Advertisement

Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Goldman Sachs: Đây có thể là diễn biến tiếp theo của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

Phân tích

06/05/2019 11:27

Mỹ đe doạ tăng thuế đối với hàng hoá của Trung Quốc có thể là một dấu hiệu cho thấy cuộc chiến thương mại đã đạt đến giới hạn, theo Goldman Sachs.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa sẽ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc là một dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc "có thể đã đạt đến một giới hạn", Goldman Sachs cho biết hôm 5/5.

Ngân hàng này cho biết trong một thông báo rằng cơ hội của một thỏa thuận thành công bây giờ đang có xu hướng giảm đi, tuy nhiên khả năng tăng thuế có thể bị loại bỏ nếu phái đoàn của Trung Quốc vẫn tham dự cuộc đàm phán trong tuần này với các quan chức của Mỹ và đạt được một thoả thuận vào ngày 9/5, trước 1 ngày Donald Trump áp thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc.

Cuộc chiến thương mại vẫn chưa có hồi kết.
Cuộc chiến thương mại vẫn chưa có hồi kết.

Đề cập đến ý kiến mới nhất của Trump, các nhà kinh tế của Goldman nói: "Điều này thể hiện sự thay đổi từ những tuyên bố lạc quan từ các quan chức Mỹ trong vài tuần qua và cho thấy xác suất của một thỏa thuận ngắn hạn ít nhất là hơi thấp hơn so với gần đây. "

Các quan chức của Mỹ đã nói trong những tuần gần đây rằng các cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra tốt đẹp, và các nguồn tin nói với CNBC rằng một thỏa thuận có thể đạt được vào 10/5 này. Nhưng các điểm tranh luận chính được cho là vẫn còn, chẳng hạn như hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và sự bất đồng về việc liệu thuế quan có nên được duy trì như một cách để đảm bảo Bắc Kinh tuân thủ các cam kết của mình hay không.

Donald Trump cho biết trong một bài đăng trên Twitter chiều 5/5 rằng mức thuế 10% hiện tại đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc sẽ tăng lên 25% vào 10/5. Ông cũng đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với khoản hàng hóa bổ sung trị giá 325 tỷ USD "trong thời gian ngắn".

Tuy nhiên, Goldman Sachs cho biết họ tin rằng một thỏa thuận vẫn có thể đạt được, và nói thêm rằng nó vẫn có khả năng xảy ra cao hơn là tăng thuế.

"Chỉ số ngắn hạn quan trọng nhất cần theo dõi sẽ là liệu phái đoàn của các quan chức Trung Quốc có đến Washington vào ngày 8/5, như dự kiến ​​hay không. Nếu họ làm như vậy, điều này sẽ cho thấy rằng họ tin rằng một thỏa thuận vẫn có khả năng xảy ra ", Goldman nói.

Nếu cuối cùng cả hai bên kết thúc cuộc họp, thuế suất sẽ chỉ tăng nếu họ không thể đạt được thỏa thuận vào 9/5 - trước khi việc tăng có hiệu lực vào 10/5, ngân hàng này nói thêm.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Liu He đã lên kế hoạch đưa một phái đoàn lớn đến Washington vào 8/5 để tìm ra một thỏa thuận thương mại. Nhưng hai nguồn tin tóm tắt về các cuộc đàm phán đã nói với CNBC rằng, phía Trung Quốc có thể rút lui khỏi các cuộc đàm phán trong tuần này.

Goldman cảnh báo rằng đó có thể là dấu hiệu của một cuộc chiến thương mại kéo dài: "Nếu chuyến thăm sắp tới bị hủy bỏ, một thỏa thuận trong tuần tới sẽ có vẻ rất khó xảy ra. Trong trường hợp như vậy, việc tăng thuế suất lên 25% sẽ trở thành hiện thực. "

Mỹ nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 539,5 tỷ USD và thương mại thâm hụt đứng ở mức 419,2 tỷ USD trong năm 2018, theo Văn phòng thương mại Mỹ. Nếu Trump tuân theo các mối đe dọa của mình, hầu như tất cả hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc sang Mỹ sẽ phải đối mặt với một số loại thuế quan.

Nhưng vẫn còn hy vọng, vì Trump có quyền "đưa chính sách trở lại thông qua mệnh lệnh hành pháp nếu các cuộc đàm phán tiến triển thuận lợi trong tuần này," Goldman Sachs thông tin thêm .

MINH TUẤN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement