Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá vé máy bay giảm kịch sàn vẫn ế, hàng không lỗ chổng vó

Vĩ mô

21/02/2020 00:00

Virus corona khiến nhiều đại lý vé máy bay phải đóng cửa tạm thời cho nhân viên nghỉ việc. Các hãng thi nhau giảm giá vé nhưng chuyến bay vẫn vắng khách.

Dịch virus corona đang khiến các hãng hàng không lâm vào cảnh "chợ chiều", giá vé máy bay rẻ như cho nhưng vẫn không có khách.

Nhiều chặng bay hiện giá vé chỉ còn vài chục ngàn đồng, thậm chí cả những đường bay đến thiên đường du lịch như Nha Trang, Phú Quốc, Quy Nhơn, Đà Nẵng,... cũng rẻ không ngờ.

Giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM của các hãng Vietjet Air, Bamboo Airways, Jetstar Pacific chỉ từ 99.000 -  299.000 đồng/chiều (chưa gồm thuế, phí). Thậm chí, ngay cả Vietnam Airlines bán vé chặng Hà Nội - TP.HCM ngày 21/2, khởi hành 21h30 giá vé cũng chỉ 199.000 đồng (chưa gồm thuế, phí).

Trên các trang web đặt vé trực tuyến của nhiều hãng hàng không, giá vé hiện rẻ chưa từng có. Ảnh chụp màn hình ngày 20/2. 
Trên các trang web đặt vé trực tuyến của nhiều hãng hàng không, giá vé hiện rẻ chưa từng có. Ảnh chụp màn hình ngày 20/2. 

Anh Võ Quang Hoàng, Đại lý vé máy bay Huy Hoàng (quận Tân Phú, TP.HCM) cho biết, bình thường, vé giá rẻ chặng Sài Gòn - Hà Nội của Vietnam Airlines khoảng 1,5 triệu đồng/chặng, nhưng hiện tại chỉ 20 - 30% vẫn không có khách đi. "Giá vé máy bay giảm sập sàn với nhiều ưu đãi nhưng vẫn vắng khách", anh Hoàng nói.

Theo anh Hoàng, chặng bay từ Việt Nam đi Singapore trước giờ hiếm khi có giá 0 đồng nhưng hiện nay đã xuất hiện loại vé này. "Trung bình sau Tết Nguyên đán, mỗi ngày phòng vé bán được khoảng 1.000 vé nhưng hiện giờ chưa tới 100 vé. Dịch virus corona nên khách không dám đi máy bay, đặc biệt là đi du lịch”, anh Hoàng cho hay. 

Đại diện phòng vé Hoàng Mai (quận 9, TP.HCM) ngán ngẩm, chưa bao giờ giá vé máy bay Sài Gòn – Hà Nội lại rẻ như bay giờ. Mọi hoạt động du lịch cả trong và ngoài nước gần như tê liệt. Nhiều gia đình hoàn vé vì sợ dịch virus corona. 

"Nếu tình cảnh này kéo dài, có thể mùa hè năm nay phòng vé sẽ gặp khủng hoảng và buộc phải giảm nhân viên hoặc đóng cửa", đại diện phòng vé Hoàng Mai nói.

Ngành hàng không đang đối mặt với khủng hoảng rất lớn. 
Ngành hàng không đang đối mặt với khủng hoảng rất lớn. 

Đại diện Vietnam Airlines cho hay, hãng đang triển khai chương trình bán vé với mức giá chưa từng có trên các chặng bay giữa Hà Nội và TP.HCM. Các chuyến bay khởi hành trước 6h hoặc sau 21h,  giá vé chỉ từ 589.000 đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí), ngoài khung giờ trên chỉ từ 615.000 đồng/chiều. Thời gian áp dụng cho các chuyến bay từ 19/2 đến hết 31/3.

Dù giá vé hấp dẫn, nhưng anh Ngọc Lãm (quận Bình Tân, TP.HCM) vừa quyết định bỏ vé khứ hồi chặng Sài Gòn – Hà Nội và thay đổi kế hoạch đưa gia đình về quê vì lo ngại dịch viêm phổi cấp Covid-19.

Tương tự, chị Kim Ngân cũng quyết định hồi vé máy bay chặng Việt Nam – Hàn Quốc vì thành phố Busan, Hàn Quốc nơi chị du học đang có dịch corona nên trường cho nghỉ học. Chị phải hủy vé máy bay chờ đến khi tình hình dịch bệnh ổn định rồi tính tiếp. 

Theo đại diện Vietnam Airlines, thị trường khách nội địa của hãng đã bị hủy khoảng 20 - 40% lượng vé trong một vài tuần trở lại đây, khách du lịch Việt Nam ra nước ngoài hủy 40 - 50%, khách châu Âu đến Việt Nam hủy với tỷ lệ thấp hơn (khoảng 10-15%). Lượng khách hủy nhiều nhất là thị trường Trung Quốc và các thị trường thuộc Đông Bắc Á như Hồng Kông, Ma Cao, Nhật Bản, Hàn Quốc (70 - 80%).

Ước tính mức thiệt hại của hãng này khoảng 250 tỷ đồng mỗi tuần khi doanh thu sụt giảm do ngưng đường bay đến Trung Quốc vì dịch COVID-19. Theo ước tính của Vietnam Airlines, nếu thị trường phục hồi vào tháng 7/2020, tổng thiệt hại tài chính do virus corona có thể gây ra cho hãng lên tới 196 triệu USD.

VIÊN VIÊN
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement