Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Huawei muốn xây dựng chuỗi cung ứng nội địa không phụ thuộc vào Mỹ

Khoa học - Công nghệ

07/07/2021 17:51

Theo thông tin từ Nikkei Asia, bộ phận thiết kế chip của Huawei đã đạt được một thỏa thuận xây dựng chuỗi cung ứng nội địa Trung Quốc của mình. Đây là một phần trong những nỗ lực của Huawei nhằm chống lại "vòng kim cô" của Mỹ, vốn ngăn chặn công ty tiếp cận các công nghệ quan trọng.

Shenzhen JT Automation Equipment, một công ty cung cấp trang thiết bị phục vụ cho việc sản xuất chip, mới đây xác nhận đã ký một biên bản ghi nhớ có hiệu lực pháp lý 5 năm với bộ phận HiSilicon Technologies của Huawei, nhà phát triển chip lớn nhất Trung Quốc.

"Huawei HiSilicon đang đẩy mạnh nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng đóng gói và thử nghiệm chip", JT cho hay.

"Cả hai đều hướng đến việc mở rộng hợp tác, cùng phát triển công cụ đóng gói bán dẫn trong nỗ lực giải quyết vấn đề ‘bị kìm kẹp' và hiện thực hóa một ngành công nghiệp tự cung tự cấp, có thể tự kiểm soát."

vnreview-vn_2216804(1).jpg

JT được thành lập vào năm 2004 tại Thâm Quyến, tự mô tả mình là một nhà sản xuất máy móc cần thiết cho quá trình sản xuất điện tử tiêu dùng, điện tử ô tô, vũ trụ và hàng không cũng như công nghệ quốc bao. Một trong những khách hàng lớn của JT có thể kế đến nhà sản xuất thiết bị gia dụng lớn nhất Trung Quốc Gree, thương hiệu đối thủ Haier, công ty lắp ráp thiết bị điện tử Flex.

Từ hồi tháng 05/2019, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã liên tục tăng cường kiểm soát xuất khẩu đối với Huawei, lấy lý do lo ngại về an ninh. Động thái nhằm mục đích giảm khả năng tiếp cận các công nghệ Mỹ của Huawei cũng như những công ty con liên quan.

Là một phần trong những hạn chế, Mỹ đã ngăn nhiều nhà cung cấp hợp tác với HiSilicon, do họ có những quy trình liên quan đến công nghệ Mỹ. Bao gồm công ty đúc chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới TSMC, nhà cung cấp dịch vụ đóng gói và thử nghiệm chip lớn nhất thế giới ASE Technology Holding,...

Động thái của Mỹ đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển chip cốt lõi cũng như mảng kinh doanh flagship smartphone của Huawei. Thị phần smartphone toàn cầu của công ty từ mức 18% một năm trước, giữ ngôi vị nhà sản xuất điện thoại lớn thứ hai thế giới, đã giảm xuống chỉ còn 4% tính đến quý đầu năm nay.

Các công cụ sản xuất và phần mềm thiết kế chip bị chi phối bởi số ít những công ty Mỹ, bao gồm Applied Materials, Lam Research, KLA, Synopsys và Cadence Design Systems. Ngoài ra còn có ASML của Hà Lan, TEL của Nhật cũng nắm vai trò thiết yếu.

Huawei HiSilicon là nhà phát triển chip lớn nhất Trung Quốc. Những con chip HiSilicon được sử dụng trong nhiều thiết bị, bao gồm smartphone, máy tính xách tay, máy chủ, xe cộ và TV. Đây cũng là nhà sản xuất chip cho camera giám sát lớn nhất thế giới. Hikvision, nhà cung cấp camera giám sát lớn nhất thế giới, cũng là một khách hàng lớn của HiSilicon. Đáng tiếc rằng, công ty này cũng đã nằm trong danh sách đen của Washing tới. Các bộ xử lý di động Kirin do HiSilicon thiết kế đã giúp những chiếc smartphoen của Huawei có thể cạnh tranh trực tiếp với Apple và Samsung Electronics.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc không từ bỏ khả năng bán dẫn mà mình đã gầy dựng trong nhiều thập kỉ qua. Huawei đã đầu tư vào hơn 30 công ty liên quan đến chip tại Trung Quốc trong vòng chưa đầy 2 năm. Trong 6 tháng đầu năm nay, họ đã mua lại cổ phần của 10 công ty trong nước liên quan đến bán dẫn.

Huawei cũng đã tăng cường tuyển dụng toàn cầu, đặc biệt là ở Châu Âu, trong lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, phần mềm và công nghệ xe tự vận hành.

(Theo Nikkei Asia)

LÊ HỮU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement