Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

HSBC: Lạm phát của Việt Nam năm 2021 sẽ quanh mức 3%

Quản trị

12/03/2021 14:09

HSBC cho rằng Việt Nam kiểm soát được làm phát khi giá lương thực, thực phẩm giảm nhẹ. Lạm phát của Việt Nam năm 2021 sẽ quanh mức 3%.

Khối Nghiên cứu Kinh tế Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Vietnam at a glance - Lạm phát sẽ đi đến đâu? Theo báo cáo, dù có một số rủi ro khiến áp lực giá tăng nhưng lương thực thực phẩm giảm nhẹ sẽ giúp kiểm soát lạm phát của Việt Nam. Thực phẩm giảm cũng sẽ bù đắp được cho việc tăng giá xăng dầu.

Cơ sở để HSBC đưa ra nhận định này là trong khi đà lạm phát của tháng 2/2021 tăng với tốc độ cao nhất trong 8 năm qua, lạm phát trung bình vẫn duy trì sự ổn định. Nhờ giá lương thực thực phẩm đang điều chỉnh giảm do giá thịt heo đã bình ổn trở lại, có nhiều khả năng sẽ bù đắp những tác động do giá dầu tăng cao gây ra.

08_belj.jpg
Lạm phát được dự báo ở mức thấp dưới trần 4%, dự báo tỷ giá USD/VND sẽ quanh mức 23.100 vào cuối năm 2021.

 HSBC cũng cho rằng  Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế có mức tăng trưởng tích cực trong năm 2020, nên lạm phát do nhu cầu trong nước được duy trì tương đối tốt. Giá cả trong các nhóm hàng hóa như thiết bị gia dụng, giáo dục và quần áo tăng với tốc độ ổn định nhưng chậm hơn trong năm 2020.

Ngoài ra, việc tiền đồng liên tục duy trì ổn định trong những năm gần đây sẽ giúp giảm bớt lo ngại về tác động của tỷ giá lên chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Dự đoán tỷ giá USD/VND sẽ quanh mức 23.100 vào cuối năm 2021.

Các chuyên gia HSBC dự báo lạm phát của Việt Nam trong năm 2021 ở mức trung bình 3%, thấp hơn nhiều so với mức trần 4% theo mục tiêu đề ra, chủ yếu phản ánh tác động của việc điều chỉnh giá lương thực. Rủi ro tăng lên chủ yếu do giá thực phẩm, giá dầu và chi phí chăm sóc sức khỏe của người dân.

"Mức tăng lạm phát dưới trần 4% cho phép Ngân hàng Nhà nước duy trì chính sách tiền tệ phù hợp trong suốt năm 2021. Chúng tôi kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ vẫn giữ nguyên lãi suất tái cấp vốn ở mức 4%", báo cáo của HSBC cho biết.

Về triển vọng tăng trưởng kinh tế, báo cáo nhận định mặc dù hoạt động xuất khẩu đạt kết quả rất tốt trong thời gian qua, nhưng đợt bùng phát dịch COVID-19 mới đây có những ảnh hưởng nhất định đến sự phục hồi trong quý I/2021.

Tuy nhiên, khi vượt qua được khó khăn dịch bệnh, Việt Nam sẽ lấy lại đà tăng trưởng trước đây. "Động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Việt Nam sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi làn sóng COVID-19 thứ ba này được kiềm chế và các hạn chế được nới lỏng", báo cáo khẳng định.

Các chuyên gia HSBC dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2021 sẽ đạt 7%, thấp hơn mức 7,6% đưa ra trong báo cáo trước đó.

Tỷ giá cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lạm phát.  HSBC cho rằng là Việt Nam quốc gia xuất khẩu các linh kiện thâm dụng nhập khẩu cao, tỷ lệ chuyển giao của tỷ giá ngoại hối cao nhất trong khối ASEAN. Nhưng  đồng Việt Nam đã tương đối ổn định, một phần do dự trữ quốc tế được tích lũy nhanh, nhờ vào vị thế tài khoản vãng lai được cải thiện.

H.LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement