Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giới trẻ Ấn Độ đang làm gì để thúc đẩy kinh tế giữa đại dịch COVID-19?

Chứng khoán

06/10/2020 13:56

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tạo ra bất ổn trên các thị trường toàn cầu, giới trẻ Ấn Độ đang có những đóng góp tích cực vào việc cải thiện môi trường đầu tư của đất nước.

Bắt kịp xu hướng ở Mỹ và các nền kinh tế lớn khác, thế hệ Millennials ở Ấn Độ (chỉ những người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) đã tìm đến chứng khoán như một kênh đầu tư mới nhằm “săn lùng” thu nhập bổ sung. CNBC nhận định.

Một kênh đầu tư mới đầy hứa hẹn

Trong 6 tháng kể từ khi Ấn Độ áp dụng các biện pháp phong tỏa đầu tiên nhằm hạn chế sự lây lan của COVID-19, CDSL -  một trong những công ty lưu ký chứng khoán hàng đầu của nước này, đã ghi nhận sự gia tăng gần 20% các tài khoản đăng ký mới. Thậm chí cán mốc 25 triệu tài khoản vào tháng trước.

Trong số các tài khoản đăng ký mới, phần lớn các tài khoản được mở bởi thế hệ trẻ từ 24 đến 39 tuổi, theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý thị trường, thuộc Ủy bán Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ. 

Ganesh Vasudevan, giám đốc nghiên cứu tại IDC Financial Insights Châu Á - Thái Bình Dương, nói trên tờ CNBC, mức tăng này cho thấy nỗ lực củng cố tài chính của những người trẻ tuổi, khi đại dịch đang đè nặng lên nền kinh tế và lãi suất ở quốc gia 1,3 tỷ dân này. Điều này cho thấy đại dịch cùng xu hướng thiếu hụt các loại tài sản cạnh tranh đang thúc đẩy sự chuyển dịch dòng vốn đầu tư sang thị trường chứng khoán.

Bên cạnh đó, nhu cầu đầu tư vào các nền tảng trực tuyến đa dạng và đang phát triển ở Ấn Độ cũng tăng mạnh. Các nhà đầu tư phần lớn là người trẻ, ít kinh nghiệm hơn, họ được giảm phí gia nhập và có thể dễ dàng tiếp cận thị trường nước ngoài.

Nhiều người trẻ ở Ấn Độ đổ xô chơi chứng khoán trong đại dịch. Ảnh: Getty Images
Nhiều người trẻ ở Ấn Độ đổ xô chơi chứng khoán trong đại dịch. Ảnh: Getty Images

Cụ thể, nền tảng giao dịch trực tuyến Zerodha, một công ty mối giới lớn nhất của Ấn Độ theo số lượng khách hàng, tuyên bố mỗi ngày họ phải xử lý số giao dịch nhiều hơn các nền tảng phổ biến của Mỹ. Số giao dịch của Zerodha ở mức 5 triệu đến 7 triệu đơn đặt hàng mỗi ngày, cao hơn nhiều so với mức 4,3 triệu đơn của Robinhood, một kênh giao dịch trực tuyến của Mỹ.

Trong khi đó, Stockal, một nền tảng giúp các nhà đầu tư Ấn Độ mua cổ phiếu của Mỹ, đã chứng kiến ​​sự tăng vọt 50% số nhà đầu tư thế hệ trẻ trong tháng 4 đến tháng 9, với khối lượng giao dịch tăng 300% lên 160 triệu USD.

Chuyên gia Vasudevan nói: “Việc mở tài khoản giao dịch dễ dàng, nền tảng di động liền mạch và hơn hết là sự sẵn có của internet giá rẻ đang khuyến khích các nhà đầu tư bán lẻ tham gia vào giao dịch chứng khoán”.

Lĩnh vực nào đang hút vốn?

Ở Ấn Độ, cũng như các nơi khác, cổ phiếu công nghệ đã nổi lên như “những người chiến thắng lớn” trong đại dịch, khi các giải pháp làm việc từ xa và giãn cách xã hội đã thúc đẩy nhu cầu đối với các dịch vụ kỹ thuật số. 

“Cổ phiếu công nghệ và quỹ giao dịch ETF đang chứng kiến ​​dòng chảy gia tăng”, Sitashwa Srivastava, đồng sáng lập và CEO của Stockal, cho biết. 

Cũng theo bà Srivastava, hơn 1/4 (tương đương 27%) người dùng Stockal có giao dịch với các nhà sản xuất xe điện. Các lựa chọn hàng đầu khác bao gồm Microsoft, Apple, Amazon và các công ty SaaS (viết tắt của Software-as-a-Service, được định nghĩa là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm).

Stockal đã ghi nhận mức tăng 50% số nhà đầu tư trẻ trong giai đoạn từ tháng 4 - 9/2020. Ảnh: CNBC.
Stockal đã ghi nhận mức tăng 50% số nhà đầu tư trẻ trong giai đoạn từ tháng 4 - 9/2020. Ảnh: CNBC.

Tuy nhiên, nhu cầu đối với các khoản đầu tư đã thành lập cũng vẫn mạnh mẽ. 

Chuyên gia Vasudevan cho biết, thị trường chứng khoán nội địa của Ấn Độ vẫn là “con đường thống trị” đối với các nhà đầu tư bán lẻ. Bị giảm mạnh trong đợt bán tháo hồi tháng 3, một số nhà phân tích cho rằng các chỉ số chính của nước này có thể sẽ tăng mạnh trong những tháng tới .  

Trong khi đó, vàng - một mặt hàng đầu tư được yêu thích trong lịch sử của Ấn Độ - đã chứng kiến ​​sự gia tăng nhu cầu gần đây khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự ổn định trong bối cảnh thị trường biến động . Tuy nhiên, việc đóng cửa các cửa hàng vàng theo lệnh phong tỏa quốc gia đã khiến nhiều người lựa chọn đầu tư vào kỹ thuật số thay cho kim loại quý.

Rủi ro ở đâu?

Sự tạm lắng gần đây của thị trường toàn cầu đã khiến một số nhà đầu tư lo lắng và tự hỏi, liệu đợt tăng kéo dài nhiều tháng ở Ấn Độ có thể kết thúc hay không.

Đồng sáng lập và điều hành Stockal, Vinay Bharathwaj cho biết, ông hy vọng thị trường sẽ tiếp tục biến động trong thời gian tới, đặc biệt là trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Điều này có thể làm giảm tần suất giao dịch trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, ông cho rằng điều này không làm ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà đầu tư nói chung tại Ấn Độ.

Đồng quan điểm, người sáng lập và CEO của Cube Wealth (Ấn Độ), Satyen Kothari, cho biết, các nhà đầu tư không nên do dự bởi những biến động ngắn hạn mà nên đầu tư dài hạn. 

Thay vào đó, ông khuyên các nhà đầu tư mới nên bắt đầu chậm lại, lập một danh mục đầu tư đa dạng, bao gồm các loại tài sản khác nhau như cổ phiếu, quỹ tương hỗ và các khoản đầu tư thay thế, và phát triển dần theo thời gian.

NHẬT SANG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement