Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hỏa tốc lập danh sách ưu tiên tiêm vaccine COVID-19

Phân tích

06/04/2021 15:29

Bộ Y tế yêu cầu 63 tỉnh, thành phố khẩn trương lập danh sách 10 nhóm đối tượng ưu tiên được tiêm miễn phí vaccine COVID-19 của AstraZeneca - vaccine này chỉ có hạn 6 tháng kể từ khi sản xuất.

Đến nay, Việt Nam đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cho 52.868 người tại 19 tỉnh, thành phố từ lô vaccine đầu tiên với 117.600 liều về Việt Nam ngày 24/2.

Với sự hỗ trợ từ COVAX, Việt Nam đã nhận lô vaccine đầu tiên gồm 811.200 liều vào ngày 1/4 và từ nay đến cuối tháng 5 sẽ có thêm gần 3,4 triệu liều từ nguồn này.

baochinhphu-vn_image(1).jpeg

Đến nay, nước ta đã có 52.868 người là cán bộ, nhân viên y tế tiêm vaccine AstraZeneca phòng COVID-19. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Theo ông Kamal Malhotra, Điều phối viên thường trú của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, các quốc gia nhận được vaccine từ COVAX sẽ gặp thách thức lớn về hạn sử dụng vaccine AstraZeneca, vì vaccine này chỉ có hạn 6 tháng kể từ khi sản xuất, nên khi đến được các quốc gia, thời gian còn lại không nhiều. Vì vậy kế hoạch tiêm cần triển khai khẩn trương, nhưng vẫn phải đảm bảo chặt chẽ, an toàn, trong đó ưu tiên lực lượng tuyến đầu chống dịch, người trên 60 tuổi, người có bệnh nền…

Theo kế hoạch, trong năm nay Việt Nam sẽ có khoảng 60 triệu liều vaccine AstraZeneca, trong đó 30 triệu liều từ nguồn COVAX hỗ trợ, 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua thông qua Hệ thống tiêm chủng VNVC.

Ngoài AstraZeneca, hiện Việt Nam đã cấp phép cho vaccine Sputnik V của Nga và đang tiếp tục đàm phán với Mỹ, Trung Quốc… để có thêm vaccine nhập khẩu song song với nguồn vaccine trong nước đang thử nghiệm với rất nhiều khả quan.

10 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine COVID-19 miễn phí:

1. Lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, gồm: Người làm việc trong các cơ sở y tế, người tham gia phòng chống dịch (thành viên BCĐ phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ COVID dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...), lực lượng quân đội (lực lượng địa phương tham gia phòng chống dịch), lực lượng công an (lực lượng địa phương tham gia phòng chống dịch).

2. Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và người thân được cử đi công tác nhiệm kỳ, cán bộ trực tiếp tham gia đón các đoàn khách của Chính phủ và đón người Việt Nam từ nước ngoài về, đoàn ngoại giao và các tổ chức thuộc hệ thống Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

3. Nhân viên hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh.

4. Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch, cung cấp dịch vụ điện, nước...

5. Giáo viên, người làm việc tại các cơ sở giáo dục, đào tạo, người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính thường xuyên tiếp xúc với nhiều người.

6. Người mắc các bệnh mạn tính.

7. Người trên 65 tuổi.

8. Người sinh sống tại các vùng có dịch.

9. Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội.

10. Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài.

HIỀN MINH
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement