Cung cầu

i-ROAD, xe điện ba bánh của Toyota có gì hấp dẫn?

Chủ nhật, 28/10/2018 | 12:29 GMT+7

TÔ TÙNG

Toyota là thương hiệu xe bốn bánh được yêu thích tại Việt Nam, nhưng tại VMS 2018, hãng này trưng bày mẫu xe tâm điểm chỉ có ba bánh.

Toyota i-ROAD là chiếc xe ba bánh, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam. Bản concept của i-ROAD đã ra đời cách đây khoảng 5 năm tại Nhật Bản, và cho đến thời điểm này nó vẫn là xe concept, tức là chưa đi vào sản xuất thương mại.

i-ROAD, xe điện ba bánh của Toyota có gì hấp dẫn?

Toyota i-ROAD xuất hiện tại VMS 2018 và được đặt tại vị trí quan trọng nhất trong gian trưng bày của Toyota. Đây cũng có thể coi là mẫu xe "cứu vớt" gian trưng bày này, khi Toyota không có mẫu xe nào đáng chú ý ngoài Toyota i-ROAD. Thực tế, Toyota vừa ra mắt một loạt mẫu xe mới ở những sự kiện khác nhau, vì vậy không còn gì mới tại VMS 2018 cũng là điều dễ hiểu.

Trở lại với Toyota i-ROAD, đây là mẫu xe ba bánh có thiết kế hiện đại, với hai bánh phía trước và một bánh ở phía sau. Sự đặc biệt của Toyota i-ROAD là hai bánh trước làm nhiệm vụ truyền động, trong khi bánh phía sau làm nhiệm vụ đánh lái, điều này khiến điều khiển một chiếc i-Road là rất thú vị, đặc biệt hơn bất kỳ mẫu motor hay xe hơi nào trước đây.

i-ROAD, xe điện ba bánh của Toyota có gì hấp dẫn?

Chiếc xe concept nặng khoảng 300 kg và sử dụng năng lượng điện để vận hành. Đây vẫn là bản concept nên vẫn còn nhiều chi tiết sử dụng vật liệu sơ sài, như kính trước hay kính bên hông xe. Nếu được thương mại hóa, chiếc Toyota i-ROAD sẽ được nâng cấp về mặt vật liệu, và cũng sẽ nặng hơn một chút.

Toyota i-ROAD có thể ngồi 2 người bên trong xe, ngồi dọc giống như xe máy, được tách biệt bởi ghế người lái. Xe có hai cửa hai bên giống như xe hơi, rộng 850mm, tức là bằng phân nửa so với một chiếc xe hơi, đồng thời cũng dài chỉ 2.350mm, tức là khá gọn gàng. Nếu tải đủ hai người, Toyota i-ROAD rõ ràng là một mẫu xe ưu việt trong thành phố, vừa tiết kiệm diện tích, vừa linh hoạt và chủ động hơn.

i-ROAD, xe điện ba bánh của Toyota có gì hấp dẫn?

Cho dù có vô lăng giống như xe hơi, nhưng Toyota i-ROAD lại có kiểu lái khá khác biệt. Xe sẽ đổ nghiêng khi người lái vần vô lăng, với góc nghiêng lớn nhất là 26 độ. Góc nghiêng này  khiến xe vào cua ngọt ngào, đồng thời vẫn cân bằng nhờ công nghệ hiện đại.

Bên trong xe là không gian khá hoàn chỉnh cho một chiếc xe concept, dù vẫn khá sơ sài. Điểm đáng chú ý nhất là Toyota i-ROAD có khả năng vận hành hoàn hảo, không giống như nhiều mẫu xe concept chỉ dùng để ngắm nhìn.

Toyota i-ROAD sử dụng hai mô tơ điện 2kW đặt ở bánh trước, đi cùng hệ thống pin lithium-ion, quãng đường tối đa 50 km trước khi cần sạc đầy, và mất khoảng 3 tiếng để sạc đây pin năng lượng.

i-ROAD, xe điện ba bánh của Toyota có gì hấp dẫn?

Trải nghiệm thực tế, Toyota i-ROAD mang lại cảm giác bỡ ngỡ ban đầu cho người cầm lái, khi xe đổ nghiêng khiến người trong xe có cảm giác xe sắp ngã. Khi đã làm quen vài vòng, Toyota i-ROAD mang lại cảm giác khá an tâm khi vào cua, đặc biệt ở các góc cua hẹp mà xe máy cũng khó xoay trở. Xe có thể chạy khá nhanh, đủ an toàn và dường như sẽ là phương tiện giao thông cá nhân hấp dẫn nếu được đưa vào sản xuất thương mại.

Xe phù hợp với một người lớn và một trẻ em ngồi sau, không gian phía sau tương đối chật hẹp để có thể ngồi hai người lớn. Ngay cả ở vị trí lái thì một người có thể hình cao lớn hay nặng cân cũng sẽ khó xoay trở bên trong Toyota i-ROAD.

i-ROAD, xe điện ba bánh của Toyota có gì hấp dẫn?

Tại Việt Nam, nhiều người tỏ ra thích thú với chiếc Toyota i-ROAD, khi cho rằng nó gọn gàng như xe máy nhưng lại an toàn hơn với phần khung có thể bảo vệ được người trong xe khi gặp tai nạn trên đường. Mặc dù thú vị nhưng có vẻ như Toyota i-ROAD sẽ chỉ dừng lại ở một bản concept, giúp Toyota phát triển công nghệ cân bằng cũng như công nghệ xe chạy điện. Tại Nhật Bản, người ta sử dụng phương tiện giao thông cá nhân nhiều nhất vẫn là xe hơi, và nếu cần di chuyển ở quãng đường gần với tốc độ không cao, thì những chiếc xe máy 50cc đáp ứng tốt nhu cầu này.

i-ROAD, xe điện ba bánh của Toyota có gì hấp dẫn?
Từ khóa: