Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hoạt động IPO ở châu Á gặp phải 'sóng gió' trong năm 2022 sau một năm huy động vốn kỷ lục

Quản trị

20/12/2021 08:18

Sau một năm niêm yết cổ phiếu bội thu, các công ty châu Á có thể khó lặp lại thành công năm 2022 trước viễn cảnh lãi suất tăng và sự siết chặt của Trung Quốc đối với Big Tech.

Nhờ nửa đầu năm bùng nổ về hoạt động IPO trong bối cảnh thị trường chứng khoán bùng nổ trên toàn cầu, các đợt IPO trong khu vực đã đạt 190 tỷ USD trong năm nay, đạt mức kỷ lục và tăng 31% so với năm 2020.

Nhưng động lực đã yếu đi đáng kể trong những tháng gần đây do Bắc Kinh đưa ra một loạt quy định đối với doanh nghiệp tư nhân, khiến các hoạt động niêm yết lớn bị đình trệ và tạo ra những bất ổn cho năm tới, theo Bloomberg.

Các chủ ngân hàng cho biết họ kỳ vọng thị trường IPO của châu Á sẽ ít bùng nổ hơn và cân bằng hơn vào năm 2022, vì lạm phát cao hơn làm xói mòn định giá của các công ty công nghệ và chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Mỹ làm giảm nguồn cung tiền nhàn rỗi.

dw-ipo-hkex-211219.jpg
Động lực của các đợt IPO ở châu Á đã suy yếu đáng kể trong những tháng gần đây, khi Bắc Kinh leo thang một cuộc tấn công pháp lý đối với doanh nghiệp tư nhân. ẢNH: EPA-EFE

Toàn cảnh danh sách có thể trông đa dạng hơn, với việc Hàn Quốc và Ấn Độ đi trước và các ngành công nghiệp từ năng lượng sạch đến dịch vụ tài chính lấp đầy khoảng trống do công nghệ Trung Quốc thống trị một thời để lại.

Ông William Smiley, đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần tại Goldman Sachs ở Châu Á, ngoại trừ Nhật Bản, cho biết: “Các thị trường vào năm 2022 sẽ đối mặt với một môi trường bình thường hóa hơn. "Việc rút tiền kích thích tài chính và tiền tệ, cùng với kỳ vọng lạm phát cao hơn có thể thách thức các tài sản rủi ro, bao gồm cả thị trường chứng khoán."

1-3300.jpg
Các công ty trên khắp châu Á Thái Bình Dương có giá trị các thương vụ IPO cao kỷ lục.

Việc Bắc Kinh giám sát chặt chẽ các công ty công nghệ của quốc gia này, về các vấn đề từ bảo mật dữ liệu đến lỗ hổng lâu nay được các công ty niêm yết ở nước ngoài sử dụng, cũng được cho là sẽ tiếp tục làm chậm tốc độ huy động vốn từ lĩnh vực này.

Điều này cộng với hoạt động chậm chạp của thị trường thứ cấp đã đẩy thị sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông - một điểm đến phổ biến của các công ty công nghệ Trung Quốc đại lục ra khỏi ba địa điểm niêm yết hàng đầu thế giới.

Một số công ty, từ nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Weilong Delicious Global Holdings đến nhà cung cấp Biel Crystal Manufactory của Apple, đã bị kiềm hãm các đợt chào bán cổ phần tại thành phố, một bước phát triển khiến ba tháng cuối năm nay trở thành quý thứ tư yếu nhất kể từ năm 2018 đối với các đợt IPO ở châu Á.

Đón đầu sự chậm trễ này có thể là các công ty Trung Quốc không bị ảnh hưởng bởi sự kiềm chế về quy định của Bắc Kinh hoặc những người hưởng lợi từ các ưu tiên phát triển của quốc gia, bao gồm các nhà cung cấp năng lượng mới và các nhà sản xuất xe điện.

Ông Magnus Andersson, đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Morgan Stanley cho biết, năm mới sẽ chứng kiến ​​một nhóm công ty đa dạng hơn tham gia vào thị trường.

"Đó không chỉ là người tiêu dùng, Internet và công nghệ, mà còn có nhiều tổ chức tài chính và công nghiệp hơn." Các ứng cử viên bao gồm công ty khởi nghiệp Hozon New Energy Automobile và doanh nghiệp quản lý tài sản của nhà phát triển Longfor.

2-5565.jpg
10 công ty Trung Quốc lớn nhất đang niêm yết ở Mỹ.

Sự hiện diện ít ỏi của công nghệ Trung Quốc cũng sẽ giúp hoạt động IPO của khu vực trở nên cân bằng hơn về mặt địa lý vì Hàn Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á sẽ có nhiều thương vụ IPO khác.

Và còn nhiều điều sắp xảy ra: Các thương vụ Mega đang được tiến hành bao gồm IPO 10,8 tỷ USD của LG Energy Solution tại Seoul và đợt chào bán của Bảo hiểm Nhân thọ tại Mumbai của Ấn Độ với mức định giá cao tới 131 tỷ USD.

Ông Selina Cheung, đồng giám đốc thị trường vốn cổ phần khu vực châu Á tại UBS Group AG cho biết, một số kỳ lân công nghệ lớn nhất Đông Nam Á cũng dự kiến ​​sẽ IPO vào năm tới. "Bây giờ là thời điểm thích hợp khi sự chú ý của các nhà đầu tư đang chuyển hướng khỏi Trung Quốc, ít nhất là trong ngắn hạn”, ông cho biết.

Bất chấp kỳ vọng về số thương vụ IPO ít hơn từ các công ty công nghệ Trung Quốc, một số lượng gia tăng các công ty cùng ngành được giao dịch tại Mỹ có khả năng sẽ tìm kiếm niêm yết ở Hồng Kông hoặc Thượng Hải, một hiện tượng được gọi là “trở về nhà”.

Một số cái tên nổi bật đã lọt vào danh sách trung tâm tài chính châu Á trong những năm gần đây bao gồm Weibo, Baidu và Alibaba.

Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tăng tốc trong bối cảnh ngày càng có nhiều mối đe dọa từ Mỹ về việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc tại đó. Xếp hàng chờ những danh sách như vậy ở Hồng Kông là gã khổng lồ gọi xe Didi và trang web video trực tuyến IQiyi, trong khi Futu, Tencent Music Entertainment Group và Pinduoduo cũng có khả năng là những ứng cử viên.

Goldman's Smiley cho biết một khi bức tranh quy định của Bắc Kinh rõ ràng hơn, "việc phát hành sẽ tăng trở lại".

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement