Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hyundai xác nhận đang đàm phán để sản xuất ô tô cho Apple, cổ phiếu tăng vọt 23%

Doanh nghiệp

08/01/2021 11:06

Cổ phiếu của Hyundai Motor đã tăng 20% ​​sau khi nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cho biết họ đang đàm phán giai đoạn đầu với Apple về việc sản xuất chiếc xe mới - Apple Car.

Tuyên bố này được đưa ra sau một báo cáo địa phương từ Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc cho biết Apple đề xuất sự ràng buộc và Hyundai Motor đang xem xét các điều khoản. Báo cáo cho biết cả sản xuất xe điện cũng như phát triển pin đều được đưa vào đề xuất và chiếc xe này có khả năng ra mắt vào năm 2027.

“Chúng tôi hiểu rằng Apple đang thảo luận với nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm cả Hyundai Motor. Vì cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu nên chưa có gì được quyết định ”, đại diện của Hyundai Motor nói trên CNBC.

Hyundai sau đó đã đưa ra một tuyên bố cập nhật không đề cập đến Apple và cho biết, “Chúng tôi đã nhận được yêu cầu hợp tác tiềm năng từ các công ty khác nhau liên quan đến việc phát triển xe điện tự lái, nhưng chưa có quyết định nào được đưa ra vì các cuộc thảo luận đang ở giai đoạn đầu.”

Với việc đàm phán mới ở bước đầu, Apple sẽ mất ít nhất 5 năm để ra mắt xe điện tự lái. Trong khi đó, Hyundai đang đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ cho xe điện, xe không người lái, ôtô bay và thành lập liên doanh xe tự lái trị giá 4 tỷ USD, theo Bloomberg.

Mức tăng cổ phiếu hơn 20% của Huyndai sau tuyên bố đàm phán với Apple là con số cao nhất từ năm 1988, trong đó Hyundai Motor tăng 20,87%, Hyundai Wia tăng 21,47%, Hyundai Mobis tăng 23,15% và Hyundai Glovis tăng 3,51%. Kia Motors, công ty con của Hyundai có cổ phiếu tăng 9,84%, CNBC đưa tin.

Hyundai xác nhận đang đàm phán để sản xuất ô tô cho Apple, cổ phiếu tăng vọt 23%

Xe của Apple

Trong bài viết của hãng tin Bloomberg được tờ Australian Financial Review đăng lại, chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ Tim Culpan cho biết, đồn đoán về việc Apple sẽ tham gia vào cuộc đua sản xuất xe điện đã xuất hiện từ nhiều năm trước, với các bằng chứng là nhiều nhóm nghiên cứu đã được thành lập và phát triển.

Tuy nhiên, chương trình của Apple dường như thiếu trọng tâm, dẫn đến cắt giảm việc làm và thay đổi hướng đi.

Mặc dù vậy, mới đây nhất tin đồn về việc những chiếc xe ô tô mang thương hiệu Apple đang được sản xuất và sắp ra mắt đã bất ngờ lan rộng, khiến cho cả những người hâm mộ “quả táo cắn dở” cũng phải ngạc nhiên.

Nhật báo Economic Daily của Đài Loan (Trung Quốc) tiết lộ, các nhà cung cấp thiết bị xe ô tô, bao gồm cả hãng sản xuất Hota Industrial Manufacturing của Đài Loan, đã được Apple yêu cầu tăng cường sản xuất các bộ phận của xe điện trước khi ra mắt theo kế hoạch vào tháng 9/2021.

Trước đó, hãng tin Reuters cho biết thêm, Apple đã ấn định thời hạn năm 2024 sẽ cung cấp các xe tự lái của hãng, với công nghệ pin là một “nhiên liệu bí mật”. Tuy nhiên, nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo tin rằng, Apple Car khó có thể xuất hiện trên thị trường cho đến năm 2025 – 2027.

Cụ thể, ông Kuo cũng từng dự đoán rằng Apple Car sẽ ra mắt vào năm 2023 – 2025. Nhưng theo khảo sát mới nhất của ông, lịch trình phát triển hiện tại của Apple Car vẫn chưa rõ ràng.

Do đó, nếu như quá trình phát triển bắt đầu từ năm nay và mọi thứ suôn sẻ, chiếc xe hơi thông minh của Apple sẽ được ra mắt sớm nhất vào năm 2025 – 2027.

Ông Kuo nói rằng do thị trường xe điện thay đổi nhanh chóng và các tiêu chuẩn cao của Apple, việc ra mắt Apple Car hoàn toàn có thể bị trì hoãn đến năm 2028 hoặc thậm chí muộn hơn.

Sau khi Apple lên kế hoạch phát triển xe điện trong hơn một thập kỷ vừa qua, tin đồn về việc sẽ xuất xưởng xe của hãng xuất hiện trở lại vào một thời điểm hết sức đặc biệt. Một trong những lý do của tin đồn này được cho là xuất phát từ chính cuộc cải tổ giàn lãnh đạo trong công ty.

Giám đốc trí tuệ nhân tạo (AI) John Giannandrea đang tiếp quản mảng xe tự lái của hãng, một dấu hiệu cho thấy Apple coi phần mềm và hệ thống xử lý công nghệ là thành phần then chốt. Trước đó, công việc này do Bob Mansfield, Phó chủ tịch Tập đoàn phụ trách kỹ thuật phần cứng, chịu trách nhiệm.

Hyundai xác nhận đang đàm phán để sản xuất ô tô cho Apple, cổ phiếu tăng vọt 23%

Đầu tư nhiều, tỷ suất lợi nhuận thấp

Trong khi hoạt động kinh doanh hiện tại của Apple dựa trên việc bán máy tính, điện thoại và phụ kiện cao cấp, ô tô là lĩnh vực khác với thế mạnh truyền thống của Apple. Trong khi một số nhà phân tích Phố Wall coi lĩnh vực ô tô là một thị trường mới để Apple phát triển, những người khác nói rằng thực tế để sản xuất một chiếc ô tô mang thương hiệu Apple có thể có nghĩa là đầu tư lớn để có tỷ suất lợi nhuận thấp.

Ives và Backe cho biết họ sẽ ấn định 35% -40% cơ hội để Apple tung ra chiếc xe độc ​​lập của riêng mình do “Khả năng sản xuất ô tô giống như Herculean, sự phát triển của công nghệ pin, ý nghĩa của mô hình tài chính và các rào cản pháp lý liên quan đến một sáng kiến ​​thay đổi cuộc chơi như vậy.”

Các nhà phân tích của Wedbush cho biết: “Ngoài ra, trên mặt trận tự trị và các vấn đề về an toàn / quy định, chúng tôi sẽ thấy khung thời gian dài hơn nếu Apple cuối cùng đi theo con đường này, đặc biệt là với việc thận trọng của Cook & Co trong việc tung ra các sản phẩm mới,” các nhà phân tích của Wedbush cho biết. Họ nói thêm rằng quan hệ đối tác “có thể là bước đầu tiên” của Apple trong lĩnh vực này.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement