Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Huawei chuyển hướng sang làm phần mềm, muốn trở thành Google của Trung Quốc

Doanh nghiệp

26/04/2021 16:14

Huawei đang đẩy mạnh nỗ lực của mình trong các lĩnh vực như điện toán đám mây và xe thông minh với hy vọng phần mềm sẽ trở thành một phần lớn hơn trong cơ cấu doanh thu của hãng này trong tương lai.

Theo CNBC, tuần trước Arcfox, thương hiệu thuộc nhà sản xuất ôtô Baic Group, tuần trước ra mắt mẫu xe với nhiều công nghệ của Huawei, trong đó bao gồm tính năng lái tự động và khoang lái sử dụng hệ điều hành HarmonyOS được Huawei phát hành năm 2019.

Huawei sẽ không chế tạo ôtô mà tập trung vào công nghệ sử dụng cho chúng.

Hôm 25/4, Huawei đã ra mắt một số sản phẩm điện toán đám mây mới nhằm thách thức gã khổng lồ công nghệ Alibaba.

Huawei cho biết rằng họ hy vọng sự tập trung vào đám mây sẽ “cuối cùng sẽ tăng tỷ trọng kinh doanh phần mềm và dịch vụ của chúng tôi trong tổng doanh thu của.”

huawei-5-3243-1619427252.jpg

Sự chuyển hướng sang phần mềm được đưa ra sau khi Huawei hứng chịu hàng loạt lệnh cấm vận từ Mỹ và chứng kiến doanh số bán smartphone lao dốc.

Người khổng lồ công nghệ Trung Quốc bị đưa vào danh sách đen năm 2019, giới hạn quyền tiếp cận những công nghệ của Mỹ.

Washington năm ngoái cũng loại Huawei khỏi chuỗi cung ứng thiết bị bán dẫn then chốt.

Neil Shah, giám đốc nghiên cứu tại Counterpoint Research, cho biết: “Huawei đang tăng gấp đôi trong việc chuyển hướng sang một công ty phần mềm / đám mây và dịch vụ”.

Do các lệnh trừng phạt của Washington, Shah cho biết công ty Trung Quốc “không thể mua các linh kiện bán dẫn quan trọng và công nghệ liên quan” từ Mỹ.

Ông nói: “Huawei với nỗ lực này đang muốn trở thành giống như Google."

Google tạo ra hệ điều hành di động Android được phần lớn điện thoại thông minh trên thế giới sử dụng. Gã khổng lồ công nghệ này cũng đang làm việc trên phần mềm trong xe hơi và có một mảng kinh doanh điện toán đám mây đang phát triển nhanh chóng.

Về phần mình. Huawei cũng đã quảng cáo HarmonyOS có thể hoạt động trên các thiết bị khác nhau từ điện thoại thông minh đến TV và ô tô.

Will Wong, giám đốc nghiên cứu tại IDC cho biết: “Ngành kinh doanh điện thoại thông minh đang đối mặt với những thách thức, họ có một nền tảng di động khác là chiếc xe để họ sử dụng HarmonyOS. Xe ô tô có thể là một nền tảng di động lớn để áp dụng và sử dụng HarmonyOS”.

Trong việc theo đuổi các lĩnh vực như ô tô và đám mây, Huawei sẽ tìm cách thách thức một số công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc. Alibaba là công ty dẫn đầu thị trường điện toán đám mây tại Trung Quốc.

Và trong lĩnh vực ô tô, hàng loạt công ty đang tranh giành miếng bánh từ những doanh nghiệp lâu đời như Baidu cho đến những công ty mới gia nhập như Xiaomi.

Đằng sau sự thúc đẩy của Huawei vào phần mềm cũng là một nỗ lực để cách ly khỏi địa chính trị tiềm ẩn và bất kỳ hành động nào khác từ Mỹ.

Mặc dù Washington đã ngăn cản thành công quyền tiếp cận chip bán dẫn của Huawei, nhưng họ sẽ gặp thách thức lớn hơn nhiều nếu muốn tạo ảnh hưởng trong lĩnh vực phần mềm.

"Huawei sẽ được bảo vệ tốt hơn trước các đòn đánh của Mỹ", Wong nói, ông lưu ý rằng các chipset cần thiết cho xe cũng đòi hỏi một quy trình sản xuất tiên tiến như chip điện thoại thông minh.

LAN ANH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement