Advertisement

icon icon img
Nhận bản tin

Liên hệ quảng cáo

Email: banbientap@baocungcau.net

Hotline: 0917 267 237

icon logo

Quên mật khẩu?

Có tài khoản? Đăng nhập

Vui lòng nhập mật truy cập tài khoản mới khẩu

Thay đổi email khác
icon

Giá vàng thế giới sẽ tăng trong tuần tới?

Vàng - Ngoại tệ

16/01/2022 01:32

Giá vàng thế giới và trong nước vẫn ghi nhận tăng trong tuần qua, song giá vàng có thể giảm trong thời gian tới khi giá vàng thế giới tăng trước lo ngại lạm phát cao.

Nhận định giá vàng tuần qua

Chốt phiên giao dịch cuối tuần 15/1, tại thị trường TP.HCM, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 61 - 61,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giữ nguyên ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch 14/1.

Trước đó, thị trường giá vàng trong nước chứng kiến đa phần ngày tăng so với ngày giảm.

Cụ thể, ngày giảm giá duy nhất trong tuần qua ghi nhận vào sáng đầu tuần 10/1. Sang sáng 11/1 đến cuối tuần, các doanh nghiệp trong nước điều chỉnh tăng giá vàng sáng hàng ngày so với chốt các phiên hôm trước theo xu hướng của giá vàng thế giới.

Với mức giá này, giá vàng tăng nhẹ 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra trong tuần qua.

Trên thế giới, giá vàng vẫn ghi nhận tuần tăng giá thứ năm trong sáu tuần qua, mặc dù giá vàng giảm trong phiên giao dịch 14/1, khi nhiều nhà đầu tư bán ra chốt lời trước kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài ba ngày tại Mỹ.

Khép lại phiên này, giá vàng giao tháng Hai giảm 4,9 USD, hay 0,3%, xuống 1.816,50 USD/ounce. Thị trường hàng hóa Mỹ sẽ nghỉ giao dịch trong ngày 17/1 nhân ngày lễ Martin Luther King.

Trước đó trong phiên này, giá vàng trên đà tăng do đồng USD suy yếu. Bên cạnh đó, giá vàng còn nhận được hỗ trợ từ số liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ đã giảm 1,9% trong tháng 12/2021, và một chỉ số về niềm tin tiêu dùng của nước này cũng giảm từ 70,6 điểm tháng 12/2021 xuống 68,8 điểm trong tháng Một. Sản lượng công nghiệp của Mỹ cũng giảm 0,1% trong tháng 12.

Tuy nhiên, sau đó, giá vàng lại chịu áp lực từ hoạt động chốt lời trước những thông tin nói trên và trước kỳ nghỉ lễ kéo dài ba ngày vào cuối tuần.

Tính chung cả tuần qua, giá vàng thế giới tăng 1,1%, sau khi giảm 1,7% trong tuần kết thúc vào ngày 7/1. Trước đó, giá vàng đã ghi nhận bốn tuần tăng giá liên tiếp.

Dự báo giá vàng tuần tới

Vàng đã bắt đầu năm mới trên đà vững chắc khi giá có vẻ sẽ kết thúc tuần trên 1.800 USD/ounce và tâm lý ngắn hạn vẫn lạc quan đáng kể, theo Khảo sát hàng tuần vàng mới nhất của Kitco News.

Theo một số nhà phân tích, không chỉ vàng chứng kiến ​​một số động lực tăng giá kỹ thuật mới mà dữ liệu kinh tế cho thấy lạm phát gia tăng, tiêu dùng yếu hơn và bất ổn địa chính trị gia tăng đang cung cấp một số hỗ trợ cơ bản cho kim loại quý.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác cho rằng kỳ vọng diều hâu rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay tăng lãi suất sẽ hỗ trợ một phần nào đó cho đồng USD, tạo ra sóng gió cho vàng.

Tuần này, 16 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 9 nhà phân tích, chiếm 58%, dự đoán vàng tăng vào tuần tới. Đồng thời, ba nhà phân tích, tương đương 19%, đã dự đoán vàng giảm giá trong thời gian tới, và bốn nhà phân tích hoặc 25% đưa ra ý kiến trung lập.

Trong khi đó, có tổng cộng 928 phiếu tham gia các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 529 người được hỏi, tương đương 57%, dự đoán vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 225 người khác, tương đương 24%, cho rằng vàng sẽ giảm, trong khi 174 người ủng hộ, tương đương 19%, là trung lập.

Khảo sát giá vàng tuần tới của Kitco News.

Triển vọng tăng giá được đưa ra khi giá vàng lần cuối giao dịch quanh mức 1.816 USD/ounce, tăng 1% so với tuần trước.

Đối với nhiều nhà phân tích, lạm phát tiếp tục hỗ trợ nhiều nhất cho vàng đến năm 2022. Thứ ba, Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ cho thấy lạm phát hàng năm tăng 7% trong tháng 12, mức cao nhất kể từ tháng 6/1982.

Đối với các nhà phân tích khác, khả năng vàng tăng trở lại trên 1.815 USD/ounce có thể thu hút thêm động lực kỹ thuật trong ngắn hạn.

"Đã đến lúc kim loại đặt chân xuống và lao qua vùng kháng cự 1.830 - 1.835 USD/ounce. Hầu hết các tin tức diều hâu đều được định giá ở thời điểm hiện tại, điều này khiến thị trường cân bằng tốt hơn nhiều và dễ tiếp thu những tin tức tích cực về giá cả", Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo nói.

Số liệu lạm phát nói trên cho thấy lạm phát cao của Mỹ có khả năng kéo dài đến năm 2022 và cao hơn mục tiêu hàng năm 2% của Fed. Các nhà phân tích thị trường cho rằng Fed có khả năng tăng cường thúc đẩy chương trình giảm bớt mua tài sản và thắt chặt định lượng.

Trong phiên điều trần nhằm chuẩn bị cho việc phê chuẩn nhiệm kỳ bốn năm thứ hai của ông Jerome Powell trên cương vị Chủ tịch Fed tại Quốc hội, ông Powell thẳng thắn thừa nhận tình trạng lạm phát cao sẽ kéo dài đến giữa năm 2022 và Fed sẽ hành động nếu cần để kiểm soát đà tăng của giá cả, đồng thời sẽ phải tăng lãi suất nếu lạm phát cao trong thời gian dài.

Ông Powell cũng khẳng định Fed có thể hạ nhiệt lạm phát mà không làm ảnh hưởng đến thị trường lao động.

Vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát cao, nhưng lãi suất của Mỹ tăng khiến chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng vốn không sinh lợi trở nên cao hơn, trong khi đồng USD mạnh hơn khiến kim loại quý trở nên đắt đỏ đối với người mua giữ các loại tiền tệ khác.

CHẤN HƯNG
iconChia sẻ icon Chia sẻ
icon Chia sẻ

Advertisement