Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hong Kong khuyến cáo về nồi chiên không dầu

Thị trường 24h

19/02/2021 14:39

Hàm lượng acrylamide, một chất có thể gây ung thư được hình thành khi nấu các thực phẩm như khoai tây ở nhiệt độ cao bằng nồi chiên không dầu, tương đương cách nấu truyền thống.

Tờ SCMP trích thông báo của Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong, khuyên người dân cần cảnh giác trước những lời quảng cáo phóng đại về lợi ích của nồi chiên không dầu.

Trong một thử nghiệm áp dụng trên 12 model nồi chiên không dầu (hầu hết là các nhãn hàng nội địa, giá rẻ), các nhà quản lý HongKong đã phát hiện hàm lượng acrylamide, một chất có thể gây ung thư được hình thành khi chế biến các thực phẩm như khoai tây ở nhiệt độ cao.

undefined

Noi chien khong dau bi canh bao gay ung thu anh 1
12 model được cơ quan giám sát của HongKong thử nghiệm. Ảnh: Handout

Phương pháp thử nghiệm này từng được áp dụng vào năm 2015 và công bố trên Journal of Food Science. Trái với quan điểm của Hiệp hội Người tiêu dùng Hong Kong, kết quả trước đây cho thấy so với cách chiên ngập trong dầu kiểu truyền thống, hàm lượng acrylamide vẫn giảm đáng kể khi khoai tây được chế biến bằng nồi chiên không dầu.

Tuy nhiên, Hội đồng Người tiêu dùng Hong Kong cho rằng hàm lượng acrylamide trong thực phẩm vẫn vượt quá tiêu chuẩn của EU với những mẫu nồi chiên trong bài kiểm tra.

Chẳng hạn, khoai tây chiên được chế biến trong nồi Imarflex IHF-26E có hàm lượng acrylamide lên tới 7.038 microgram/kg, gấp 13 lần so với tiêu chuẩn của EU là 500 microgram/kg. Tương tự, một nửa số thiết bị tham gia thử nghiệm đều đưa ra những kết quả đáng lo ngại.

Bà Nora Tam Fung-yee, người đứng đầu Ủy ban Nghiên cứu và Thử nghiệm đã kêu gọi người tiêu dùng lưu ý đến các thực phẩm chế biến từ nồi chiên không dầu, mặc dù phương pháp nấu ăn này phần nào vẫn lành mạnh hơn chiên ngập trong dầu.

“Chiên không dầu không tốt cho sức khỏe vì có thể tạo ra các hợp chất gây ung thư như acrylamide, đặc biệt là khi bạn chiên khoai tây thái mỏng ở nhiệt độ cao trong thời gian dài. Bạn không nên ăn thực phẩm chiên không dầu thường xuyên và nên hạn chế khẩu phần ăn”, bà Tam nhận xét.

Để làm giảm nguy cơ hình thành nên acrylamide, người dùng nên điều chỉnh thời gian và nhiệt độ nấu. Thương hiệu sản xuất nồi chiên không dầu Imarflex cho biết nhiệt độ và thời gian nấu trong sách hướng dẫn sử dụng chỉ mang tính chất tham khảo cũng như dành cho những món ăn được thái dày hơn.

Noi chien khong dau bi canh bao gay ung thu anh 2
Bà Tam công cố kết quả thử nghiệm của các mẫu nồi chiên. Ảnh: Facbeook.

Với ecHome, thương hiệu này tin rằng cơ quan giám sát đã chế biến khoai tây trong 23 phút, trong khi sách hướng dẫn của hãng đề xuất từ 12-20 phút. Tuy nhiên, hướng dẫn của ecHome có đề cập đến trường hợp người dùng nên kéo dài thời gian nấu từ 2-3 phút đối với thực phẩm đông lạnh.

Các model nồi chiên không dầu không có sự khác biệt khi chế biến những thực phẩm như đùi gà hay chả giò theo sách hướng dẫn. Mặc dù vậy, hiệu suất chế biến món khoai tây chiên của 12 model cho ra nhiều kết quả khác nhau, một số cho ra thực phẩm chưa chín hoặc chín không đều.

Đáng nói, trong quá trình thử nghiệm, cơ quan giám sát của Hong Kong đã chỉ ra những thiếu sót kỹ thuật trên 3 model Proluxury PAF052017, Harrow HT-AF1200 và Midea MF20B, khiến chúng dễ bị đoản mạch.

“Chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện một số nồi có vấn đề về an toàn, mặc dù vậy lỗi này chưa quá nghiêm trọng”, bà Tam cho biết các gia đình sử dụng nồi chiên không dầu cần hiểu cách thức hoạt động của nó và đảm bảo trẻ nhỏ không chạm vào máy.

NGỌC PHƯƠNG LINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement