Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hôm nay 15/7, hơn 100 y bác sĩ phẫu thuật tách ca song sinh dính nhau Trúc Nhi và Diệu Nhi

Chính sách - Hạ tầng

15/07/2020 08:33

Trúc Nhi và Diệu Nhi, hai bé gái song sinh dính vùng bụng chậu sẽ được 100 bác sĩ phẫu thuật tách dính. Đây là ca phẫu thuật khó và hiếm gặp.

Hơn một năm trước, sáng 7/6/2019, hai bé gái “song thai dính vùng bụng chậu” đã được các bác sĩ bệnh viện Hùng Vương mổ sanh an toàn.

Ca song sinh dính nhau ở Việt Nam.
Ca song sinh dính nhau ở Việt Nam.

Trước đó, sản phụ tại quận 9, TP.HCM mang thai tuần thứ 33 đã được các bác sĩ của bệnh viện chẩn đoán: “Thai chậm tăng trưởng nặng và có dấu hiệu đe dọa tử vong bé”.

Theo thông tin bệnh viện Nhi đồng Thành phố, đây là trường hợp sản phụ 25 tuổi mang thai lần đầu, vào tuần lễ thứ 16 của thai kỳ được phát hiện mang thai đôi dính nhau vùng bụng chậu, 2 thai có chung 1 dây rốn. Mẹ "Song Nhi" chưa vội mừng khi đón nhận tin 2 bé đầu lòng đã phải chịu những cú sốc tinh thần khi hay tin con dính nhau như vậy.

Sau khi hội chẩn tiền sản Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tư vấn, tiên lượng những rủi ro sau sinh và lên phương án đón bé bài bản sau sinh, cha mẹ đã quyết tâm giữ để hai con được có cơ hội chào đời.

 Hai bé song sinh. 
 Hai bé song sinh. 

Sáng 7/6, bác sĩ bệnh viện Hùng Vương đã thực hiện mổ sanh an toàn 2 bé gái: Song thai dính vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, 1 hậu môn,….

Một năm qua, sức khỏe hai bé ổn định và đã được bác sĩ bệnh viện Nhi đồng Thành phố cùng các trang thiết bị chuyên dụng đưa về bệnh viện để tiếp tục theo dõi, điều trị và nuôi dưỡng với một chế độ hết sức đặc biệt và chuẩn bị kĩ càng.

Hơn một năm chung sống trong cùng một cơ thể với muôn vàn những điều bất tiện không diễn tả được bằng từ ngữ nào, cả Trúc Nhi và Diệu Nhi đã học được cách phối hợp và nhượng bộ đối phương đến mức gần như tuyệt đối. Khi được 6 tháng, cặp song sinh dã biết ngồi đậy, bò chồm, học cách thay nhau bước lùi để tập di chuyển.

Hình ảnh hai bé.
Hình ảnh hai bé.

Cha mẹ đã cùng các chuyên gia vật lý trị liệu, các y bác sĩ phối hợp từ những việc nhỏ nhặt nhất trong sinh hoạt thường ngày ví dụ như thay tả chung, mớm sữa qua lại, hay vệ sinh đặc biệt phần thân dính liền,... cho đến những việc phức tạp hơn đòi hỏi sự phối hợp nhuần nhuyễn và dứt khoát vì hai chị em đều hiếu động, tinh nghịch và không thể cùng nhau ngồi dậy cùng lúc..

Thế nhưng việc đó không phải lúc nào cũng dễ dàng. Trong những lần cùng nhau di chuyển không ăn ý, 2 chị em đã vô tình làm tổn thương, cụng đầu và va chạm liên tục trong chiếc nôi được thiết kế chuyên dụng cho hai em..

Các bé đã có sự phối hợp trong sinh hoạt. 
Các bé đã có sự phối hợp trong sinh hoạt. 

"song nhi” không chỉ là chị chị em em thân thiết mà còn là những người bạn tri kỷ. Cả hai đều có chung tình yêu với việc chọc ghẹo trêu đùa của cô bác, cùng hứng thú nghe cha mẹ kể chuyện, cùng ăn, cùng bú, cùng tiêu và bên nhau trong mọi khoảnh khắc.

Hôm nay 15/7, hơn 100 y bác sĩ phẫu thuật tách ca song sinh dính nhau Trúc Nhi và Diệu Nhi

Theo khoa học, tỷ lệ sống sót của các cặp song sinh dính liền nằm trong khoảng chỉ từ 5-25% và dù hai bé đã chung sống hòa bình và nhịp nhàng cùng nhau, cha mẹ và các y bác sĩ vẫn mong muốn cho hai em có một cơ thể hoàn chỉnh, được có cơ hội như những trẻ em lành mạnh khác, sẽ mãi bên nhau nhưng "không thể cùng nhau suốt kiếp" chung một thân "tầm gửi".

Hôm nay 15/7, hơn 100 y bác sĩ phẫu thuật tách ca song sinh dính nhau Trúc Nhi và Diệu Nhi

Sau quá trình chăm sóc điều trị liên tục hiện 2 bé nay đã được 13 tháng tuổi, nặng 15 kg với các chỉ số phát triển gần với những trẻ bình thường, đủ điều kiện sức khỏe cần thiết để được tách dính.

Dù quyết định tách dính mang tính táo bạo nhưng chắc chắn sẽ thật nhân văn, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã sẵn sang phẫu thuật tách dính ca song sinh phức tạp này vào 15/7.

Các bác sĩ sẽ phẩu thuật cho ca kết dính này. 
Các bác sĩ sẽ phẩu thuật cho ca kết dính này. 

Toàn bộ gần 100 nhân viên bao gồm hơn 60 y bác sĩ điều dưỡng và nhân viên bệnh viện Nhi đồng Thành phố phối hợp hội chẩn nhiều lần cùng với gần 30 chuyên gia từ các bệnh viện và trung tâm lớn trên cả nước như bệnh viện Nhi đồng 1, 2; bệnh viện Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, bệnh viện Mắt, bệnh viện Xuyên Á và trường Đại học Y dược TP.HCM để lên kế hoạch phẫu thuật chi tiết.

Với mục tiêu mang lại cuộc sống riêng hoàn thiện cho 2 bé. Cả ekip đang chuẩn bị những bước sau cùng cho cuộc đại phẫu được diễn ra an toàn, thuận lợi.

VIÊN VIÊN (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement