Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng của 4 "con hổ" châu Á

Doanh nghiệp

16/08/2019 11:41

Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan là "những con hổ châu Á" đang gặp phải rắc rối khi kinh tế toàn cầu đang có xu hướng suy thoái.

Goldman Sachs Group Inc. đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của "Những con hổ Châu Á", vì sự tiếp xúc với nền kinh tế thế giới, một trong những thế mạnh lớn nhất của họ, hiện đang phản tác dụng khi tăng trưởng toàn cầu chậm lại trong bối cảnh căng thẳng thương mại.

"Bên cạnh những cải cách trong nước, tất cả họ đều được hưởng lợi rất nhiều từ bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển kinh tế nhanh chóng của khu vực châu Á - Thái Bình Dương", các nhà kinh tế của David Goldman do Andrew Tilton dẫn đầu đã viết trong một báo cáo hôm 15/8. "Tuy nhiên, chính những điều đó đã khiến họ tiếp xúc tương đối nhiều hơn với sự suy giảm gần đây trong tăng trưởng toàn cầu".

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Các nhà phân tích gọi Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc và Đài Loan là "Những con hổ châu Á" vì sự phát triển nhanh chóng, theo hướng thương mại trong những năm 1980 và 1990.

Trong khi một số nền kinh tế có khả năng hưởng lợi từ việc chuyển sản xuất của các nhà cung cấp rời khỏi Trung Quốc, thì hướng đi rất có thể là đến các quốc gia Đông Nam Á, được kết nối bằng đường bộ đến Trung Quốc, điển hình như Việt Nam, chứ không phải là "Những con hổ châu Á", theo nhận định của Goldman Sachs.

Triển vọng ảm đạm

Dự báo tăng trưởng đã giảm cho
Dự báo tăng trưởng đã giảm cho "Những con hổ châu Á". Nguồn: Goldman Sachs.

Dưới đây là tóm tắt những dự báo của Goldman Sachs đối với sự thay đổi của "Những con hổ châu Á".

  • Hồng Kông: Goldman Sachs dự kiến GDP sẽ giảm 0,5% trong quý III so với một năm trước đó, trái ngược với dự báo tăng trưởng 2,1%. Đối với cả năm 2019, Goldman Sachs chỉ dự đoán mức tăng trưởng 0,2%. Ngoài môi trường thương mại và tăng trưởng toàn cầu yếu, các cuộc biểu tình chính trị đang diễn ra đã ảnh hưởng đến nhu cầu trong nước, các nhà kinh tế cho biết.
  • Singapore: Goldman Sachs hạ dự báo tăng trưởng GDP 2019 xuống 0,4% so với dự báo 1,1% trước đó. Cơ quan tiền tệ Singapore có khả năng giảm độ dốc của biên độ tỷ giá hối đoái - công cụ chính sách tiền tệ chính của họ - xuống 0,5% mỗi năm từ mức 1% hiện tại, và sau đó xuống 0% vào tháng 4/2020.
  • Hàn Quốc: Goldman Sachs dự đoán nền kinh tế này sẽ tăng trưởng 1,9% trong năm nay, thấp hơn mức 2,2% mà như được dự báo trước đây. Họ cũng mong đợi một mức cắt giảm 25 điểm cơ bản khác với lãi suất chuẩn trong năm nay, rất có thể vào tháng 10, bên cạnh đợt cắt giảm trước đó vào tháng 7.
  • Đài Loan: Dự báo GDP Đài Loan 2019 đã giảm xuống 2,3% từ 2,4%, do tổn thất từ cuộc chiến thương mại được bù đắt phần nào đó khi Mỹ đã quyết định tăng nhập khẩu của Đài Loan và giảm nhập khẩu từ Trung Quốc.
MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement