Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hàng loạt đại gia rời bỏ công ty riêng để làm lãnh đạo ngân hàng

Ngân hàng

08/01/2018 08:06

Ông Dương Công Minh, ông Đỗ Quang Hiển, ông Đỗ Minh Phú, bà Thái Hương… đều chọn cách bỏ công ty riêng để làm sếp ở các ngân hàng.

Ở lại ngân hàng

Theo quy định của Luật sửa đổi bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ ngày 15/1/2018 thì Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc các ngân hàng không được kiêm nhiệm các chức danh tương đương tại các doanh nghiệp khác. Quy định này là để minh bạch hóa hoạt động ngân hàng, giảm tình trạng sở hữu chéo, công ty sân sau, nâng cao quản trị ngân hàng, loại bỏ vấn đề xung đột lợi ích. 

Ông Dương Công Minh là người mới nhất đưa ra lựa chọn bỏ hàng loạt công ty do mình gầy dựng để ngồi yên vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank. Theo đó, ông Minh từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị tại 4 doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Him Lam, Công ty Cổ phần Dụng cụ Thể thao Bảo Long, Công ty Cổ phần Phát triển Xín Mần, Công ty Cổ phần Chứng khoán Liên Việt.

Như vậy, ông Minh chỉ giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Sacombank. Ngoài ra, ông Minh còn sở hữu 99% cổ phần của Him Lam.

Sức hút của Sacombank quá lớn đã khiến ông Dương Công Minh từ bỏ hàng loạt công ty.
Sức hút của Sacombank quá lớn đã khiến ông Dương Công Minh từ bỏ hàng loạt công ty.

Ông Dương Công Minh trúng cử vào Hội đồng quản trị Sacombank và được bầu làm Chủ tịch ngân hàng này tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức tháng 7/2017. Để chuẩn bị cho vị trí tại Sacombank, ông Minh cũng thoái vốn tại LienVietPostBank, nơi ông làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Trước ông Minh, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng SHB và Tập đoàn T&T Hà Nội cũng đã xác nhận, ông sẽ thôi chức ở Tập đoàn T&T. Trên cương vị Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T, ông Hiển nắm giữ 12,59% vốn điều lệ và Tập đoàn này đang đầu tư nhiều dự án hạ tầng nhưng ông Hiển vẫn chọn Ngân hàng SHB.

Ông Đỗ Minh Phú, người có hơn 25 năm gắn với thương hiệu DOJI cũng quyết định từ bỏ Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI để ở lại làm Chủ tịch Hôi đồng quản trị TPBank, nơi mà ông vừa mới gia nhập khoảng 5 năm.

Tương tự, bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á cũng lựa chọn ở lại Bắc Á Bank thay vì làm Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Sữa TH. Nên nhớ Bắc Á Bank chỉ là một ngân hàng nhỏ trong hệ thống và mới lên sàn Upcom vào cuối năm 2017.

Sẽ còn khoảng một tuần nữa mới đến hạn chót là ngày 15/1, lúc hàng chục đại gia phải lựa chọn ở lại làm lãnh đạo ngân hàng hay về làm chủ công ty riêng. Ngoài những cái tên kể trên, còn rất nhiều nhân vật tên tuổi khác trong giới tài chính phải đưa ra lựa chọn của mình.

Cụ thể, bà Lê Thị Băng Tâm là Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng quản trị của HDBank và Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamilk. Ông Hồ Hùng Anh là Chủ tịch Hội đồng quản trị Techcombank nhưng cũng là Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn MaSan, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Quản lý quỹ Kỹ Thương.

Ông Lê Hữu Đức là Chủ tịch Hội đồng quản trị MBBank và là Thành viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel. Bà Nguyễn Thị Nga là Chủ tịch Hội đồng quản trị SeABank và là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Du lịch Dịch vụ Hà Nội.

Ông Vũ Văn Tiền là Chủ tịch Hội đồng quản trị ABBank. Đồng thời, ông Tiền cũng đang là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Giấy An Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xi măng Thăng Long.

Ông Võ Quốc Thắng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần KienLongBank và Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đồng Tâm. Ông Phan Đình Tân là Chủ tịch Hội đồng quản trị NamABank và là Tổng giám đốc Công ty TNHH Hoàn Cầu, Thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre.

Ông Đỗ Minh Phú bỏ DOJI dù đã gắn bó với nó hơn 25 năm qua.
Ông Đỗ Minh Phú bỏ DOJI dù đã gắn bó với nó hơn 25 năm qua.

Ông Nguyễn Đình Lâm là Chủ tịch Hội đồng quản trị PVcomBank. Ông Lâm cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Tài chính Cổ phần Dầu khí Việt Nam. Ông Phương Hữu Việt là Chủ tịch Hội đồng quản trị VietABank và là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Việt Phương.

Sức hút nhà băng

Chưa phải là hạn chót nhưng chúng ta dễ nhận thấy, các đại gia trong làng tài chính đều chọn cách rời bỏ công ty riêng đã gắn bó hàng chục năm trời để làm sếp ở các nhà băng chứ không có chiều ngược lại. Dù ở thời điểm hiện tại, ngân hàng là nghề có xác suất dính vào vòng lao lý cao nhất. Việc khởi tố, bắt tạm giam hàng loạt lãnh đạo ngân hàng trong thời gian qua là minh chứng.

Vậy tại sao các nhân vật tên tuổi trên thương trường lại chọn ngân hàng mà không phải là những doanh nghiệp đã tạo dựng nên thương hiệu cho họ ở Việt Nam. Câu trả là do sức hút của các nhà băng. Điển hình là ông Dương Công Minh.

Mới ngồi vào ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank được hơn 5 tháng nhưng ông đã chấp nhận từ bỏ chức vụ tương đương ở 4 công ty khác và cả ở Tập đoàn Him Lam. Trước đó, ông cũng đã từ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị và thoái sạch vốn ở LienVietPostBank.

Còn với cá nhân ông Đỗ Quang Hiển, thực tế nhiều năm qua cho thấy dù giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị hay Tổng giám đốc T&T nhưng ông thường điều hành gián tiếp nhiều hơn là trực tiếp đến ngồi ở Tập đoàn. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở nhiều doanh nghiệp khác của ông Hiển.

Còn với Ngân hàng SHB, nhà băng này vừa được HNX vinh danh là một trong hai ngân hàng có hệ thống quản trị tốt nhất 2016-2017. Cá nhân ông Đỗ Quang Hiển đang nắm giữ 3,46% vốn điều lệ SHB. Ngân hàng này cũng đang tăng trưởng khá tốt. Tính đến thời điểm 30/9/2017, tổng tài sản của SHB đạt hơn 265.300 tỉ đồng, vốn điều lệ hơn 11.196 tỉ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt hơn 1.330 tỉ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017.

Chọn giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng SHB, ông Hiển sẽ được kiêm nhiệm thêm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của các công ty thành viên của nhà băng này như Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Sài Gòn Hà Nội (SHF), Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS), Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp SHB (SHB Land)…

Bà Thái Hương bỏ sữa TH True Milk để về làm Tổng giám đốc của Bắc Á Bank.
Bà Thái Hương bỏ sữa TH True Milk để về làm Tổng giám đốc của Bắc Á Bank.

Bà Thái Hương là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc của Bắc Á Bank. Bà Hương đang nắm 21.624.590 cổ phần, chiếm 4,325% vốn điều lệ Bắc Á Bank. Tính đến cuối tháng 9/2017, tổng tài sản của Ngân hàng Bắc Á đạt 85.000 tỉ đồng, cho vay khách hàng 52.000 tỉ đồng, tiền gửi của khách hàng đạt 63.000 tỉ đồng.

Hiện tại, ông Đỗ Minh Phú, đại diện cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI nắm 8% vốn điều lệ và ông Đỗ Anh Tú, em trai ông Phú nắm 5% cổ phần TPBank. Hai người lần lượt giữ chức vụ Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị TPBank.

Tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI, ông Phú hiện nắm 70% vốn điều lệ, 30% còn lại chia đều cho hai con là bà Đỗ Vũ Phương Anh và ông Đỗ Minh Đức. Do đó, nếu ông Phú rời ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị DOJI thì sẽ được trao lại cho hai con của ông.

Chuyên gia kinh tế Lê Minh Hoàng, trường ĐH Kinh tế TP.HCM cho rằng, việc sở hữu được ngân hàng không hề dễ dàng nên rời bỏ lúc này sẽ khó có đường quay lại. Với các công ty gia đình, họ có thể gián tiếp điều hành doanh nghiệp thông qua tỉ lệ cổ phần sở hữu hoặc đứng sau các cá nhân được thuê điều hành.

Dù quy định của Luật sửa đổi bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng đang gây ra cơn đau đầu cho các lãnh đạo ngân hàng nhưng lại không áp dụng với Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, Thành viên Hội đồng quản trị của các tổ chức tín dụng. Họ sẽ không bị giới hạn về việc nắm giữ chức vụ tại các doanh nghiệp ngoài ngân hàng.

Chẳng hạn, bà Nguyễn Thị Phương Thảo sẽ không thuộc diện phải điều chỉnh. Bà Thảo vẫn có thể đồng thời đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank song song với cương vị Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không VietJet.

Tương tự, ông Kiều Hữu Dũng là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank nhưng vẫn có thể thoải mái giữ các chức danh khác tại doanh nghiệp của mình như Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Khu du lịch Champarama, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Phát triển Thể thao và Giải trí Mễ Trì, Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Bắc Thủ Đô, Chủ tịch Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư INB…

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement