Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Góp tiền mua đất, 113 khách hàng trắng tay sau 15 năm chờ đợi

Bảo vệ người mua nhà

28/07/2017 09:46

Bán nhà, vay tiền ngân hàng để góp vốn cùng với chủ đầu tư làm hạ tầng Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi (Q.2 TPHCM) nhưng sau 15 năm, 113 khách hàng rơi vào cảnh trắng tay vì dự án bị thu hồi do treo quá lâu.

Sáng 27/7, người dân mua đất tại Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đã kéo lên UBND quận 2 để gửi đơn cứu xét và nhờ UBND quận 2 đứng ra làm trung gian để giải quyết quyền lợi. Những người dân này mua đất ở Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi bằng hợp đồng góp vốn từ năm 2002.

Khi đó, dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi do Công ty Quản lý và Phát triển Nhà Quận 2 (nay là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 2) làm chủ đầu tư. Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Giải trí Đại Dương là đơn vị hợp tác đầu tư phát triển dự án. Khách hàng đã ký hợp đồng với Công ty Đại Dương để mua nền đất dự án. Theo thỏa thuận trong hợp đồng góp vốn, chậm nhất đến năm 2007 dự án sẽ giao nền cho khách hàng xây nhà.

Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi ở giai đoạn một đã bàn giao nền đất cho khách hàng xây nhà

Tổng diện tích của Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi gần 87.000m2. Chủ đầu tư đã giao hơn 31.000m2 ở giai đoạn một cho khách hàng làm nhà. Ở giai đoạn hai, do UBND TP.HCM cần có ngay một khu đất để bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm nên các khách hàng đã đồng ý nhường lại phần đất dự án của mình. Đổi lại UBND TP.HCM giao một khu đất khác cạnh đó có diện tích tương đương cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án.

Tuy nhiên, từ đó đến nay khu đất được UBND TP.HCM hoán đổi sang vị trí mới để chủ đầu tư thi công hạ tầng và giao nền đất cho các khách hàng còn lại vẫn còn là một bãi đất trống. Khi khách hàng khiếu nại, chủ đầu tư hứa hẹn sẽ sớm giao nền đất.

“Họ hứa không biết bao nhiêu lần nhưng đất thì không thấy đâu. Cứ đầu năm họ hứa cuối năm giao nền. Đến hết năm họ lại hứa sang đầu năm nhưng dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống cỏ mọc um tùm”, khách hàng mua đất nền dự án Phan Thu Hà nói.

Trong lúc các khách hàng tiếp tục chờ thì vào tháng 3/2016, UBND TP.HCM ban hành Quyết định 1498 thu hồi dự án do chủ đầu tư được giao đất năm 2004 nhưng chưa hoàn tất công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng. Điều này đẩy khách hàng mua dự án vào tình cảnh hết sức khó khăn.

“Để có khoảng 400 triệu đồng mua 300m2 đất của dự án, tôi phải bán nhà ở Vũng Tàu. Hơn 15 năm qua, tiền đã đóng mà đất không có cả nhà tôi gần chục người phải chen chúc ở thuê trong một căn chung cư ở quận 8”, khách hàng Đỗ Thị Thu Phương nói.

Rất nhiều khách hàng khác còn lâm vào cảnh nhà không có để ở nhưng lại lâm vào cảnh nợ nần vì vay tiền mua đất. Anh Đỗ Trọng Thiện cho biết, sau khi bán căn nhà nhỏ ở Bình Chánh vẫn không đủ tiền mua nền đất nên vay ngân hàng thêm 200 triệu đồng. Giờ tiền đã đóng, đất không có nhưng hàng tháng anh Thiện tốn 5 triệu tiền nhà trọ và hơn 2 triệu lãi vay ngân hàng.

Còn 113 khách hàng khác chờ đợi sau 15 năm thì dự án ở giai đoạn 2 chỉ là bãi đất hoang vu, sình lầy chưa đền bù xong và bị thu hồi dự án.

Những khách hàng mua đất nền tại Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi đã lập ra Ban đại diện và gửi đơn khiếu nại lên Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 2 và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Giải trí Đại Dương. Công ty Dịch vụ Công ích Quận 2 cho rằng, họ không còn là chủ đầu tư dự án và không thể tiếp tục thực hiện dự án do UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thu hồi.

Công ty sẽ giải quyết công nợ với phía Công ty Đại Dương. Đồng thời, Công ty Dịch vụ Công ích Quận 2 sẽ đền bù cho người dân 2 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khách hàng mua dự án Khu dân cư Thạnh Mỹ Lợi cho rằng, giá đất trên quá rẻ mạt so với giá đất xung quanh dự án là 70 triệu đồng/m2 nên không nhận.

Trong khi đó, Công ty Đại Dương cho rằng đã sử dụng đúng số tiền trong hợp đồng góp vốn của khách hàng vào mục đích phát triển dự án. Công ty này xin nhận lại phần đất sạch mà Công ty Dịch vụ Công ích Quận 2 còn nợ để cấp cho khách hàng là 54.294m2 nhưng phía Công ty Dịch vụ Công ích Quận 2 không trả lời.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Nguyễn Văn Quyền, Đoàn Luật sư TP.HCM cho biết, trách nhiệm chính trong sự việc này đối với khách hàng là Công ty Đại Dương. Vì họ là đơn vị ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng. Công ty Đại Dương cần sớm giải quyết dứt điểm vụ công nợ với Công ty Dịch vụ Công ích Quận 2 để trả nền đất cho khách hàng. Nếu chủ đầu tư tiếp tục chây ì, khách hàng có thể khởi kiện Công ty Đại Dương ra tòa để đòi quyền lợi.

NGUYỄN DUY
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement