Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Goldman Sachs: Biến thể Delta có thể ‘gây ảnh hưởng đáng kể’ đến tăng trưởng ở Đông Nam Á

Kinh tế thế giới

16/07/2021 07:42

Goldman Sachs đã cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2021 cho các nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á khi khu vực này gia tăng mới của các ca nhiễm COVID-19.

COVID-19 đang gia tăng ở một số nền kinh tế lớn ở Đông Nam Á và điều đó đã khiến Goldman Sachs cắt giảm dự báo tăng trưởng năm 2021 cho hầu hết khu vực, theo CNBC.

Biến thể Delta dễ lây lan hơn đã đẩy số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày lên mức cao kỷ lục ở Indonesia , Malaysia và Thái Lan trong những tuần gần đây. Điều đó đã dẫn đến những hạn chế nghiêm ngặt hơn ở Indonesia và Thái Lan, và việc mở rộng các hạn chế ở Malaysia, các nhà kinh tế của Goldman đã viết trong một lưu ý hôm 15/7.

106572183-1591789619102gettyimages-1219041242.jpeg
Học sinh, đeo khẩu trang giữa đại dịch COVID-19, ngồi bên bức tranh tường mô tả lá cờ Indonesia tại một trường trung học cơ sở Hồi giáo ở Banda Aceh vào ngày 10/6/2020. Ảnh: AFP

Các nhà kinh tế cho biết thêm, tại Philippines, sự lây lan của COVID-19 đã khiến cho việc nới lỏng các biện pháp làm mất cân bằng xã hội trở nên “khó xảy ra hơn” trong năm nay.

Các nhà kinh tế cho biết, sự gia tăng của virus tái tạo và các biện pháp giãn cách xã hội có thể sẽ ”đè nặng” đáng kể đến tăng trưởng trong nửa cuối năm 2021 so với dự báo trước đây.

Goldman đã cắt giảm dự báo tăng trưởng hơn 100 điểm cơ bản cho Indonesia, Malaysia và Philippines. Singapore và Thái Lan chứng kiến ​​mức cắt giảm nhỏ hơn của ngân hàng.

22.png

Tốc độ tiêm phòng chậm

Sự gia tăng nhanh chóng các ca nhiễm COVID-19 trên khắp Đông Nam Á do tiến độ tiêm chủng trong khu vực - ngoại trừ Singapore.

Singapore có tỷ lệ tiêm chủng nhanh nhất trên toàn cầu, với hơn 41% dân số được tiêm chủng đầy đủ, theo dữ liệu mới nhất được tổng hợp bởi cổng thống kê trực tuyến Our World in Data.

Nhưng phần còn lại của khu vực chậm hơn nhiều: Malaysia đã tiêm phòng đầy đủ cho 12,4% dân số trong khi Indonesia đã tiêm phòng đầy đủ cho 5,7% người dân, dữ liệu cho thấy. Ít hơn 5% dân số ở Thái Lan và Philippines đã được tiêm chủng đầy đủ.

Singapore, quốc gia đã thắt chặt các biện pháp tạo khoảng cách xã hội vào đầu tháng 5, bắt đầu nới lỏng các hạn chế vào tháng trước. Các nhà kinh tế của Goldman dự đoán rằng Malaysia sẽ là nước tiếp theo làm theo trong quý IV, trong khi các nền kinh tế Đông Nam Á khác sẽ chỉ làm như vậy trong nửa đầu năm 2022.

sin.png

Goldman cho biết tăng trưởng toàn cầu mạnh mẽ hơn sẽ mang lại lợi ích nhiều nhất cho các nền kinh tế theo định hướng thương mại như Singapore và Malaysia. Malaysia, nước xuất khẩu hàng hóa ròng, cũng có khả năng thu được lợi nhuận từ giá hàng hóa cao hơn, ngân hàng cho biết.

Trong khi đó, “mức độ tiếp cận lớn hơn đối với các lĩnh vực như du lịch, tỷ lệ tiếp xúc với thương mại toàn cầu thấp hơn và vùng đệm chính sách hạn chế, có khả năng đẩy tăng trưởng tuần tự thấp hơn ở Indonesia và Thái Lan, và giữ cho mức tăng trưởng tuần tự phục hồi ở Philippines giảm hơn so với kỳ vọng trước đây”.

NGỌC CHÂU
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement