Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hầu hết nhà lãnh đạo mắc lỗi này

Quản trị

26/04/2017 03:53

Mục tiêu của một ông chủ là trở thành người ra quyết định cho cả đội ngũ? Không hẳn vậy, Kim Scott – cựu quản lý tại Google, chuyên gia tư vấn cho các CEO tại Thung lũng Silicon cho biết trên CNBC.

Kim Scott hiện là một chuyên gia về lãnh đạo, hỗ trợ hiệu quả cho nhiều nhà lãnh đạo cấp cao của Dropbox, Twitter. Bà cũng đang hợp tác làm việc với Larry Page - đồng sáng lập Google, CEO Alphabet.

Kim Scott cho biết, một trong những sai lầm quan trọng nhất mà các nhà lãnh đạo thường mắc phải là cố gắng thực hiện tất cả các quyết định thay cho cả đội ngũ.

“Đừng để bị rơi vào cái bẫy phải tự mình quyết định tất cả. Đó không phải là một cách giúp đỡ cho đội ngũ của bạn”, Scott nói. Theo đó, nếu có một người luôn thực hiện phần lớn những quyết định quan trọng của cả nhóm, điều đó sẽ gây ra tác động tiêu cực đến hiệu suất làm việc của họ về lâu dài. Khi cố gắng giải quyết tất thảy mọi thứ, nhà lãnh đạo sẽ làm giảm khả năng cộng tác, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra quyết định chung của các thành viên trong đội ngũ.

Một kinh nghiệm của Kim Scott trong quá trình làm việc với Larry Page là một ví dụ hoàn hảo cho trường hợp này.

Tại một hội nghị nhân viên của Google, 2 người cùng xemRoving Mars– một bộ phim về hành trình khám phá Sao Hỏa kỳ diệu của các kỹ sư NASA. Sau bộ phim, một trong những kỹ sư hàng đầu tại hội nghị nói rằng, có hơn 4.000 người đã tham gia làm việc cho chương trình khám phá Sao Hỏa đó, và không có một cá nhân riêng lẻ nào có thể hiểu được toàn bộ quá trình, kể cả những nhà lãnh đạo. Nói cách khác, công cuộc khám phá Sao Hỏa đã thành công nhờ có một mức độ hợp tác cực kỳ cao giữa hàng ngàn người.

Điều này đã tác động lớn đến Larry Page. Thay vì cảm thấy “chán nản” vì phải cần đến 4.000 người để hoàn thành một cái gì đó, ông lại được truyền cảm hứng mãnh liệt. “Việc này tạo cho mỗi người cảm giác như họ có thể hoàn thành một điều gì đó, đúng không?”, Page quay sang nói với Scott.

Trong cuốn sáchRadical Candor, Scott khuyên các nhà quản lý nên tạo ra một văn hóa cởi mở giúp bất kỳ nhân viên nào cũng có thể tự tin đưa ra quyết định nếu muốn. Trong một số trường hợp, nhà quản lý cũng nên thuê ngoài hoặc nhờ một nhân viên bên ngoài đội ngũ đảm nhiệm phần việc “ra quyết định”. Người này sẽ có trách nhiệm thu thập thông tin thảo luận từ các thành viên trong nhóm, lưu lại các cuộc trao đổi rồi sau đó báo cáo lại với nhà quản lý một khi quyết định đã được đưa ra.

Cách làm này giúp khuyến khích tăng cường sự hợp tác trong quá trình ra quyết định và không khiến nhà lãnh đạo bị mất quá nhiều thời gian.

“Lắng nghe nhân viên là cách để làm việc hiệu quả trong dài hạn, đừng nói cho họ biết họ cần phải làm gì”, Kim Scott cho biết.

BÍCH TRÂM
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement