Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Hai biểu đồ cho thấy các triệu chứng Omicron khác với Delta và các biến thể COVID-19 trước đây như thế nào?

Sức khỏe

14/01/2022 23:42

Các biểu đồ dưới đây cho thấy các triệu chứng Omicron nào phổ biến nhất và chúng khác so với các biến thể trước đó.
news

Gần như ngay sau khi Omicron bắt đầu lây lan, các bác sĩ đã nhận thấy sự khác biệt nhỏ trong các triệu chứng của bệnh nhân so với các biến thể trước đó.

Các triệu chứng nhẹ, giống như cảm lạnh, chẳng hạn như đau họng, hắt hơi và sổ mũi, ngày càng phổ biến. Nhưng các dấu hiệu trước đây của COVID-19, chẳng hạn như sốt, ho và mất vị giác hoặc khứu giác - đã giảm dần.

screen-shot-2022-01-15-at-00.10.27.png
Cô gái làm bài kiểm tra sau khi mắc các triệu chứng COVID-19 vào ngày 4/1. Ảnh: Getty Images

"Các triệu chứng được báo cáo nhiều nhất của Omicron thực sự rất giống cảm lạnh, đặc biệt là ở những người đã được tiêm vaccine", Tiến sĩ Claire Steves, một nhà khoa học tham gia vào Nghiên cứu triệu chứng Zoe COVID, cho biết trong một video gần đây.

Nghiên cứu của Zoe sử dụng một ứng dụng điện thoại thông minh để ghi lại cảm giác của hàng trăm nghìn người mỗi ngày trên khắp Vương quốc Anh. Nó cung cấp một cái nhìn toàn diện về cách các triệu chứng COVID-19 đã thay đổi trong quá trình của đại dịch - đáng chú ý nhất, với sự ra đời của các biến thể Delta và Omicron.

Biểu đồ sau đây cho thấy các triệu chứng của Omicron so với các triệu chứng của những người tiền nhiệm, dựa trên dữ liệu được thu thập bởi ứng dụng Zoe.

screen-shot-2022-01-15-at-00.53.52.png

Chảy nước mũi, nhức đầu, mệt mỏi, hắt hơi và đau họng là năm triệu chứng hàng đầu của những người ở Anh ghi nhận xét nghiệm COVID-19 dương tính trong vài tuần qua.

Trong khi đó, 44% số người trong nhóm đó cho biết họ bị ho dai dẳng và 29% cho biết bị sốt. Việc mất vị giác hoặc khứu giác thậm chí còn ít phổ biến hơn, như biểu đồ dưới đây cho thấy.

Nguồn: Phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu triệu chứng Zoe COVID

Mặc dù dữ liệu không phân biệt giữa những người đã được tiêm phòng và chưa được tiêm chủng, nhưng 70% dân số Vương quốc Anh đã tiêm ít nhất hai liều vắc xin tính đến thứ Năm.

Các trường hợp Omicron thường bắt đầu với đau họng, đau đầu và nghẹt mũi

Tiến sĩ Jorge Moreno cho biết gần đây ông đã thấy một lượng lớn các trường hợp COVID-19 tại phòng khám ngoại trú của ông ở Connecticut. Ông nói, hầu hết những bệnh nhân đó đã được tiêm phòng, vì vậy các triệu chứng của họ có xu hướng nhẹ hơn và tương đối ngắn.

Nhiều bệnh nhân bắt đầu với tình trạng cổ họng khô, ngứa và đau buốt khi nuốt.

Moreno, một trợ lý giáo sư y khoa tại Trường Y Yale cho biết: “Đó là một triệu chứng rất nổi bật. "Nó không giống như một chút nhột trong cổ họng. Nếu họ báo cáo điều đó, họ đang nói rằng cổ họng của họ cảm thấy thô".

Ông cho biết thêm, đau họng thường đi kèm với tắc nghẽn xoang và đau đầu, sau đó là ho một ngày hoặc lâu hơn. Tại một cuộc họp báo tháng 12 , Ryan Noach, Giám đốc điều hành của Discovery Health, công ty bảo hiểm y tế tư nhân lớn nhất Nam Phi, cho biết bệnh nhân Omicron thường bị ngứa cổ họng đầu tiên, sau đó là nghẹt mũi, ho khan và đau nhức cơ thể.

Moreno nói: “Ho vẫn là một phần của các triệu chứng. Anh ấy nói thêm, "Nó không tệ như nó đã được". Ông tiếp tục cho rằng những người đã được tiêm phòng không mắc các triệu chứng hô hấp như vậy.

screen-shot-2022-01-15-at-00.29.25.png
Tiến sĩ Carlos Ramirez tiến hành một cuộc kiểm tra đối với Juan Perez, 50 tuổi, ở Oakland, California, vào ngày 12/5/2020. Ảnh: Getty Images

Mất khứu giác cũng tương đối hiếm ở bệnh nhân Omicron.

Tính đến tháng này, chưa đến 20% người ở Anh ghi nhận xét nghiệm COVID-19 dương tính đã đăng nhập triệu chứng vào ứng dụng Zoe.

Trở lại vào tháng 6, khi biến thể Delta đang chiếm ưu thế ở Anh, mất khứu giác là triệu chứng COVID-19 phổ biến thứ sáu ở những người được tiêm chủng đầy đủ.

Vào tháng 3, trước khi Delta được phát hiện và vắc-xin được phổ biến rộng rãi, 60% người lớn ở Anh từ 16 đến 65 tuổi trên ứng dụng Zoe đã báo cáo rằng họ bị mất khứu giác tại một số thời điểm khi bị bệnh.

Ngược lại, sự mệt mỏi trở nên rõ rệt hơn ở những bệnh nhân ngoại trú, những người thường cho biết họ cảm thấy mệt mỏi và đau nhức, Moreno nói.

Ông nói: “Tôi đã thấy nhiều người cho biết mệt mỏi là một trong những triệu chứng chính của họ. "Họ là những người trẻ thường có thể vượt qua mọi thứ. Họ cần nghỉ ngơi. Họ cần ngủ. Họ ngủ trưa nhiều hơn".

Tại sao các triệu chứng COVID-19 thay đổi?

Các nhà khoa học không chắc tại sao các triệu chứng COVID-19 lại thay đổi.

Vaccine giúp giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh, nhưng Omicron có thể là một loại virus ít độc lực hơn. Hai gần đây nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chưa được đánh giá ngang hàng, cho thấy rằng Omicron có thể kém hiệu quả hơn trong việc tấn công các tế bào phổi so với các biến thể trước đó.

Một nghiên cứu khác chưa được đánh giá cao, được công bố hôm thứ Tư, cho thấy Omicron vốn đã giảm 25% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do COVID-19 so với Delta.

Omicron cũng có thể thay đổi cách virus tái tạo hoặc tụ tập trong cơ thể. Một nghiên cứu vào tháng 12 từ Đại học Hồng Kông, chưa được đánh giá đồng cấp, đã phát hiện ra rằng Omicron tái tạo nhanh hơn 70 lần trong đường thở chính hoặc phế quản, so với Delta, nhưng chậm hơn 10 lần trong mô phổi.

screen-shot-2022-01-15-at-00.31.47.png
Một người phụ nữ dùng khăn tay ở Brandenburg, Đức, vào ngày 27/2//2020. Ảnh: Getty Images

Một nghiên cứu tiền in, được công bố vào đầu tháng này, cho thấy rằng tải lượng virus do nhiễm trùng Omicron đã đạt đỉnh trong nước bọt từ một đến hai ngày trước khi đạt đỉnh trong miếng gạc mũi - một dấu hiệu cho thấy Omicron có thể lây nhiễm sang cổ họng trước khi nó lây nhiễm sang mũi.

Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn nhận thấy sự phân cấp rõ ràng của các triệu chứng dựa trên tình trạng tiêm chủng của một người.

Moreno nói: “Những người chưa được tiêm chủng sẽ trải qua một quá trình dài hơn và khó khăn hơn một chút. "Những người được tiêm vaccine có một liệu trình ngắn hơn. Những người đã tiêm liều tăng cường, trong nhiều trường hợp, triệu chứng gần giống như cảm lạnh như các triệu chứng xoang, đau họng".

Trước Omicron, Moreno cho biết, bệnh nhân COVID-19 của ông từng cảm thấy ốm trong khoảng 10 đến 14 ngày. Ông nói, gần đây, những người được tiêm nhắc lại báo cáo các đợt bệnh ngắn hơn những người được tiêm ít liều hơn hoặc không có liều nào cả.

Ông nói: “Những người được tiêm mũi tăng cường, trong vòng năm ngày, bảy ngày kể từ khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng, mức năng lượng của họ sẽ trở lại. "Các triệu chứng của họ đã được giải quyết".

(Nguồn: Insider)

GIA KIỆT
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ