Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Indonesia vượt Ấn Độ trở thành tâm dịch COVID-19 của châu Á

Kinh tế thế giới

14/07/2021 13:25

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á báo cáo số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày kỷ lục với 47.899 trường hợp mắc mới, cao hơn cả Ấn Độ, trở thành tâm điểm đại dịch mới ở châu Á, theo Nikkei Asia.

Indonesia đã vượt Ấn Độ trở thành tâm chấn mới của châu Á về đại dịch COVID-19, với số ca nhiễm hàng ngày vượt quá 40.000 người trong hai ngày liên tiếp và các quan chức cảnh báo rằng biến thể delta đang lan rộng ra bên ngoài hòn đảo đông dân nhất Java.

Theo Nikkei Asia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này hôm 13/7 đã ghi nhận thêm 47.899 bệnh nhân mới, cao kỷ lục từ trước đến nay và tăng nhiều so với con số 40.427 một ngày trước đó.

Trong khi đó, số ca mắc mới ở Ấn Độ là 32.906, giảm từ 37.154 ca của ngày hôm trước. 

Đáng báo động hơn, mặc dù có số ca mắc hàng ngày nhiều hơn nhưng nền dân số 270 triệu người của Indonesia chỉ bằng 1/5 so với dân số Ấn Độ.

indonesia-covid-ando.jpg
Nhân viên khoa chăm sóc đặc biệt tiến hành kiểm tra y tế cho bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viên thành phố Bogor, Indonesia ngày 23/6. Ảnh: EPA

Theo số liệu của ourworldindata.org, tỷ lệ lây nhiễm tại Indonesia hiện xấp xỉ 132 ca trên 1 triệu người, gấp nhiều lần so với con số 26 trên 1 triệu người của Ấn Độ tính đến ngày 11/7.

Trong khi số ca tử vong theo ngày hôm 13/7 bằng 1/2 so với 2.020 ca ở Ấn Độ, tỷ lệ trên đầu người của Indonesia lại cao hơn, tức trung bình 3 ca trên 1 triệu người, nhiều hơn mức dưới 1 ca tại quốc gia Nam Á trên.

Tổng cộng, tỷ lệ nhiễm COVID-19 được xác nhận ở Ấn Độ vẫn là cao nhất ở châu Á với 30,9 triệu trường hợp mắc và 410.784 trường hợp tử vong tính đến sáng 14/7, tiếp theo là Indonesia với 2.615.529 trường hợp và 68.219 trường hợp tử vong.

Nhưng khi các số liệu của Ấn Độ tiếp tục giảm so với mức đỉnh của tháng 5, đợt bùng phát tồi tệ nhất của Indonesia kể từ đầu đại dịch vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại.

Bộ trưởng Y tế Budi Sadikin ngày 13/7 cho biết tỷ lệ sử dụng giường điều trị cho bệnh nhân COVID-19 ở 12 tỉnh trên toàn Indonesia đã vượt quá 70% - một nửa trong số đó ở Java và phần còn lại ở các đảo lớn khác. Tại thủ đô Jakarta của quốc gia, tỷ lệ kín giường bệnh là gần 90% mặc dù đã lập thêm một số bệnh viện dã chiến trong thời gian gần đây.

Sadikin cho biết chính phủ đang chuẩn bị cho một kịch bản trong đó các trường hợp có thể tăng 30% trong hai tuần tới và tăng tốc ở các khu vực khác. Các bước dự kiến sẽ cần phải làm bao gồm chuyển đổi nhiều giường bệnh thông thường thành cơ sở điều trị COVID-19.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1-1626229214.jpg
Mọi người tiêm vắc xin tại một bệnh viện chính phủ ở Noida, ngoại ô New Delhi, hôm 12/7. Ảnh: AP.

Đầu năm nay, chính phủ đã chỉ định sử dụng 30% trong số 400.000 giường bệnh trên toàn quốc để điều trị COVID-19, nhưng các giường bệnh này đã nhanh chóng lấp đầy sau kỳ nghỉ lễ Eid vào tháng 5 cùng với sự xuất hiện của một số virus biến thể nguy hiểm, trong đó có biến thể Delta. Hệ thống y tế của Jakarta cũng báo cáo về tình trạng thiếu nhân viên y tế, khí oxy và vật tư liên quan. 

Sadikin nói trong một buổi điều trần với các nhà lập pháp: “Trên toàn quốc vẫn còn giường bệnh, nhưng ở một số tỉnh chỉ còn rất ít vì sự bùng phát không đồng đều của biến thể delta. Các trường hợp Delta vẫn tập trung ở Java, nhưng chúng tôi đã thấy chúng lan rộng ra bên ngoài Java - Lampung, Đông Kalimantan, Nam Sumatra, Tây Papua, Quần đảo Riau và Bengkulu hiện nằm trong tầm ngắm của chúng tôi."

Cũng trong ngày 13/7, Chính phủ Nhật Bản sẽ hỗ trợ các chuyến bay đặc biệt cho những công dân Nhật Bản muốn trở về từ Indonesia, Chánh văn phòng Nội các Katsunobu Kato nói với các phóng viên tại Tokyo,

Ông nói: “Trên quan điểm bảo vệ công dân Nhật Bản, chúng tôi quyết định thực hiện các biện pháp để những người Nhật có nguyện vọng trở về Nhật Bản càng sớm càng tốt, và càng nhiều càng tốt.

"Người dân Nhật Bản có kế hoạch trở về Nhật Bản vào ngày 14/7 thông qua chuyến bay đặc biệt của một hãng hàng không Nhật Bản, mà chính phủ sẽ hỗ trợ. Sau đó, chúng tôi có kế hoạch thực hiện những nỗ lực tương tự để đáp ứng yêu cầu của người dân Nhật Bản", ông nói thêm.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement