Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng trăm tài xế Grab đình công, phản đối chính sách tăng giá cước mới

Chính sách - Hạ tầng

07/12/2020 16:02

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế Grab tắt ứng dụng, tập trung về trụ sở của hãng gọi xe công nghệ để phản đối mức khấu trừ mỗi chuyến xe tăng từ 20% lên hơn 27,2%.

Các tài xế đã đồng loạt tắt ứng dụng không nhận khách và đến trụ sở của Grab tại ngõ 78 phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Họ cầm theo băng rôn với khẩu hiệu "Phản đối Grab tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế", tức mức chiết khấu 27,2% trên mỗi chuyến xe. 

Phần lớn các tài xế đều cho rằng, mức chiết khấu này quá cao, dẫn đến thu nhập thực của tài xế giảm mạnh, nhất là trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Mức chiết khấu này được Grab thông báo vào ngày 5/12, ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực về thay đổi cách tính thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ.

Hàng trăm tài xế Grab đình công, kéo đến trụ sở của Grab để phản đối về mức tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế. Ảnh: VnExpress
Hàng trăm tài xế Grab đình công, kéo đến trụ sở của Grab để phản đối về mức tăng chiết khấu thuế VAT lên đối tác tài xế. Ảnh: VnExpress

Cụ thể, Grab nâng tỷ lệ khấu trừ trên mỗi chuyến xe lên 27,7%, bao gồm phí sử dụng ứng dụng 20% (không đổi) và cộng với thuế VAT. Từ đó, Grab kê khai và nộp 10% thuế VAT trên tổng doanh thu mà khách hàng thanh toán cho mỗi chuyến xe.

So với trước đây, Grab chỉ phải nộp 20% phí sử dụng ứng dụng và nhận về 80% doanh thu mỗi chuyến xe. Còn tài xế có doanh thu cả năm trên 100 triệu đồng mới phải nộp thêm 1,5% thuế thu nhập cá nhân và 3% thuế VAT. 

Với thay đổi này, thu nhập thực của các tài xế giảm mạnh. Cụ thể, với chuyến xe 7,5 km cước 75.000 đồng, sau khi trừ phí sử dụng ứng dụng và thuế gần 21.000 đồng, tài xế chỉ nhận về khoảng 53.000 đồng.

Tuy nhiên, nếu tính cả chi phí xăng, điện thoại, sửa chữa bảo dưỡng xe... thì chỉ thực nhận về khoảng 40.000 đồng. Còn các cuốc ngắn khoảng 2-3km, tài xế có thể chỉ thu về được bằng 50% giá chuyến xe.

Các tài xế lo lắng về việc giảm thu nhập sau thông báo về mức chiết khấu mới từ công ty Grab. Ảnh: vnreview
Các tài xế lo lắng về việc giảm thu nhập sau thông báo về mức chiết khấu mới từ công ty Grab. Ảnh: vnreview

Để bù phí VAT, Grab đã tăng giá cước một số dịch vụ. Theo đó, giá cước cho 2km đầu tiên sử dụng dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại một số thành phố lớn trên cả nước đã tăng khoảng 2.000 - 3.000 đồng.

Tương tự, giá cước GrabBike cho 2 km đầu tiên tăng từ 10.000 lên 11.000 đồng/km, và mỗi km sau đó tăng từ 3.400 đồng/km lên 4.000 đồng/km. Giá cước tính theo thời gian di chuyển (sau 2 km đầu tiên) tăng từ 300 đồng/phút lên 350 đồng/phút.

Tuy nhiên, các tài xế đánh giá mức tăng này vẫn chưa đủ để bù cho khoản thu nhập thực bị giảm của họ. Đồng thời, việc tăng giá cước cũng khiến khách hàng chuyển sang các ứng dụng gọi xe khác, khiến các tài xế Grab có ít chuyến xe hơn.

Đại diện Grab thông tin rằng, công ty đã chịu một phần số thuế VAT để chia sẻ với người dùng và tài xế. Công ty đã tính toán, nếu hãng không điều chỉnh tăng cước phí cơ bản thì thu nhập của tài xế có thể giảm đến 7%/năm. Trong khi đó, với mức cước phí mới, thu nhập của tài xế chỉ giảm khoảng 1%/năm.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement