Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giao thừa 2020 nên cúng ở ngoài sân hay trong nhà trước?

Sức khỏe

09/01/2020 08:35

Theo phong tục đón giao thừa ở Việt Nam, thời khắc giao thừa là giây phút vô cùng thiêng liêng mà người người đón chờ.

1. Cúng giao thừa năm 2020 vào ngày nào, giờ nào?

Giao thừa năm Canh Tý rơi vào đêm 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi (tức đêm 24/1/2020 dương lịch).

Lễ cúng giao thừa năm Canh Tý 2020 được tiến hành vào thời khắc chuyển giao giữa đêm 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi và mùng 1 Tết Nguyên Đán Canh Tý (tức 25/1/2020 dương lịch), đó là giờ Canh Tý (23h-1h).

Theo các chuyên gia phong thủy, người dân nên tiến hành cúng lễ giao thừa vào giờ chính Tý, tức đúng 12 giờ đêm hôm 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi là tốt hơn cả, nhằm tiễn đưa vị quan hành khiển cũ và đón quan hành khiển mới.

Giao thừa 2020 nên cúng ở ngoài sân hay trong nhà trước?

Nếu thấy cúng lễ giao thừa vào giờ chính Tý quá gấp gáp, các gia đình có thể tiến hành chuẩn bị lễ cúng, sửa soạn mâm cúng... vào lúc 23 giờ 30 phút. Sau đó tiến hành châm hương để làm sao hương vẫn cháy tại đúng thời điểm giờ chính Tý (chuyển từ năm cũ sang năm mới là được). 

2. Cúng giao thừa trong nhà hay ngoài trời ?

Nên tiến hành làm lễ cúng ngoài trời trước, lễ cúng trong nhà sau. Nguyên nhân là bởi lễ cúng khấn giao thừa ngoài trời có ý nghĩa “nghênh tân, tiễn cựu”, tức là đón vị quan hành khiển mới về và tiễn vị quan cũ đi.

- Cúng giao thừa trong nhà

Đây là nghi lễ thể hiện tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên có từ lâu đời. Nó là đạo nghĩa uống nước nhớ nguồn và là một hình thức lưu giữ sợi dây gắn bó giữa các thành viên, là sự tưởng nhớ của con cháu đối với thế hệ đi trước. 

- Cúng giao thừa ngoài trời

Nghi lễ này mới nhằm mục đích chính là tiễn đưa vị thần năm cũ và chào đón vị thần năm mới tới chăm lo việc cho nhân dân. Trong khoảng thời gian này, các vị hành khiển đi trên đường đều rất vội vàng, nên chỉ đi lướt qua mỗi hộ gia đình, vì thế mà mâm cỗ cúng thường để ở ngoài sân (hoặc ngay gần lối vào nhà).

MỘC MIÊN [t/h]
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement