Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giao dịch chứng khoán phiên chiều 4/1: VN-Index chào 2022 bằng một đỉnh lịch sử

Chứng khoán

04/01/2022 16:09

Đầu xuôi, đuôi lọt", chưa biết vế sau sẽ thế nào cho cả năm 2022, nhưng phiên giao dịch hôm nay đã thành công vượt mong đợi của nhà đầu tư cho một ngày giao dịch đầu tiên của năm mới.

VN-Index lập đỉnh lịch sử của chính mình sau 21 năm hoạt động ngay trong phiên đầu tiên của năm mới, năm 2022. Nói một cách chính xác hơn thì cặp đôi nhà VIC và một vài cổ phiếu lớn đã chắp cánh cho VN-Index bay cao.

Trong phiên hôm nay, riêng 2 cổ phiếu VIC và VHM đã đóng góp gần 10 điểm tăng cho VN-Index trong tổng số hơn 28 điểm tăng mà sàn HOSE có được. Nếu tính rộng hơn thì 8 cổ phiếu hàng đầu gồm VIC, VHM,. GAS, CTG, SAB, TCB, DIG, POW đóng góp hơn một nửa số điểm tăng của chỉ số.

Mỗi lần VN-Index lập đỉnh mới là một lần nhóm bluechip "lĩnh ấn tiên phong", dù trên sàn HOSE phiên hôm nay có tới hơn 300 mã tăng điểm. Trên thực tế thì đà tăng của nhóm cổ phiếu lớn đã được xác lập trong 2 phiên cuối tuần trước khi nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 hút dòng tiền khá tốt, đồng thời giúp chỉ số VN30-Index tăng "rất đẹp" và đang trở về khu vực đỉnh cũ ở mốc 1.575 điểm.

Tuy nhiên, nếu so với các lần phá đính năm 2020 thì phiên hôm nay có những diễn biến khá khác. Yếu tố giúp thị trường vượt đỉnh không hẳn bởi dòng tiền quá mạnh mà đến từ thông gói chính sách tài khóa, tiền tệ để hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội với tổng giá trị hơn 300.000 tỷ đồng tại kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV khai mạc sáng nay. Đây được coi là thông tin tích cực nhất, dù thông tin về gói hỗ trợ này đã có từ trước đó.

Tuy nhiên, điểm khá giống nhiều lần trước đó thời điểm, hầu hết vào cuối quý hoặc đầu quý.

1/4/2021, VN-Index phá đỉnh rất mạnh 1.200 điểm; 28/6, VN-Index bứt qua ngưỡng 1.400 điểm, tuy sau đó là đợt giảm rất sâu và tận đến 27/10 chỉ số mới vượt trở lại được đỉnh cũ.

Các thời điểm cuối quý, bán niên và cuối năm của chứng khoán Việt Nam thường có sóng. Mỗi lần có sự khác biệt, nhưng trong xu hướng tăng của thị trường gần 2 năm qua thì các đợt break tăng đang chiếm ưu thế. Lần này, nhờ tính chất kép của cả mùa báo cáo kết quả kinh doanh và gói chính sách hỗ trợ, VN-Index đã tạo một dấu ấn khó quên, đó là kỷ lục về độ cao.

Quay trở lại với phiên giao dịch ngày hôm nay, mặc dù điểm số tăng, tuy nhiên như đề cập phía trên là do các mã lớn đóng góp tỷ trọng lớn nên tâm lý nhà đầu tư vẫn có sự thận trọng nhất định. Số mã xanh chiếm áp đảo, nhưng đa phần chỉ là sự tăng nhẹ, trong số 29 mã tăng trần trên HOSE đóng góp nhiều mã quen thuộc như POW, QGC, HBC, DRH, YBM,..., những mã đã hút khá tốt dòng tiền trước đó và cả những mã được cho rằng có nhà tạo lập.

Điểm tích cực vẫn là nhóm VN30, với 25 mã tăng điểm đã xác nhận dòng tiền quay trở lại với các mã lớn. Thanh khoản của nhóm này đạt gần 9.500 tỷ đồng, và đây là phiên thứ ba giá trị giao dịch tăng liên tiếp. Quan trọng hơn, VN30-Index đã quay trở về vùng đỉnh cũ (1.560-1.575 điểm) với các chỉ báo kỹ thuật khá tích cực. Nếu dòng tiền duy trì tăng ở các phiên tới thì VN30-Index rất có thể sẽ tiếp nối VN-Index lập đỉnh lịch sử của mình, khi đó yếu tố tăng của thị trường càng được củng cố.

Tuy nhiên, khi vào khu vực đỉnh cũ thì sự rung lắc có thể xuất hiện ngay các phiên tới. Đây cũng là dự báo tương tự dành cho VN-Index, phiên hôm nay mặc dù chỉ số tăng điểm rất ấn tượng nhưng không được sự ủng hộ của dòng tiền khi thanh khoản chỉ đạt mức khá, đồng thời đồ thị kỹ thuật tạo một nến mở gap khá lớn nên rất có thể trong các phiên tới, thị trường cần test lại ngưỡng hỗ trợ thấp hơn trước khi chính thức bước vào một sóng tăng trung hạn.

.... Tiếp tục cập nhật

LẠC NHẠN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement