Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

ICO là gì? Có nên đầu tư vào ICO trong các dự án tiền ảo?

Tiền điện tử

04/01/2018 17:07

Thị trường tiền ảo được xem là nơi sinh lợi cho nhà đầu tư lướt sóng, vì thế không thể thiếu những dự án ICO để huy động tài chính như IPO.

ICO là gì?

ICO viết tắt của Initial Coin Offering, là một hình thức huy động tài chính trong một dự án phát hành tiền ảo. ICO còn có thể được xem là một loại trái phiếu với việc phát hành mã token cho một dự án tiền ảo chuẩn bị ra đời với việc kêu gọi cộng đồng tài trợ đầu tư.

Thường một ICO sẽ phát hành một số lượng các mã token và bán mã này cho các nhà đầu tư để thực hiện dự án với giá trị sinh lợi cao về sau này khi lên sàn. Các token sẽ có giá trị quy đổi bằng tiền ảo được chấp nhận xem là tiền đầu tư, thường hay chọn là Bitcoin hay Ethereum hoặc có thể là tiền.

ICO là gì? Có nên đầu tư vào ICO trong các dự án tiền ảo?

Các đợt bán ICO thường có thể là 1 tháng hoặc dài hơn, tùy theo vào các đợt crowdsale (có thể hiểu là một hình thức mở bán đại trà). Một dự án ICO sẽ kết thúc khi nó đạt được con số Bitcoin hay Ethereum đưa ra trước đó, trước khi bắt đầu ra mắt đồng tiền ảo mới trên thị trường.

Một dự án ICO thường để đảm bảo tính khả thi sẽ có 4 giai đoạn chính, bao gồm thiết lập dự án, xây dựng hệ sinh thái cho nền tảng mới, huy động tài chính và lên sàn. Ở mỗi giai đoạn thường sẽ có nhiều khâu nhất định cho việc ra mắt một đồng tiền ảo mới trên thị trường.

Ở giai đoạn thiết lập, đây là thời điểm các nhà ICO xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu, xây dựng mã token, sổ cái Blockchain, tính hợp thức bao gồm cả nền tảng phục vụ cho dự án tiền ảo. Các cổ phiếu được bán thông qua token thường là chính đồng tiền ảo dự kiến phát hành trong tương lai.

Sau giai đoạn thiết lập, ICO sẽ tiến đến giai đoạn xây dựng hệ sinh thái, được xem như là cách PR cho đồng tiền mới với điểm nhấn về nền tảng mới kèm lợi ích khi đầu tư. Điển hình như dự án ICO Ethereum hay Ripple, đứng sau đều là các ngân hàng hoặc cộng đồng Facebook, đó cũng chính là điều làm cho các dự án ICO thành công hơn trước khi tiến hành bán token vì được quá nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ biết đến.

Giai đoạn huy động vốn được xem là khá quan trọng cho một ICO thành công hay không với một số lượng Bitcoin hay Ethereum đưa ra trước đó thông qua token. Bằng cách đưa ý tưởng lên các diễn đàn đầu tư lớn như icoinfo.net, cointelegraph.com..., các ICO chính thức nhận về vốn đầu tư từ các đồng tiền ảo chuẩn bị mới phát hành của mình thông qua hình thức token, trước khi tiến hành lên sàn.

Giai đoạn lên sàn được xem là khâu quyết định của một dự án ICO. Thông qua vốn đầu tư ban đầu, các ICO có thể tăng cao giá trị nếu lên sàn giao dịch lớn như OkCoin, Poloniex..., hay các sàn nhỏ hơn như CoinExchange, NovaExchange...

Thời điểm lúc này chính là lúc ICO thành công hay không khi theo quy luật thị trường. Có những ICO thành công rất nhiều khi Ripple, Bitconnect hay Ethereum với giá trị tăng nhanh, tuy nhiên cũng có những ICO chết yểu làm tốn tiền cho các nhà đầu tư rót vốn.

ICO khác với IPO như thế nào?

ICO là một dự án để phát hành một đồng tiền ảo mới, và việc này có thể được thực hiện bởi bất kỳ một nhóm cá nhân hay công ty nào. Quá trình ICO thường thực hiện thông qua việc PR cho đồng tiền, cũng như dựa vào cộng đồng chợ đen là chủ yếu vì hầu hết các nhà đầu tư đều chỉ biết qua cộng đồng và các trang đánh giá uy tín.

Dự án ICO không được kiểm soát chặt như IPO nên dễ xảy ra tình trạng mất vốn đầu tư hơn.
Dự án ICO không được kiểm soát chặt như IPO nên dễ xảy ra tình trạng mất vốn đầu tư hơn.

Việc huy động tài chính qua hình thức ICO sẽ cho ra một đồng tiền điện tử mới nếu thành công, riêng IPO là việc bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng dưới sự giám sát của sàn chứng khoán có uy tín và được nhà nước quản lý. Các token trong ICO cũng có thể hiểu là cổ phiếu ưu đãi dành cho những đợt tiền IPO ra công chúng của công ty.

Thông qua IPO, công ty được giữ lại phần cổ phiếu chi phối, nhưng là một cách để thể hiện quyền sở hữu. Nhưng với ICO, điều này không có giá trị bởi toàn bộ dự án đều đã quy giá trị khi kêu gọi cộng đồng đầu tư.

Bên cạnh đó, sự khác biệt quan trọng khác là các đợt IPO được quản lý chặt chẽ bởi cơ quan quản lý nhà nước. Điều này buộc công ty IPO phải có hồ sơ rõ ràng, trong quá trình đã lên sàn, các công ty IPO vẫn có thể bị rút mã giao dịch nếu hoạt động thua lỗ. Riêng ICO sẽ không có hình thức này sau khi lên sàn mà chính là từ cung cầu thị trường sẽ quyết định đồng tiền ảo có giá trị hay không.

Có nên đầu tư ICO?

Như đã nói ở trên, bản chất ICO là một thị trường chợ đen, được cộng đồng hậu thuẫn cho thương hiệu lẫn nhà đầu tư thông qua hệ sinh thái. Cách thức PR của ICO đều toàn toàn dựa vào cộng đồng. Sự quan tâm càng cao, cầu càng lớn so với cung thì giá trị đồng tiền ảo khi phát hành sẽ có giá trị tăng nhanh, ngược lại sẽ có kết quả không ổn cho nhà đầu tư khi tham gia ICO bỗng dưng "chết yểu".

Vì thế, để tránh rủi ro cho các nhà đầu tư, nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc đã cấm ICO trên mọi phương diện, nhưng cũng có thị trường ủng hộ như Nga, Mỹ...

Một dự án ICO thành công.
Một dự án ICO thành công.

Rủi ro ICO rất nhiều nhưng vì vẫn có nhà đầu tư kiếm lời trên các dự án này, điển hình là Bitcoin Cash, Etherium, Ripple là một ví dụ khi đây là những đồng tiền ảo có giá trị hiện nay. Do đó, cách đầu tư khôn ngoan một ICO đều tùy thuộc vào sự am hiểu của nhà đầu tư khi tìm hiểu kỹ cách thức vận hành của nó, để từ đó có quyết định đúng đắn cho việc nên rót tiền vào dự án ICO nào.

Tìm hiểu thông tin bán token của ICO ở đâu?

Hiện tại, dự án ICO là vô vàn từ các nhóm hoặc các công ty đầu tư lĩnh vực tiền ảo. Ngoài các trang tin cậy hoặc các diễn đàn có lượng thành viên lớn chuyên thông tin về các ICO, người dùng cũng có thể tìm các thông tin thêm trên các trang web tin cậy.

Theo thông tin từ tokenmarket, các dự án ICO không ngừng tăng trưởng, việc lựa chọn theo tiêu chí cũng khá cần thiết cho nhà đầu tư. Hiện tokenmarket có gần 50 dự án đang bán token để kêu gọi đầu tư. Thời gian bán cũng khá dài có dự án lên đến 1 năm, có dự án chỉ vài ba tháng hoặc thấp hơn chỉ 2 - 3 tuần.

Tại trang này, người dùng cũng có thể tìm hiểu riêng từng dự án, cách thức thực hiện cũng như các kênh kêu gọi đầu tư để từ đó có quyết định đầu tư vào ICO phù hợp.

MINH ĐỊNH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement