Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

IPO 'bom tấn' của Coupang giúp Bom Kim trở thành người giàu thứ 4 Hàn Quốc

Doanh nghiệp

14/03/2021 10:35

Cổ phiếu của Coupang Inc. tăng 41% trong phiên giao dịch đầu tiên tại New York (Mỹ), đưa định giá công ty lên 8,7 tỷ USD. CEO Bom Kim trở thành người giàu thứ tư Hàn Quốc.

Cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc Coupang đã tăng vọt khi niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York hôm 11/3, gặt hái được một khoản tiền lớn cho người sáng lập và CEO công ty, Bom Kim.

Cụ thể, giá cổ phiếu của Coupang Inc. kết thúc phiên giao dịch 11/3 ở mức 49,25 USD, cao hơn 41% so với giá IPO (35 USD).

10,2% cổ phần của Kim hiện trị giá 11,1 tỷ USD, tăng gấp 10 lần so với giá trị tài sản 1 tỷ USD trước IPO của ông. 

Theo Forbes, khối tài sản của Bom Kim hiện trị giá 8,7 tỷ USD, theo đó ông là người giàu thứ 3 Hàn Quốc, vượt qua Jay Y. Lee , Phó chủ tịch Samsung Electronics và Mong-koo Chung, người đứng đầu đế chế Hyundai.

Được mệnh danh là Amazon của Hàn Quốc, IPO của Coupang sẽ trở thành công ty ngoài Mỹ có IPO lớn nhất niêm yết trên sàn giao dịch kể từ khi "bom tấn" năm 2014 của Alibaba Group Holding Ltd ra mắt. SoftBank nắm giữ 38% cổ phần của Coupang.

Công ty có trụ sở tại Seoul này hiện là công ty khởi nghiệp giá trị nhất tại quê nhà. quốc gia, gấp đôi vốn hóa thị trường của công cụ tìm kiếm Naver, được định giá 54 tỷ USD.

960x0.jpg
Bom Kim, người sáng lập và giám đốc điều hành của Coupang. Ảnh: Forbes

Theo Bloomberg Billionaires Index. Kim sinh ra ở Hàn Quốc và mang quốc tịch Mỹ. 

Ông chính thức gia nhập "câu lạc bộ" những người giàu nhất Hàn Quốc, sau một thời gian nhóm này vốn bị các gia đình sở hữu tập đoàn lớn kiểm soát, ví dụ như Samsung và Hyundai.

Năm 2010, sau khi từ Mỹ trở về Hàn Quốc, Bom Kim thành lập Coupang, ông giữ 10% cổ phần công ty với 77% trong đó có quyền biểu quyết.

Kể từ đó Coupang đã xoay trục mô hình kinh doanh của mình trở thành "Amazon hoặc Alibaba của Hàn Quốc" (mặc dù sau này về cơ bản là một thị trường kết nối người mua và người bán).

Các nhà đầu tư ban đầu như BlackRock và Sequoia Capital, đã rót 300 triệu usd vào Coupang vào năm 2015, tiếp theo là vòng tài trợ 1 tỷ usd vào cuối năm đó từ Softbank Capital và những người khác, cho phép Coupang tăng lượng hàng tồn kho và tập trung vào giao hàng nhanh chóng.

Vào cuối năm 2018, Coupang đã huy động được 2 tỷ USD từ Quỹ Tầm nhìn SoftBank của tỷ phú Nhật Bản Masayoshi Son.

Khoản đầu tư đã định giá công ty ở mức 9 tỷ USD, trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất Hàn Quốc. “Chúng tôi không muốn tăng trưởng chỉ 5% hay 10%, chúng tôi muốn tăng trưởng theo cấp số nhân”, Kim nói với Forbes vào năm 2018.

Các nhà đầu tư khác của Coupang bao gồm BlackRock, Sequoia Capital và nhà đầu tư tỷ phú William Ackman.

Theo bản cáo bạch của mình, số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ mang lại cho Coupang một khoản tiền hỗ trợ cho các vụ mua lại hoặc đầu tư tiềm năng vào các lĩnh vực kinh doanh bổ sung.

Công ty hiện có hơn 100 trung tâm thực hiện tại 30 thành phố và đội ngũ 15.000 tài xế toàn thời gian.

Điều đó cho phép Coupang đảm bảo giao hàng vào ngày hôm sau cho các đơn hàng đặt trước nửa đêm.

Theo công ty, 70% dân số của Hàn Quốc đang sống trong vòng 7 dặm của một trung tâm logistics Coupang.

960x0-1-.jpg
Một trung tâm thực hiện Coupang. Ảnh: Coupang

Eric Kim, một đối tác quản lý của công ty đầu tư mạo hiểm Goodwater Capital, người trong hội đồng quản trị của Coupang cho biết: “Họ đã học hỏi toàn cầu (từ Amazon và Alibaba và kết quả thật đáng kinh ngạc.""

Coupang hiện nắm giữ gần 25% thị trường thương mại điện tử trị giá 115 tỷ USD của Hàn Quốc, vượt qua các công ty đương nhiệm như Gmarket (thuộc sở hữu của Ebay) và các trang web của các nhà bán lẻ do tập đoàn Lotte và Shinsegae điều hành.

Một trong những điểm khác biệt chính của họ là đội ngũ giao hàng tận nơi trong một thị trường mà các chuyến hàng được gia công cho các công ty bên thứ ba. Bom Kim nói: “Vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển ở Hàn Quốc."

Theo Goodwater, Coupang đã vượt qua các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Etsy và Alibaba về tỷ lệ duy trì (sự thay đổi trong chi tiêu của người tiêu dùng kể từ lần mua hàng đầu tiên).

Kevin Warsh – cựu chủ tịch Fed, hiện đang là thành viên HĐQT của Coupang, đang sở hữu số cổ phần trị giá 13,8 ỷ USD. Stanley Druckenmiller đến từ Duquesne Family Office cũng đầu tư vào đợt IPO này, theo CNBC và Pershing Square Capital của Bill Ackman là nhà đầu tư của Coupang trong giai đoạn đầu. Theo 1 thỏa thuận, các nhà đầu tư này có thể bán cổ phần ngay trong tuần tới.

Bom Kim cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg: "Chúng tôi mới chỉ bắt đầu. Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một thế giới mà khách hàng luôn tự hỏi rằng ‘làm thế nào để sống nếu thiếu Coupang, tại sao tôi từng sống sót mà thiếu Coupang?’. Chúng tôi có 1 thị trường đầy tiềm năng và cơ hội tuyệt vời ngay trước mắt."

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement