến máy nghe nhạc MP3 Player.

Kể từ khi iPod ra mắt, Apple đã bán được hơn 400 triệu chiếc cùng hơn 35 tỷ bài hát.

Khi CEO của Apple lúc bấy giờ là Steve Jobs lần đầu tiên giới thiệu iPod, ông đã tuyên bố đây là một bước nhảy vọt, "Thiết bị nhỏ tuyệt vời này chứa hàng nghìn bài hát và nó nằm ngay trong túi của tôi".

Sau khi ra mắt, iPod đã thay đổi cách mà hàng triệu người nghe nhạc, nó không chỉ là một di sản mà còn món đồ nắm giữ tuổi thơ của bao người. Cho tới hiện tại, các mẫu iPod vẫn được rao bán với giá khá cao dành cho những người đam mê sưu tầm các món đồ công nghệ.

Cùng lướt qua những cột mốc mà iPod cùng "người bạn" iTunes đã tạo ra trong suốt 20 năm qua.

Thế hệ iPod thứ nhất, 2021

image.jpg
Ảnh: Apple

Steve Jobs đã công bố màn ra mắt của sản phẩm mới mang tên iPod tại một sự kiện báo chí của Apple vào năm 2001, dự đoán thiết bị này sẽ thay đổi âm nhạc mãi mãi,

Nhà đồng sáng lập Apple cho biết: “Luôn mang theo toàn bộ thư viện CD của bạn là một bước nhảy vọt về mặt lượng tử khi nói đến âm nhạc. "Bạn có thể nhét toàn bộ thư viện âm nhạc vào túi của mình."

Vài tuần sau, chiếc iPod gốc - hoàn chỉnh với ổ cứng 5 GB, nút cuộn tròn và cổng FireWire - lên kệ với giá 399 USD và thành công ngay lập tức.

Thế hệ iPod thứ 2 (Touch Wheel) - 2002

image-1-.jpg
Ảnh: Apple

Vào mùa hè năm sau, Apple đã công bố thế hệ thứ hai của máy nghe nhạc di động mới thời thượng của mình, sẽ có dung lượng 10 GB và 20 GB. Chiếc iPod mới nhất này đã thân thiện với Windows, Apple giới thiệu công nghệ cảm ứng mới trên nút cuộn tròn.

iPod (Dock Connector) - 2003

image-2-.jpg

Năm mới, iPod mới. Gã khổng lồ công nghệ đã tung ra giao diện hoàn toàn mới cho sản phẩm bán chạy nhất của mình, có giao diện cảm ứng toàn diện.

Apple cũng đã công bố iTunes Music Store, nơi người dùng có thể mua các bài hát để tải xuống và điều chỉnh công nghệ của nó để người dùng Windows cũng có thể kết nối iPod của họ.

iPod Minis, 2004-2005

image-3-.jpg

Thế hệ Mini! Thiết bị thu nhỏ có kích thước lớn bằng một tấm danh thiếp và có 4 màu sáng (cộng với màu bạc). Nhỏ nhưng mạnh mẽ, Mini thế hệ đầu tiên có dung lượng 4 GB và Mini thế hệ thứ hai có dung lượng lên đến 6 GB.

iPod Mini đã mở đường cho các thiết bị tương lai với nút cuộn tròn, "thứ sẽ vẫn là một yếu tố quan trọng của thiết kế iPod trong phần còn lại của lịch sử sản phẩm."

iPod (Click Wheel) - 2004

image-4-.jpg

Chiếc iPod ban đầu ngày càng trở nên lớn hơn và tốt hơn. Lấy ý tưởng từ iPod Mini, phiên bản thứ tư có nút cuộn tròn và có thể chứa nhiều nhạc hơn bao giờ hết với dung lượng 40 GB.

3 tháng sau khi thế hệ thứ tư bị loại bỏ, Apple đã nâng cấp nó bằng một màn hình kỹ thuật số có thể hiển thị ảnh bìa album đen trắng. Vào năm 2005, người hâm mộ rất vui mừng khi dung lượng của máy nghe nhạc, được gọi là iPod Photo, được nâng cấp lên màu sắc, trên mỗi iPod Photo cũng có thể chứa tới 60 GB nhạc.

Thế hệ iPod Shuffle đầu tiên, 2005

dk8bxczd.jpg

Tháng 1/2005, thế hệ iPod Shuffle đầu tiên ra mắt với kiểu dáng thanh mảnh đã lọt ngay vào mắt xanh của đại đa số người tiêu dùng ưa thích vừa vận động và nghe nhạc. iPod Shuffle lược bỏ màn hình hiển thị và dùng bộ nhớ flash nên dung lượng lưu trữ chỉ có 512MB và 1GB.

Thế hệ nano đầu tiên, 2005

image-5-.jpg

Nano! sản phẩm nhiệm iPod Mini có màn hình màu cho ảnh bìa album và có thể chứa tối đa 4 GB nhạc.

Thế hệ thứ 5, 2005

image-6-.jpg

Nâng tầm từ chiếc iPod ban đầu đã được hoàn thiện hơn nữa trong lần lặp lại thứ năm. Để bắt kịp với bối cảnh phương tiện kỹ thuật số ngày càng tăng, iPod mới nhất đã được mở rộng để cho phép người dùng xem video nhạc, chương trình truyền hình và sau đó, thậm chí cả phim, trên thiết bị của họ.

Nâng cao dung lượng, iPod giờ đây có thể chứa tới 80 GB - thứ mà người dùng sẽ cần cho tất cả các bản tải xuống đó!

Nano (thế hệ thứ 2): 2006

image-7-.jpg

Có lẽ đáp ứng nhu cầu của người hâm mộ đối với iPod Mini đã ngừng sản xuất, bản giới thiệu thứ hai của Nano đã có một loạt màu mới và đi đúng chỗ mà người tiền nhiệm của nó chưa từng có trước đó, dung lượng lên đến 8 GB.

Thế hệ thứ 6, 2007

image-8-.jpg

Được đổi tên thành "Cổ điển", kiểu thứ sáu là kiểu lớn nhất và cuối cùng của iPod đời đầu và có thể chứa tối đa 120 GB.

Nano, thế hệ thứ 3, 2007

image-9-.jpg

Một chiếc iPod với thiết kế hoàn chỉnh khác đã được cho ra mắt vào năm 2007. Khá giống với thế hệ iPod Nano 2 nhưng có kích thước nhỏ hơn.

Nano (thế hệ thứ 4 và 5), 2008 và 2009

image-10-.jpg

Nano thế hệ thứ 4 đi kèm với một số tùy chọn thú vị, bao gồm tạo danh sách phát Genius của Apple, gia tốc kế, cho phép bạn xoay màn hình theo chiều dọc và chiều ngang, và tùy chọn lắc nano để phát một bài hát ngẫu nhiên.

Chiếc thứ 5 đi kèm với màn hình lớn hơn, mic, loa và đài FM tích hợp.

Nano (thế hệ thứ 6 và 7), 2010 và 2012

image-11-.jpg

Nano thứ 6 (và ít phổ biến nhất) nhỏ hơn rất nhiều so với những cái khác. Nó cũng loại bỏ bánh xe nhấp chuột cho một màn hình cảm ứng. Thứ 7 đi kèm với màn hình cảm ứng đa điểm và dung lượng 16 GB.

Shuffle (thế hệ thứ 2), 2006

photo-20-16349292711471242669859.png

Chiếc Shuffle mới nhất được thu nhỏ lại với kích thước nhỏ hơn đáng kể và đi kèm với một chiếc kẹp thắt lưng tích hợp. Apple chào mời nó là "máy nghe nhạc MP3 nhỏ nhất thế giới" vào thời điểm đó.

Shuffle (thế hệ thứ 3), 2009

image-12-.jpg

Shuffle tiếp theo bao gồm tính năng lồng tiếng cho bạn biết bài hát nào đang phát và khi nào cần sạc pin. Nó cũng có một cổng tai nghe kết nối với cổng USB của máy tính và cuối cùng có nhiều màu sắc khác nhau.

iPod Touch, thế hệ 1, 2007

image-13-.jpg

Từ năm 2007 cho đến nay, các phiên bản iPod vẫn tiếp tục thay đổi qua nhiều thế hệ. Apple liên tục cho ra mắt những phiên bản cải tiến nhằm thu hút nhiều dạng đối tượng người tiêu dùng. Đáng chú ý nhất là dòng iPod Touch được giới thiệu lần đầu tiên vào tháng 9-2007 với kiểu dáng và chức năng giống với chiếc iPhone nhưng không có chức năng gọi thoại.

IPod Touch ra mắt cùng năm với iPhone, nhưng được tạo ra cho những người chỉ muốn truy cập vào các ứng dụng mà không có chức năng của điện thoại. Bạn có thể lướt web nếu được kết nối với WiFi và bỏ túi thiết bị mới với giá 299 USD cho mẫu 8 GB, theo.

iPod Touch (thế hệ thứ 2), 2008

image-14-.jpg

Touch thế hệ tiếp theo có thiết kế đường viền, cung cấp App Store và đi kèm với nút âm lượng.

iPod Touch (thế hệ thứ 4), 2010

image-15-.jpg

Thế hệ thứ 3 đi kèm với bộ vi xử lý nhanh hơn nhưng thế hệ thứ 4 đã đạt được những bước tiến lớn hơn với việc bổ sung camera iSight và camera FaceTime HD.

iPod Touch (thế hệ thứ 5), 2012

image-16-.jpg

Với màn hình lớn hơn và một vòng mở ra ngọt ngào mà bạn có thể gắn dây đeo vào, Touch thế hệ thứ 5 bao gồm màn hình Retina và bộ xử lý nhanh hơn để người dùng chụp ảnh và quay video chất lượng cao hơn.

iPod Touch (thế hệ thứ 6), 2015

image-17-.jpg

Vào năm 2015, Apple đã làm cho Touch nhẹ hơn và thêm tùy chọn theo dõi hoạt động thể chất. Có sẵn trong năm màu, cũng như phiên bản đỏ.

iPod Touch (thế hệ thứ 7), 2019

image-18-.jpg

Mặc dù phiên bản thứ 7 không quá xa so với phiên bản tiền nhiệm, nhưng nó lại hướng đến một đối tượng mục tiêu khác: trẻ em.

Thiết bị iOS nhẹ và giá cả phải chăng nhất (bắt đầu từ $ 199) là thiết bị hoàn hảo cho một đứa trẻ muốn chơi game và chơi nhạc nhưng còn quá nhỏ để có điện thoại.

Nó cũng vẫn có giắc cắm tai nghe và nút trang chủ với toàn quyền truy cập vào mọi thứ mà iOS cung cấp.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ