Vàng Mua Bán
SJC HN 54,430 56,190
SJC HCM 54,430 56,170
DOJI AVPL / HN 54,700 56,300
DOJI AVPL / HCM 54,600 56,300
Ngoại tệ Mua tiền mặt Bán
USD 23,060.00 23,090.00
EUR 26,688.30 26,957.88
GBP 29,514.84 29,812.97
JPY 209.43 211.55
Chứng khoán
VNIndex 850.74 -4.31 -0.51%
HNX 116.23 -0.64 -0.55%
UPCOM 56.86 0.08 0.14%

Hủy bỏ cấp thêm bằng lái xe A0 cho nhóm người 16-18 tuổi

PV (t/h) 11:18 | 09/07/2020

Thay đề xuất bằng lái xe hạng A0 bằng hạng A1 đối với người điều khiển xe máy điện, xe gắn máy có dung tích dưới 50cc.

Trả lời phỏng vấn trên báo Giao Thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, qua tiếp thu góp ý của người dân, chuyên gia và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể, ban soạn thảo dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang nghiên cứu điều chỉnh theo hướng cấp GPLX hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Theo ông Duyên Thống, sẽ bỏ quy định cấp bằng lái xe hạng A0 cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) dưới 50 phân khối hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 4kW khỏi dự thảo lần 2. Thay vào đó, ban soạn thảo nghiên cứu quy định cấp bằng lái xe hạng A1 cho người từ 16 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo dự thảo, bằng lái hạng A1 cấp cho người lái môtô 2 bánh từ 50 phân khối đến 125 phân khối, hoặc có công suất động cơ điện trên 4kW đến 11kW.

Tuy nhiên, ban soạn thảo nghiên cứu theo hướng những người từ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi được cấp bằng lái hạng A1 chỉ được điều khiển xe máy dưới 50 phân khối, xe máy điện có động cơ không vượt quá 4kW.

Người từ 18 tuổi trở lên được cấp bằng lái hạng A1 ũng sẽ được điều khiển loại xe khác theo quy định cho GPLX hạng bằng lái A1 (xe máy có dung tích xy lanh đến 125cc).

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ hiện hành, người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe máy dưới 50 phân khối; người đủ 18 tuổi trở lên được lái môtô 2 bánh, môtô 3 bánh từ 50 phân khối trở lên.

Đăng ký nhận bản tin hàng ngày

Bạn đã đăng ký nhận bản tin thàng công.

Ông Lương Duyên Thống cho biết thêm, việc điều chỉnh phân lại hạng giấy phép lái xe (bằng lái xe) là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam khi tham gia Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 2015.

Việc phân hạng cũng phù hợp với chuẩn quốc tế, tạo điều kiện sử dụng bằng lái xe của Việt Nam ở nước ngoài.

Cụ thể, Công ước Viên và thông tư cấp bằng lái xe quốc tế được thực hiện từ năm 2015 của Bộ GTVT hiện nay quy định có 13 hạng bằng lái xe là A1, A, B1, B, C1, C, D1, D, BE, C1E, CE, D1E, DE.

Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi) mới nhất giảm 2 hạng GPLX (hạng C1 và C1E), tăng 4 hạng GPLX đó là: Hạng A2 dùng để cấp mới và cấp đổi cho người có GPLX hạng A1 (hiện nay) bị hỏng hoặc mất; Hạng B2 dùng để cấp mới và đổi cho người có GPLX hạng B1 số tự động (hiện nay); Hạng D2 dùng để cấp mới và đổi cho người có GPLX hạng D (hiện nay). Hạng D2E dùng để cấp mới và đổi cho người có GPLX hạng FD (hiện nay).

Cũng theo đại diện Ban soạn thảo, sau khi Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có hiệu lực, những người đã có bằng lái xe thì vẫn giữ nguyên giá trị theo thời hạn ghi trên bằng lái xe, không cần thiết đi đổi sang bằng lái xe mới nếu không có nhu cầu.

Đồng thời, việc cấp bằng lái xe theo các hạng mới sẽ áp dụng với những người có bằng lái xe ôtô khi hết hạn cần đi đổi hoặc cấp mới.

Từ khóa:
id news:206634