Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hơn 50 triệu ô tô, xe máy cũ có thể phải lắp bộ lọc khí thải

Thị trường

05/06/2020 08:31

Phương tiện tham gia giao thông phải có bộ lọc khí nhằm giảm thiểu tối đa khí thải phát ra, đề xuất này nằm trong dự thảo Luật Bảo vệ Môi trường.

Dự thảo Luật Bảo vệ môi trường mới có đề xuất bắt buộc lắp đặt bộ lọc khí thải cho hàng loạt phương tiện giao thông nhằm bảo vệ môi trường. Theo đó, từ tháng 1/2017, toàn bộ các loại ô tô, xe máy được sản xuất và lắp ráp trong nước hay nhập khẩu đều phải đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4 với ô tô và Euro 3 với xe máy theo lộ trình Quyết định 49/QĐ-TTg về tiêu chuẩn khí thải của Chính phủ

Nếu đề xuất này đi vào thực tế, chỉ có những ô tô, xe máy sản xuất sau thời điểm tháng 1/2017 mới có sẵn bộ chuyển đổi xúc tác nhằm giảm phát thải độc hại ra môi trường. Còn lại, hàng chục triệu phương tiện giao thông tại Việt Nam sản xuất trước thời điểm trên chưa có bộ phận lọc khí thải.

  Hơn 50 triệu ô tô xe máy cũ tại Việt Nam sẽ phải lắp bộ lọc khí thải.

Hơn 50 triệu ô tô xe máy cũ tại Việt Nam sẽ phải lắp bộ lọc khí thải.

Theo Thanh Niên Việt, hiện Việt Nam có khoảng 3,5 triệu ô tô và hơn 50 triệu xe máy, mô tô đang lưu hành và có khoảng 52 triệu ô tô, xe máy đời cũ. Như vậy sẽ có chừng ấy phương tiện bắt buộc phải lắp bộ lọc khí thải để được tiếp tục lưu thông.

Việc lắp đặt thêm bộ lọc khí thải không có gì khó khăn về mặt kỹ thuật, các mẫu xe được sản xuất từ năm 2000 đến nay đều có thể dễ dàng được lắp thêm thiết bị này ngay trên ống xả. Trong khi đó các loại xe cơ giới đã quá cũ, sản xuất trước năm 2000 có thể sẽ không phù hợp, tuy nhiên các phương tiện này đều là xe đã hết niên hạn nên sẽ không được lưu thông dù có lọc khí thải hay không.

Với tư cách là một trong những nước đi đầu về tiêu chuẩn khí thải trong khu vực, Việt Nam hiện đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4, theo lộ trình cuối năm 2021 - 2022 sẽ chuyển sang Euro 5. Nếu áp dụng hàng loạt thì chắc chắc tính hình hình môi trường của Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể.

PV (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement