Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hãng bay lớn nhất Mỹ Latinh đệ đơn bảo hộ phá sản vì COVID-19

Doanh nghiệp

26/05/2020 17:24

Hôm 26/5, hãng hàng không Latam Airlines Group SA nộp đơn xin bảo hộ phá sản trong bối cảnh ngành công nghiệp hàng không bị tàn phá nặng nề bởi dịch COVID-19.

Trong một tuyên bố qua video, Giám đốc điều hành Latam, Roberto Alvo nêu rõ dịch COVID-19 đã gây khủng hoảng đối với ngành vận tải hàng không thế giới, khiến Latam buộc phải đưa ra một loạt quyết định khó khăn trong những tháng qua, công ty và các chi nhánh tại Chile, Peru, Colombia, Ecuador và Mỹ đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Hoa Kỳ.

Điều khoản này cho phép một doanh nghiệp không có khả năng thanh toán các khoản nợ được tái cơ cấu mà không phải chịu sức ép từ các chủ nợ.

"Chúng tôi đã thực hiện một loạt các biện pháp khó khăn để giảm thiểu tác động của sự gián đoạn trong công nghiệp hàng không chưa từng có này, nhưng cuối cùng, con đường này thể hiện sự lựa chọn tốt nhất," Giám đốc điều hành của Latam, ông Roberto Alvo nói trong một tuyên bố.

Hãng bay lớn nhất Mỹ Latinh đệ đơn bảo hộ phá sản vì COVID-19

Hiện tại hãng hàng không sẽ tiếp tục bay trong khi được bảo vệ phá sản và các chi nhánh của nó ở Argentina, Brazil và Paraguay không bao gồm trong hồ sơ Chương 11.

Hãng hàng không Mỹ Delta Air Lines Inc là cổ đông lớn nhất tại Latam, năm ngoái đã trả 1,9 tỷ USD cho 20% cổ phần hãng này. Latam cho biết họ đã nhận được tài trợ từ các cổ đông lớn khác, bao gồm cả gia đình Cueto và Amaro và Qatar Airways, để cung cấp tới 900 triệu USD tài trợ cho để trả nợ.

Trong phạm vi được pháp luật cho phép, tập đoàn này sẽ chào đón các cổ đông khác quan tâm đến việc tham gia vào quá trình này để cung cấp thêm nguồn tài chính, hãng hàng không cho biết, cần có thêm khoảng 1,3 tỷ USD tiền mặt.

Trước khi đại dịch bùng phát tại khu vực, Latam, công ty sáp nhập từ LAN của Chile và TAM của Brazil đã khai thác 146 tuyến bay ở 26 nước với tổng cộng khoảng 1.400 chuyến bay/ngày cho hơn 70 triệu khác hàng/năm và có hơn 300 máy bay. Hãng hàng không này cũng mang nợ hơn 7 tỷ USD.

Hãng bay lớn nhất Mỹ Latinh đệ đơn bảo hộ phá sản vì COVID-19

Theo Bloomberg, Latam đã cắt giảm hơn 1,850 việc làm ở Chile, Colombia, Ecuador và Peru trong những tuần gần đây, sau khi hoạt động vận chuyển khách hàng giảm tới 95%.

“Những tình huống bất thường đã khiến nhu cầu toàn cầu rớt mạnh. Nó không những khiến ngành hàng không chững lại, mà còn làm thay đổi ngành này trong tương lai gần”, Giám đốc điều hành Roberto Alvo cho biết trong một tuyên bố.

Latam tiền thân là Lan Airlines, được thành lập trong năm 1929 và được tư nhân hóa trong năm 1989, những năm tháng cuối cùng của chế độ độc tài Pinochet. Cái tên Latam ra đời trong năm 2012, sau khi Lan thông báo kế hoạch hợp nhất với Tam trong một thương vụ trị giá 3.3 tỷ USD.

Gia tộc Cueto – cổ đông lớn nhất của Latam và nắm giữ 2 ghế trong hội đồng quản trị - đã mua cổ phần tại Latam trong năm 1992 và kiểm soát hoạt động kinh doanh trong năm 1994. Tại thời điểm đó, một cổ đông lớn khác là Tổng thống Chile đương nhiệm, Sebastian Pinera. Tuy nhiên, trong năm 2010, giai đoạn đầu trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên, ông Sebastian Pinera đã bán 26% cổ phần tại hãng hàng không này.

Năm ngoài, Latam đã ký kết thỏa thuận 2.25 tỷ USD để bán cổ phần cho Delta Air Lines, từ đó mở dấu ấn của Delta Air tại Nam Mỹ.

Hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh đã lên kế hoạch dần dần đẩy mạnh các chuyến bay trong 2 tháng tới, với mục tiêu đạt 18% công suất trước khủng hoảng vào tháng 7/2020.

Theo Reuters, Bloomberg

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement