Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Huawei có kế hoạch chuyển trung tâm nghiên cứu từ Mỹ sang Canada

Doanh nghiệp

03/12/2019 14:23

Với sức ép từ chính quyền ông Donald Trump, CEO Huawei cho biết sẽ dịch chuyển trung tâm nghiên cứu từ Mỹ sang Canada trong thời gian tới.

Huawei Technologies có kế hoạch chuyển trung tâm nghiên cứu của mình sang Canada từ Mỹ, theo ông Nhậm Chính Phi, người sáng lập nhà sản xuất thiết bị viễn thông Trung Quốc, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC.

Phát ngôn của ông Nhậm Chính Phi được đưa ra sau khi Reuters đưa tin hôm 29/11 rằng, Mỹ đang cân nhắc việc gia tăng sức ép ngăn chặn nhiều lô hàng sản phẩm nước ngoài có công nghệ của Mỹ bán cho Huawei. Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 5 đã đưa Huawei vào danh sách đen thương mại, với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.

Trụ sở Huwei ở Đông Quan, gần Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Gretty Images.
Trụ sở Huwei ở Đông Quan, gần Thâm Quyến, Trung Quốc. Ảnh: Gretty Images.

"Trung tâm nghiên cứu và phát triển của Huawei sẽ được chuyển ra khỏi Mỹ và sẽ được chuyển đến Canada, ông Nhậm Chính Phi nói với tờ Globe and Mail, đồng thời cho biết công ty cũng sẽ sản xuất một số thiết bị mạng di động bên ngoài Trung Quốc.

Nhà sáng lập Huawei muốn xây dựng nhà máy mới ở châu Âu để chế tạo thiết bị mạng thế hệ thứ năm (5G) ở đó, hy vọng sẽ xoa dịu nỗi sợ hãi xuất phát từ cáo buộc của Mỹ cho rằng sản phẩm của họ có thể được Trung Quốc sử dụng để làm gián điệp, tờ Globe and Mail đưa tin.

Trước dods, Huawei đã chi 510 triệu USD cho các hoạt động của bộ phận nghiên cứu tại Mỹ vào năm ngoái, theo báo cáo của Globe and Mail. Tờ báo này còn cho biết Huawei đã cắt giảm nhân lực tại Mỹ từ 600 xuống còn khoảng 250 người.

Ở một diễn biến khác, con gái của ông Nhậm Chính Phi, và cũng là CFO của Huawei - bà Mạnh Vãn Châu, người đã bị cảnh sát Canada bắt giữa vào cuối năm ngoái, đang phải đối mặt với các phiên điều trần để dẫn độ về Mỹ với cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt chống lại Iran. Bà Mạnh Vãn Châu hiện đang được tại ngoại ở Vancover, Canada.

Huawei đã bác bỏ các cáo buộc của Mỹ và chính phủ Trung Quốc nhiều lần hối thúc Canada thả CFO Huwei.

Nói về điều này, ông Nhậm Chính Phi cho biết: "Đây là một ví dụ rõ ràng về sự can thiệp chính trị của Mỹ".

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement