Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

“Hàng xách tay” có thật sự chất lượng?

Chính sách - Hạ tầng

27/09/2019 12:23

Vì mang nhãn hàng nhập ngoài mà nhiều người tiêu dùng thích chọn mua “hàng xách tay”, tuy nhiên không phải tất cả những sản phẩm này đều là hàng chính hãng.

Theo Kinh tế Đô thị, tại cửa hàng bán đồ trẻ em trên phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên), hiện bày bán hàng chục loại sữa dành cho trẻ em, người già và nhiều loại thực phẩm chức năng, mỹ phẩm... Các mặt hàng này được quảng cáo là “hàng xách tay” từ Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc... nhưng giá bán lại rẻ hơn hàng nhập khẩu chính hãng.

Cụ thể, một hộp BB Cushion hãng Laneige bày bán tại siêu thị Lotte Mart có giá 930.000 đồng, thì “hàng xách tay” chỉ có giá 710.000 đồng. Sữa Meiji (Nhật Bản) số 0 loại 800gam/hộp được bán với giá 460.000 đồng/hộp, tại hệ thống siêu thị Kids Plaza giá 550.000 đồng/hộp.

Ngoài những mặt hàng tiêu dùng, mỹ phẩm xách tay mà ngay cả sản phẩm điện tử gia dụng cũng được xách tay mang về kinh doanh. 

Chẳng hạn như gần đây, Apple chưa chính thức ra mắt dòng sản phẩm iPhone 11, iPhone 11 Pro Max tại Việt Nam nhưng trên thị trường sản phẩm iPhone 11 được nhiều cửa hàng chào bán ở mức 22,3 triệu đồng, Phone 11 Pro 29,8 triệu đồng và iPhone 11 Pro Max chào bán ở mức 33,3 triệu đồng.

Bên canh những cửa tiệm kinh doanh “hàng xách tay” mọc khắp các tuyến phố, thì nhiều shop online kinh doanh quần áo, nước hoa, đồng hồ... cũng đua nhau xuất hiện trên mạng xã hội, website rao vặt…

Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cửa hàng kinh doanh “hàng xách tay” tại phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên. Ảnh: Nam Lê
Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cửa hàng kinh doanh “hàng xách tay” tại phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên. Ảnh: Nam Lê

Theo những người kinh doanh mặt hàng này cho biết, nguyên nhân khiến “hàng xách tay” có giá rẻ hơn hàng chính hãng nhập khẩu vì hàng đưa vào Việt Nam dưới danh nghĩa đồ dùng cá nhân được miễn thuế nhập khẩu trị giá không quá 10 triệu đồng/người. Ngoài ra các chủ hàng thường “rình” mua hàng khuyến mại tại nước ngoài để gom hàng chuyển về Việt Nam.

Mặc dù “hàng xách tay” bày bán trên thị trường với cam kết là hàng chính hãng mua theo diện miễn thuế nhưng trong số đó vẫn có một vài trường hợp nhập lậu, đạo nhái. Chính vì thế, người tiêu dùng khi chọn mua “hàng xách tay” đều đặt niềm tin vào người bán chứ không quan tâm nhiều đến vấn đề hàng giả, hàng thật.

Theo thông tin từ Cục Quản lý thị trường Hà Nội, ngày 19/9 vừa qua Đội Cục Quản lý thị trường số 17 (Cục Cục Quản lý thị trường Hà Nội) qua kiểm tra cơ sở kinh doanh mỹ phẩm tại số 25, ngách 35/18 đường Ngô Thì Sỹ, quận Hà Đông, Hà Nội đã phát hiện 2.500 sản phẩm mỹ phẩm (tương đương 1,6 tấn), bao gồm dầu gội đầu, dầu xả do nước ngoài sản xuất nhập lậu vào Việt Nam. Chủ lô hàng thừa nhận số mỹ phẩm này do Trung Quốc sản xuất, nhập lậu vào Việt Nam tiêu thụ tại các shop, salon làm đẹp hoặc rao bán trên mạng xã hội dưới danh nghĩa “hàng xách tay”.

Trước đó ngày 26/8, Đội Cục Quản lý thị trường số 1 qua kiểm tra điểm tập kết hàng hóa của nhà xe Sao Việt (số 789 đường Giải Phóng) đã phát hiện 50 chiếc túi xách mang các nhãn hiệu như Gucci, Versace.... có đủ hộp, hóa đơn, mã code bên trong. Tuy nhiên, theo đánh giá của Đội trưởng đội Cục Quản lý thị trường số 1 Hoàng Đại Nghĩa, số túi xách này có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đã được bảo hộ tại Việt Nam. Nếu lực lượng chức năng không kịp thời phát hiện thì những chiếc túi giả mạo nhãn hiệu hàng hóa này sẽ được bán dưới danh nghĩa “hàng xách tay”.

Để ngăn chặn hàng nhập lậu, trốn thuế, mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản chỉ đạo Bộ Tài chính, Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tăng cường quản lý đối với hàng hóa là hành lý, quà biếu, quà tặng từ nước ngoài vào Việt Nam.

Thực hiện chỉ đạo này, Cục Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã đẩy mạnh đấu tranh với các đối tượng buôn lậu có tổ chức quy mô lớn. Tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát các địa điểm bày bán “hàng hóa xách tay”, việc rao bán hàng hóa trên các trang thương mại điện tử, mạng xã hội...

Mặc dù lực lượng chức năng đã tích cực vào cuộc ngăn chặn hàng lậu núp bóng “hàng xách tay”. Tuy nhiên, chính người tiêu dùng cũng phải nâng cao nhận thức để không tiếp tay cho hàng lậu, hàng giả nhãn mác.

TRÚC BÌNH (t/h)
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement